TT Obama: Thỏa thuận an ninh Mỹ-Philippines không nhắm vào TQ

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Philippines Benigno Aquino III trong cuộc họp báo chung tại Dinh Malacanang ở Manila, ngày 28/4/2014.

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Philippines Benigno Aquino III trong cuộc họp báo chung tại Dinh Malacanang ở Manila, ngày 28/4/2014.

Theo VOA
Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố một thỏa thuận an ninh mới giữa Hoa Kỳ và Philippines không nhằm ‘chống lại’ hay ‘kiểm soát’ Trung Quốc.

Thỏa thuận được ký vài giờ trước khi ông Obama tới Philippines trong chuyến công du châu Á tới Nhật Bản, Nam Triều Tiên và Malaysia.

Trong cuộc họp báo với Tổng thống Philippines Benigno Aquino, Tổng thống Obama nói rằng Hoa Kỳ có mối bang giao mang tính xây dựng với Trung Quốc.

Ông Obama nói thêm rằng ‘mục tiêu của chúng tôi là đảm bảo rằng các luật lệ và chuẩn mực quốc tế được tôn trọng và điều này bao gồm cả các vụ tranh chấp quốc tế'.

Trung Quốc và Philippines hiện đều có các tuyên bố nhận chủ quyền ở vùng biển Nam Trung Hoa (tức biển Đông).

Tổng thống Aquino nói ông nghĩ rằng Trung Quốc không nên quan ngại vì sự hiện diện gia tăng của Mỹ trong khu vực. Ông cũng nói rằng Philippines không gây ra bất kỳ đe dọa nào cho các nước khác trong khu vực.

Thỏa thuận an ninh mới kéo dài 10 năm sẽ cho phép một sự hiện diện an ninh lớn hơn của Mỹ ở đảo quốc này và việc luân phiên bố trí binh sĩ Mỹ và các thiết bị, như tàu chiến và máy bay chiến đấu tại các căn cứ quân sự Philippines.

Đại sứ Mỹ Goldberg nói với những người tham dự lễ ký kết rằng Thỏa thuận Hợp tác Quốc phòng Tăng cường sẽ ‘thúc đẩy hòa bình và an ninh trong khu vực’.

Ông Goldberg nhấn mạnh rằng Mỹ sẽ không có các căn cứ mới nào của Hoa Kỳ được xây dựng ở Philippines

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện