Bà Merkel tiến gần nhiệm kỳ thứ ba

Cập nhật: 15:46 GMT - chủ nhật, 22 tháng 9, 2013


Bà Merkel
Nếu thắng cử, đây là nhiệm kỳ thứ ba bà Merkel nắm chức Thủ tướng Đức

Cử tri Đức đi bỏ phiếu hôm Chủ nhật 22/9, với dự báo Thủ tướng Angela Merkel sẽ có nhiệm kỳ thứ ba cầm cương nền kinh tế mạnh nhất châu Âu.
Các cuộc thăm dò cho thấy đảng Dân chủ Thiên chúa giáo của bà Merkel có thể đạt số lượng ghế cao trong quốc hội Đức, Bundestag.

Nhưng đối tác trong liên minh của bà Merkel, đảng Dân chủ Tự do (FDP), có thể không đạt được 5% số phiếu cần thiết để giành bất kỳ ghế nào.
Nếu vậy, bà Merkel có thể phải cân nhắc một liên minh với đảng Dân chủ Xã hội (SDP) của đối thủ chính của bà, Peer Steinbrueck.
Một liên minh các đảng trung tả, cánh tả và đảng Xanh cũng là một khả năng.
Cuộc bầu cử là một trong những sự kiện quan trọng nhất trong năm do vai trò chủ đạo của Đức ở khu vực đồng euro.
Với dân số lớn nhất ở Liên minh châu Âu (EU), Đức có GDP vượt xa các nền kinh tế của các đối tác, một ưu thế có tính quan trọng quyết định để giải quyết cuộc khủng hoảng nợ ở khu vực đồng euro.
Gần 62 triệu người có đủ điều kiện đã bỏ phiếu trong cuộc bầu cử được khai mạc lúc 08:00 giờ địa phương (06:00 GMT) và dự kiến đóng cửa lúc 18:00.
"Tôi yêu cầu rằng quyết định của cử tri phải được tôn trọng, bởi vì chính họ, chứ không phải là các cuộc thăm dò chính trị hay một số quan sát viên nào đó, quyết định cuộc bầu cử."
Ứng viên Peer Steinbrueck, Đảng SDP
Bầu cử ở Đức thường được theo sau bởi một khoảng thời gian vài tuần đàm phán giữa các liên minh trước khi tìm ra cơ cấu chính thức của chính phủ.

'Phương án liên minh'

Hôm thứ Bảy, các đảng phái chính đã kết thúc chiến dịch vận động với các cuộc tập hợp quần chúng lớn.
Bà Merkel - người bỏ phiếu tại Berlin - trước đó đã kêu gọi cử tri bỏ phiếu để tiếp tục các chính sách của chính phủ do bà lãnh đạo tới năm 2017.
"Tôi yêu cầu mọi người trong nước Đức trao cho tôi một sứ mạng mạnh mẽ để tôi có thể tiếp tục phục vụ nước Đức thêm bốn năm nữa, vì một nước Đức mạnh hơn, một quốc gia được tôn trọng ở châu Âu, trong đó nước Đức có thể bảo vệ các lợi ích của mình và đồng thời còn là một người bạn của rất nhiều quốc gia."
Tại Frankfurt, Peer Steinbrueck - người đứng đầu đảng đối lập SDP - nói với những người ủng hộ rằng ông tin vào khả năng chiến thắng .
"Các cử tri sẽ quyết định," ông nói, "chứ không phải là các bình luận trước đó."
"Bầu cử không phải là một trò chơi. Đừng tin rằng bầu cử đã được quyết định, không phải như vậy."
"Tôi yêu cầu rằng quyết định của cử tri phải được tôn trọng, bởi vì chính họ, chứ không phải là các cuộc thăm dò chính trị hay một số quan sát viên nào đó, quyết định cuộc bầu cử."

Bà Merkel có thể sẽ phải liên minh với đối thủ Peer Steinbrueck
Đảng Xanh - những người có thể đóng một số vai trò nhất định trong một liên minh cầm quyền cuối cùng - đã chỉ trích chính phủ của bà Merkel.
Đảng Dân chủ tự do (FDP), có thành viên nổi tiếng nhất là Ngoại trưởng Guido Westerwelle, chứng kiến thành tích giảm mạnh kể từ cuộc bầu cử năm 2009, khi Đảng này đã giành gần 15 % số phiếu bầu.
Nếu đảng Dân chủ tự do (FDP) có thành tích kém, đảng Dân chủ Thiên chúa giáo (CDU/CSU) có thể tìm kiếm các đảng nhỏ khác để tạo thành một liên minh rộng hơn nhưng mong manh hơn .
Theo một kết quả thăm dò được một trang web theo dõi bầu cử đưa lên mạng, đảng CDU/CSU sẽ thu được 38,6% số phiếu xuống, còn 25,8% sẽ về tay đảng SPD và 6,4% khác về tay đảng FDP .
Một số nhà phân tích cũng nhìn thấy khả năng của một chính phủ liên minh do bà Merkel lãnh đạo, trong đó bao gồm đảng Dân chủ Xã hội (SPD), mà lãnh đạo từng là bộ trưởng tài chính dưới quyền của bà Merkel trong một liên minh lớn trước đây.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?