Khu công nghiệp Kaesong mở lại

Xe cộ băng qua cầu Thống Nhất để đến thành phố Kaesong của Bắc Triều Tiên.

Xe cộ băng qua cầu Thống Nhất để đến thành phố Kaesong của Bắc Triều Tiên.

Hàng nghìn công nhân từ cả Nam và Bắc Triều Tiên đã trở lại khu công nghiệp chung Kaesong để khôi phục hoạt động sản xuất sau khi những lời đe dọa gây chiến đầy căng thẳng đã khiến khu công nghiệp này phải đóng cửa 5 tháng trước.

Hàng trăm xe tải chở các quản lý nhà máy và giám đốc điều hành công ty từ Nam Triều Tiên trên đường tới Kaesong đã làm tắc nghẽn khu vực băng ngang qua biên giới sớm hôm nay.

Ji Yoon-tae là một doanh nhân người Nam Triều Tiên.

Doanh gia này nói: “Tình hình rất khó khăn khi khu công nghiệp đóng cửa. Tôi chắc chắn là công ty tôi đã trải qua một thời kỳ khó khăn, nhưng về mặt cá nhân, thực sự rất là khó khăn. Từ nay trở đi, tôi hy vọng mọi chuyện sẽ tốt đẹp, khu công nghiệp sẽ hồi sinh và mọi người cùng làm việc vì một khu công nghiệp Kaesong sôi động”.

Các doanh nhân Nam Triều Tiên xếp hàng tại một quầy đổi tiền ở một văn phòng quá cảnh để đổi đồng won của Nam Triều Tiên sang đồng đôla Mỹ -- đồng ngoại tệ duy nhất có thể sử dụng ở Kaesong.

Tuần trước, các nhà đàm phán từ hai miền Triều Tiên đối nghịch đã đạt được một thỏa thuận tái mở cửa khu công nghiệp này. Seoul đã thành công trong yêu cầu đòi thu hút các công ty nước ngoài đầu tư vào Kaesong, mà họ tin rằng sẽ khiến cho Bình Nhưỡng khó có thể đóng cửa khu công nghiệp này trong tương lai.

Bắc Triều Tiên đã rút 53.000 công nhân khỏi Kaesong Hồi tháng Tư sau nhiều tháng có những tuyên bố đầy hiếu chiến đối với miền Nam và Hoa Kỳ. Bắc Triều Tiên tức giận vì cuộc diễn tập quân sự chung giữa Nam Triều Tiên và Mỹ cũng như các biện pháp chế tài quốc tế tăng cường của Liên Hiệp Quốc sau khi Bình Nhưỡng thực hiện cuộc thử nghiệm hạt nhân thứ ba hồi tháng Hai.

Khu công nghiệp Kaesong khai trương năm 2004 trong thời kỳ quan hệ nồng ấm giữa miền Bắc theo chủ nghĩa cộng sản và miền Nam có thể chế dân chủ. Khoảng 123 công ty Nam Triều Tiên sản xuất hàng hóa với nhân công rẻ mạt của Bắc Triều Tiên tại khu công nghiệp, cung cấp một nguồn ngoại tệ quan trọng cho miền Bắc nghèo khó.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?