TIN QUAN TRỌNG TRONG NGÀY

Danh tính tay súng ở Washington DC

Cập nhật: 04:33 GMT - thứ ba, 17 tháng 9, 2013



Cảnh sát đã bao vây khu vực sau khi được báo tin về vụ nổ súng
Tay súng bị bắn hạ sau khi giết chết 12 người tại một căn cứ hải quân ở Washington DC được xác định là cựu nhân viên hải quân Mỹ.
Aaron Alexis, 34 tuổi, người vùng Fort Worth, Texas, đã thiệt mạng trong lúc giao tranh với cảnh sát ngay tại hiện trường vụ nổ súng.
Vụ nổ súng, bắt đầu vào lúc 8 giờ 20 sáng thứ Hai 16/9 giờ địa phương, tức 19 giờ 20 tối giờ Hà Nội, cũng làm tám người khác bị thương.
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã ra lệnh treo cờ rủ ở Nhà Trắng và Tòa nhà Quốc hội.
Ông cũng nói ông đau buồn trước “một vụ nổ súng giết người hàng loạt nữa” và gọi vụ nổ súng là một “hành động hèn hạ”.

Kinh hoàng

Hiện chưa rõ động cơ vụ tấn công đã làm 12 người từ 46 tới 73 tuổi thiệt mạng.
Alexis từng là hạ sỹ dự bị tam cấp trong hải quân từ năm 2007-11, Hải quân Hoa Kỳ cho biết.
Hiện chưa rõ vì sao người này rời khỏi quân đội, tuy nhiên, một số sỹ quan giấu tên nói với báo chí Mỹ rằng Alexis đã bị buộc phải xuất ngũ sau hàng loạt “vấn đề liên quan đến hạnh kiểm.”
Nhà chức trách cũng nói ông này từng làm việc cho một nhà thầu công nghệ thông tin của Bộ Quốc phòng, tuy nhiên hiện chưa rõ Alexis có được điều đến làm việc tại căn cứ hải quân ở Washington hay không.
Theo tin từ các hãng truyền thông, Alexis là người đã cải đạo theo Phật giáo và từng hai lần bị rắc rối với pháp luật vì liên quan đến súng.
Năm 2004, ông này bị bắt ở Seattle vì bắn vào lốp xe của một công nhân xây dựng, với lý do nóng giận đến "mù quáng".
Alexis cũng từng bị cảnh sát Fort Worth thẩm vấn vào năm 2010 sau khi bắn xuyên nền căn hộ phía trên nhà mình, với lời giải thích là do súng vô tình bị cướp cò.
Aaron Alexis
Alexis từng là hạ sỹ dự bị hải quân từ năm 2007-11
Nhân chứng tại hiện trường nói tay súng này đã xả đạn vào các nhân viên văn phòng đang ngồi ở quán cà phê và ở tiền sảnh của căn cứ vốn luôn được bảo vệ nghiêm ngặt.

Đọ súng với cảnh sát

Cảnh sát trưởng Washington DC, bà Cathy Lanier, nói với phóng viên rằng hung thủ đã "đọ súng với các nhân viên cảnh sát" trước khi bị bắn hạ.
"Không nghi ngờ gì là ông ta đã có thể tiếp tục xả súng", bà nói.
Cảnh sát ban đầu cho biết đã nhận được tin về hai nghi phạm có vũ khí khác, tuy nhiên sau đó đã loại trừ khả năng và nay cho rằng Alexis là tay súng duy nhất.
Sau khi được báo tin về vụ nổ súng, lực lượng cứu hộ và các nhân viên cảnh sát đã bao vây khu vực, với sự yểm trợ của trực thăng từ trên cao.
Các tòa nhà của Thượng viện Mỹ và sáu trường học bên cạnh đó đã bị đóng cửa tạm thời để bảo đảm an toàn, trong khi các chuyến bay đi ở Sân bay Quốc gia Reagan bị tạm dừng trong thời gian ngắn.
Bà Patricia Ward, một người làm việc tại căn cứ hải quân Washington, nói bà nghe thấy ba tiếng súng, sau đó tạm ngưng, rồi lại có thêm bốn tiếng súng nữa.
"Tất cả đều hoảng hốt và tìm cách chạy ra ngoài," bà nói với phóng viên.
Một nhân viên cảnh sát bị bắn vào cả hai chân, một phụ nữ bị bắn vào đầu và vào tay, trong khi một phụ nữ khác hiện đang được chữa trị vết thương ở vai.
Cả ba đều được chẩn đoán sẽ phục hồi, giới chức tại Bệnh viện Washington cho biết.
Đội bóng chày Washington Nationals đã hủy trận đấu với đội Atlanta Braves vào tối thứ Hai ở sân vận động Nationals Park, cách căn cứ hải quân không xa.
Trong lúc cả thành phố vẫn còn xôn xao về vụ việc trong buổi tối, các nhân viên an ninh đã phải phong tỏa khu vực phía trước Nhà Trắng sau khi một người đàn ông ném pháo bông qua hàng rào bên ngoài. Người này sau đó đã bị bắt giữ.
Vụ nổ súng giết người hàng loạt lần này xảy ra tại tòa nhà được sử dụng làm Bộ tư lệnh đặc trách Hệ thống Hải lực Hải quân (Naval Sea Systems Command), nơi thiết kế, mua và chế tạo tàu chiến và tàu ngầm cho hải quân.
Washington Navy Yard là một trong những căn cứ lâu đời nhất trên bờ của hải quân Mỹ, mở cửa từ đầu thế kỷ 19.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?