Bầu cử Đức: Thủ tướng Merkel, khối bảo thủ thắng

Thủ tướng Đức Angela Merkel bỏ phiếu tại một phòng phiếu ở Berlin, 22/9/13

Thủ tướng Đức Angela Merkel bỏ phiếu tại một phòng phiếu ở Berlin, 22/9/13

Theo các kết quả từng phần của cuộc bầu cử ở Đức thì Thủ tướng Angela Merkel đang trên đà thắng thế một nhiệm kỳ thứ 3, với cử tri tiến gần đến việc trao cho khối bảo thủ của bà thế đa số tuyệt đối trong quốc hội.

Theo các con số dự phóng của đài truyền hình ARD và ZDF, các thành viên đảng Dân chủ Thiên chúa giáo của Thủ tướng Merkel được trên 42% phiếu – nhiều hơn các đảng đối lập gộp lại, giành đủ sự ủng hộ để vào quốc hội.

Nếu kết quả này được xác nhận bởi số kiểm phiếu cuối cùng, nó sẽ cho khối bảo thủ của Thủ tướng Merkel – gồm Đảng Dân chủ Thiên chúa giáo và Đảng Xã hội Thiên chúa của Bavaria lãnh đạo nước Đức mà không cần có một đối tác liên minh.

Đảng Dân chủ Xã hội của ông Peer Steinbrueck bị tụt lại phía sau với 26,5% tỉ lệ phiếu.

Các cuộc thăm dò cho thấy các đối tác liên minh của Thủ tướng Merkel là đảng Dân chủ Tư do, ủng hộ doanh thương, được 4,7% phiếu, dưới mức tối thiểu qui định là 5% để có thể giữ được ghế trong quốc hội. Một đảng mới là đảng Lựa chọn khác cho Nước Đức, được 4,9% tỉ lệ phiếu, cũng không chắc chiếm được ghế.

Nếu liên minh hiện nay không thắng đước thế đa số trong quốc hội, kết quả là đảng của bà Merkel sẽ phải liên minh với đảng Dân chủ Xã hội. Hai đảng nay từ trước đến nay là đối thủ của nhau, nhưng đảng này đã từng lãnh đạo nước Đức trong nhiệm kỳ đầu tiên của bà sau cuộc bầu cử với kết quả không dứt khoát vào năm 2005.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?