Syria: Gần một nửa quân nổi dậy là Hồi giáo cực đoan, Thánh chiến

Chiến binh Quân đội Syria Tự do tại vùng Raqqa, miền đông Syria, ngày 13/09/2013

Chiến binh Quân đội Syria Tự do tại vùng Raqqa, miền đông Syria, ngày 13/09/2013
REUTERS

RFI
Theo báo Anh Daily Telegraph, số ra ngày hôm nay, 16/09/2013, các phần tử Hồi giáo Thánh chiến và thành viên những tổ chức Hồi giáo cực đoan chiếm gần một nửa quân số lực lượng nổi dậy tại Syria. Đây là kết quả một nghiên cứu do học viện quốc phòng Anh IHS Jane’s thực hiện.


Báo Daily Telegraph cho biết, nghiên cứu của IHS Jane’s sẽ được công bố trong tuần này, thẩm định là lực lượng nổi dậy có khoảng 100 ngàn quân tham gia vào các trận chiến chống chế độ của Tổng thống Bachar Al Assad.
Thế nhưng, lực lượng này chia ra thành gần 1000 nhóm khác nhau, kể từ khi cuộc nội chiến bùng phát tại Syria cách nay 2 năm rưỡi.
Theo các chuyên gia của IHS Jane’s, có khoảng 10 000 người trong số này là các binh sĩ Hồi giáo Thánh chiến, thuộc các tổ chức có liên hệ với Al Qaida và từ 30 000 đến 50 000 người khác là chiến binh của các tổ chức Hồi giáo cực đoan, tham gia trận chiến tại Syria.
Thẩm phán Charles Lister, tác giả của nghiên cứu này, nhận định là các nhóm này có quan điểm Hồi giáo cực đoan về cuộc xung đột tại Syria. Không thể khẳng định được là các nhóm nổi dậy thế tục lãnh đạo phe đối lập tại Syria.
Chuyên gia này cảnh báo, nếu các nước phương Tây tỏ ra không quan tâm đến việc lật đổ Bachar Al Assad, các phần tử Hồi giáo ôn hòa có thể sẽ chuyển sang phe cực đoan.
Nghiên cứu của IHS Jane’s được thực hiện trên cơ sở các cuộc nói chuyện với các chiến binh nổi dậy và những thông tin tình báo.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?