Tổng thống Pháp trình bày chính sách Syria

Tổng thống Pháp François Hollande

Tổng thống Pháp François Hollande
REUTERS/Kenzo Tribouillard

Tú Anh
Vào 20 giờ tối nay chủ nhật 15/09/2013, Tổng thống François Hollande sẽ lên đài truyền hình tư nhân TF1 để trả lời các câu hỏi có liên quan đến tình hình kinh tế xã hội Pháp, nhưng đặc biệt là hồ sơ Syria. Paris dường như mất thế chủ động sau khi Mỹ-Nga đàm phán trực tiếp.


Chính quyền Syria đã chính thức chấp thuận thỏa thuận Mỹ-Nga về giải trừ vũ khí hóa học và đồng ý gia nhập Công ước Liên Hiệp Quốc cấm vũ khí hóa học. Đây là khởi điểm cho một tiến trình đối thoại quốc tế thay thế đe dọa bằng vũ lực mà Pháp và Mỹ đi tiên phong.
Chiều nay, Tổng thống Pháp sẽ trình bày và giải thích chính sách đang bị đối lập chỉ trích là « theo chân Mỹ ». Trước giờ tổng thống lên đài truyền hình, giới thân cận trong điện Elysée giải thích là đã « đến lúc tổng thống trình bày với dân chúng lợi ích của Pháp khi tham gia vào đối thoại » (vào hòa đàm Genève-2).
Trong bối cảnh Paris vẫn duy trì chủ trương sử dụng mọi « phương án » kể cả quân sự, tổng thống Pháp còn phải thuyết phục công luận phản đối chiến tranh. Theo thăm dò ý kiến, 2/3 dân Pháp không muốn can thiệp vào Syria.
Trong lãnh vực nội trị, François Hollande sẽ trả lời các câu hỏi liên quan đến ngân sách 2014 mà các biện pháp tăng thuế (để rút ngăn thâm thủng trong cán cân chi thu) đang gây bất bình trong dân chúng.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?