Mỹ-Trung chia sẻ quan điểm về khủng hoảng Syria

(Kienthuc.net.vn) - Mỹ và Trung Quốc vừa thảo luận về vấn đề vũ khí hạt nhân Triều Tiên, vũ khí hóa học Syria và an ninh hàng hải ở Biển Đông.

Cuộc họp báo chung John Kerry-Vương Nghị tại Washington.
Trước thềm hội nghị thường niên của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã thảo luận với Bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị ngày 19/9 tại Washington về những mối quan tâm chung - từ Syria, Iran đến tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc và các nước láng giềng.
Về vấn đề Syria, hai bên đều muốn tìm kiếm một giải pháp triệt để cho cuộc khủng hoảng này.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết mặc dù hai bên vẫn còn “bất đồng sâu sắc” về các vấn đề liên quan đến việc sử dụng vũ khí hóa học ở Syria, Trung Quốc đã tỏ ra thông hiểu mối quan tâm của Mỹ trong việc loại bỏ vũ khí hóa học và lập lại hòa bình ở Syria.
Hoan nghênh Hiệp định khung Nga-Mỹ về loại bỏ vũ khí hóa học Syria, Trung Quốc hy vọng quá trình xác minh, phá hủy kho vũ khí hóa học của Syria sẽ sớm bắt đầu. Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cũng cam kết Trung Quốc sẽ đóng “vai trò tích cực và xây dựng” đối với mục tiêu loại trừ vũ khí hóa học Syria. Mặt khác, Mỹ hứa sẽ xem xét đầy đủ các mối bận tâm của Trung Quốc.
Mặc dù nhóm thanh tra Liên Hợp Quốc xác nhận việc sử dụng vũ khí hóa học ở Syria vào ngày 21/8, nhưng các thủ phạm vẫn chưa được xác định. Trái ngược với việc Mỹ và đồng minh cáo buộc “quân đội chính phủ Syria phát động các cuộc tấn công hóa học”, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố Moscow có bằng chứng cho thấy phe đối lập Syria mới là bên sử dụng vũ khí hóa học.
Các nhà phân tích Trung Quốc trong rằng nếu cuộc tấn công quân sự của Mỹ đem lại lợi thế áp đảo cho quân nổi dậy, các kho vũ khí hóa học Syria rất có thể rơi vào tay những kẻ xấu có quan hệ với al-Qaeda. Trong trường hợp đó, Syria và Trung Đông sẽ không bao giờ có hòa bình và điều đó chắc chắn sẽ không nằm trong lợi ích quốc gia của Mỹ.
Đều là thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Trung Quốc và Mỹ chia sẻ khá nhiều điểm chung về vấn đề Syria. Hai bên đang theo đuổi một mục tiêu chung là phá hủy kho vũ khí hóa học của Syria và tiến tới một giải pháp chính trị để khôi phục lại hòa bình mà nhân dân Syria hằng mong đợi. Với nỗ lực chung, hai bên có thể tìm ra một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Syria.
Lê Chân (theo Xinhua) 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện