Đặc sứ Mỹ kêu gọi Châu Âu hành động nhiều hơn về Ebola

     
Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên hiệp quốc Samantha Power nói về vấn đề dịch bệnh Ebola ở Brussels, 30/10/14
Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên hiệp quốc Samantha Power nói về vấn đề dịch bệnh Ebola ở Brussels, 30/10/14
 
Theo VOA
al-Pessin
Một thành viên trong Nội các của Tổng thống Obama nói cộng đồng quốc tế phải làm nhiều hơn để lấp đầy điều bà gọi là “những khoảng trống đáng sợ” trong cuộc chiến chống dịch bệnh Ebola. Đại sứ Hoa Kỳ ở Liên Hiệp Quốc, bà Samantha Power, phát biểu tại Brussels trên đường về nước sau chuyến đi thăm 3 nước bị hoành hành nặng nhất ở Tây Phi. Thông tín viên VOA Al Pessin tường trình từ London.
Đại sứ Power nói đáp ứng đầu tiên của quốc tế đang tạo ra một sự khác biệt, và đã tạo ra điều bà gọi là “những dấu hiệu cụ thể đầu tiên cho thấy virut có thể và sẽ bị tiêu diệt.”
Bà nói: “Cộng đồng quốc tế chưa có đủ hành động để ngăn chặn làn sóng dịch bệnh, gây ra sự đau khổ tan nát cho vô số gia đình và để cho mối đe dọa toàn cầu lan rộng.”
Đại sứ Power ca ngợi nhiều tổ chức phi chính phủ và các tình nguyện viên đã có hành động chống Ebola, cũng như các nhà lãnh đạo chính trị và tôn giáo đang quảng bá cho các biện pháp cần thiết của các cá nhân để phòng chống dịch bệnh. Những biện pháp này bao gồm việc mau chóng tìm sự chữa trị, cô lập các cá nhân bị lây nhiễm, đẩy nhanh việc chôn cất các nạn nhân và không có thành kiến với những người sống sót và gia đình người chết.
Bà nói tiếp: “Đây là một vụ khủng hoảng rộng lớn, với những nhu cầu lớn, với những hậu quả nghiêm trọng đến mức không riêng một nước nào có thể đứng ở ngoài lề. Một số đang có nhiều hành động, nhưng một số làm rất ít hoặc chưa làm gì cả.”
Bà Power từ chối không nói nước nào mà bà cho là chưa có đủ hành động chống Ebola, nhưng bà nói dữ liệu về việc đóng góp đã sẵn có trên trang web của Liên Hiệp Quốc,
Đại sứ Power đã đi thăm Guinea, Sierra Leone và Liberia trong tuần này, nói cần có thêm các nguồn lực để theo dõi dịch bệnh và phổ biến nhận thức quần chúng ở những khu bị ảnh hưởng. Bà kêu gọi kế hoạch linh động hơn, thực hiện quyết định nhanh hơn và sự hỗ trợ dành cho các nước bị tác động vào lúc các nước này tìm cách tái thiết và mở rộng hệ thống chăm sóc y tế. Các hệ thống đó không đủ trước khi xảy ra dịch bệnh và đã chịu thiệt hại vì những cái chết của hàng trăm bác sĩ và y tá.
Nhưng vị đại sứ Hoa Kỳ nói bà cũng rời khỏi Tây Phi với niềm hy vọng bất ngờ:
“Ngày nay, các nước bị tác động thật ra đã ở vào một vị thế khác hẳn so với 6 tuần trước. Tôi ra đi và tin tưởng hơn bao giờ hết rằng nếu chúng ta huy động sự đáp ứng thích đáng, thì cùng nhau chúng ta có thể ngăn chặn được Ebola.”
Đại sứ Power nói các chính phủ cần phải ngưng tuyên truyền sự sợ hãi, một phần qua việc áp dụng một cách không cần thiết những hạn chế đối với các tình nguyện viên vừa từ các nước bị tác động trở về. Bà kêu gọi các nhà lãnh đạo gửi đi những thông điệp rõ ràng và nhất quán về Ebola dựa vào khoa học và các sự kiện.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?