Pháp, Đức kêu gọi Nga đừng công nhận kết quả bầu cử miền Đông

mediaAngela Merkel, Petro Porochenko và François Hollande trong lần gặp tại Bruxelles 27/06/2014 - REUTERS/Guido Bergmann
 
Theo RFI
Ngày 31-10-2014 15:20
Pháp, Đức và Ukraina kêu gọi Matxcơva không công nhận kết quả bầu cử do phiến quân thân Nga tổ chức ngày Chủ nhật 02/11/2014 tại miền Đông Urkaina.

Hôm nay, 31/10/2014, Phủ tổng thống Ukaina thông báo ba nước đã bày tỏ lập trường nói trên với Matxcơva trong cuộc điện đàm giữa Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Pháp François Holande, Tổng thống Ukraina Petro Porochenko và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Vào Chủ nhật tới, khoảng 3 triệu cử tri tại các vùng do phe nổi dậy kiểm soát ở miền Đông Ukraina sẽ tham gia bầu cử “Tổng thống” và “ Quốc hội” của hai nước Cộng hòa Nhân dân Donestsk và Lougansk tự tuyên bố thành lập.
Trong một bài trả lời phỏng vấn đăng trên nhật báo Nga Izvestia ngày 28/10/2014, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã tuyên bố là Matxcơva sẽ công nhận kết quả cuộc bầu cử ở miền Đông Ukraina.
Hiệp định ngưng bắn ký kết ngày 05/09 vừa qua dự trù cho các vùng ly khai đuợc hưởng một chế độ tự trị rộng rãi, với việc thành lập một “chính quyền tự trị lâm thời” và tổ chức bầu cử địa phương, nhưng không phải là trong khuôn khổ một nền độc lập.
Về phần nước Nga, điện Kremlin hôm nay kêu gọi chính quyền Kiev và phe ly khai thân Nga ở miền Đông, tiến hành một cuộc đối thoại « vững chắc » để chấm dứt cuộc xung đột vũ trang.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?