Thuyền trưởng phà Sewol đối mặt án tử
Các công tố viên Nam Hàn đang muốn bản án tử hình dành cho thuyền trưởng phà Sewol bị chìm hồi tháng Tư làm hơn 300 người thiệt mạng.
Công tố viên cho rằng ông Lee Joon-seok đã không hoàn thành nhiệm vụ. Ông bị truy tố về tội sát nhân.Lời kêu gọi tử hình này được đưa ra trong lúc phiên tòa xét xử ông vốn bắt đầu từ tháng Sáu sắp khép lại.
Vụ chìm tàu đã làm đất nước Nam Hàn đau buồn và khiến cho nhiều người chỉ trích gay gắt các tiêu chuẩn an toàn và cách chính phủ xử lý chiến dịch cứu hộ.
‘Tâm lý bất ổn’
Phần đông trong số các nạn nhân là học sinh trung học đang đi dã ngoại. Nguyên nhân của thảm họa được cho là tổng hợp của nhiều yếu tố như thiết kế lại phà trái quy định, chở hàng quá tải và thủy thủ đoàn thiếu kinh nghiệm.Công chúng đã phẫn nộ sau khi một số hành khách trên tàu cho biết họ được yêu cầu phải ở yên tại chỗ thậm chí khi phà đã bắt đầu chìm.
Các công tố viên cho rằng thuyền trưởng Lee ‘đã rời tàu mà không làm gì để cứu các hành khách,” hãng tin AFP tường thuật.
“Ông ấy chỉ lấy cớ và nói dối. Ông ta không hề hối hận... do đó chúng tôi đề nghị mức án tử hình,” AFP dẫn lời các công tố viên nói.
Kể từ năm 1997, đã không còn ai bị tử hình ở Nam Hàn.
Trong suốt phiên tòa diễn ra ở thành phố miền Nam Gwangju, thuyền trưởng Lee đã nhiều lần nói rằng ông ‘bị lẫn’ và ‘tình trạng tâm lý không bình thường’ khi vụ việc xảy ra.
Khi được Tòa xét hỏi, ông thừa nhận rằng lẽ ra ông phải làm nhiều hơn để giúp các hành khách an toàn.
Ông cũng thừa nhận rằng ông biết người lái tàu vào thời điểm xảy ra vụ tai nạn mới vào nghề chưa được bao lâu và không có đủ kỹ năng và kinh nghiệm cần thiết.
Công tố viên đề nghị mức án chung thân cho ba thành viên thủy thủ đoàn.
Họ cũng đề nghị mức án từ 15 cho đến 30 năm tù cho 11 người khác với các tội danh nhẹ hơn.
Tòa dự kiến sẽ tuyên án tất cả các bị cáo vào tháng sau.
Tàu Sewol chở theo 476 hành khách khi nó mắc kẹt và nghiêng ngoài khơi bờ biển phía nam của Nam Hàn hôm 16/4.
Chỉ có 172 người sống sót, trong số đó thuyền trưởng Lee và các thủy thủ nằm trong số những người bước lên tàu cứu hộ đầu tiên.
Một phiên tòa riêng rẽ xét xử công ty điều hành phà, công ty Chonghaejin Marine, cũng đang diễn ra.
Tỷ phú Yoo Byung-eun, người chủ công ty này, đã biến mất sau thảm họa và sau đó được phát hiện là đã chết.
Nhận xét
Đăng nhận xét