Quân đội Burkina Faso: Tổng thống đã từ chức

            
Tổng thống Blaise Compaore của Burkina Faso
Tổng thống Blaise Compaore của Burkina Faso
 
Theo VOA
Theo tin mới nhất, Quân đội Burkina Faso nói rằng Tổng thống Blaise Compaore đã từ chức sau 27 năm nắm giữ quyền lực.
Trang web tin tức "Burkina 24 news" trích lời phát ngôn viên quân đội nói rằng tổng thống đã từ chức hôm thứ Sáu, một ngày sau khi những người biểu tình phóng hỏa trụ sở quốc hội để phản đối một biện pháp sẽ cho phép ông Compaore được ứng cử thêm một nhiệm kỳ nữa.
Phát ngôn viên, Đại tá Isaac Zida không tiết lộ hiện ông Compaore ở đâu và cũng không loan báo người kế nhiệm.
Không có thông tin trực tiếp nào từ tổng thống nước này kể từ khi một tuyên bố đưa ra vào khuya thứ Năm, trong đó ông nói ông sẽ mở các cuộc đàm phán với phe đối lập.
****
Tổng thống Burkina Faso đã không chịu từ chức, và nhấn mạnh rằng ông sẽ tiếp tục nắm quyền và lãnh đạo một chính phủ lâm thời đã được loan báo tiếp sau những cuộc biểu tình bạo động.
Ít nhất có 3 người biểu tình thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương vào ngày hôm qua sau khi hàng trăm người xông vào Quốc hội và những toà nhà chính phủ khác tại thủ đô Ouagadougou.
Trong một cử chỉ nhượng bộ các người biểu tình, chính phủ hủy bỏ đề nghị sửa đổi hiến pháp. Chính phủ cũng bãi bỏ tình trạng khẩn trương được công bố chỉ vài giờ trước đó. Cho đến nay, các động thái đó không làm hài lòng những người biểu tình.
Tổng tư lệnh quân đội Burkina Faso đã giải tán Quốc hội và loan báo kế hoạch thành lập một chính phủ lâm thời tiếp sau những cuộc nổi dậy chống lại việc kéo dài sự cai trị của tổng thống trong hơn 3 thập niên.

Thiếu tá Aboubacar  BA, phát ngôn viên quân đội cho biết một chính phủ chuyển tiếp sẽ được thành lập sau khi tham khảo ý kiến của tất cả các đảng phái. Việc trở lại hiến pháp sẽ được thực hiện trong vòng 12 tháng.
Bạo động bùng phát vào lúc các nhà lập pháp chuẩn bị bỏ phiếu về một tu chính hiến pháp được đề nghị cho phép tổng thống Compaore ra tranh cử một nhiệm kỳ nữa trong cuộc bầu cử năm tới.
Tại Pháp, một nhóm người Burkina tổ chức một cuộc biểu tình ít bạo động, nhưng thông điệp cũng tương tự.

Một người biểu tình nói:
“Nếu hiến pháp thay đổi, chắc chắn người dân chắc chắn sẽ mất hết quyền của mình vì quyền hành  nằm độc quyền trong tay một cá nhân và đó là điều ngày hôm nay chúng ta tranh đấu và chúng ta đang bảo vệ là quyền lực của người dân. Chúng ta tôn trọng những điều khoản của hiến pháp.”
Một người biểu tình khác cho biết:
“Chúng tôi muốn Tổng thống Blaise Compaore ra đi vì ông tại chức quá lâu, 27 năm. Kể từ khi sanh ra, chúng tôi không biết tổng thống nào khác trừ ông ta. Sau một thời gian việc này phải chấm dứt.”
Đảng cầm quyền trong nhiều tháng đã vận động để sửa đổi hiến pháp để hủy bỏ giới hạn hai nhiệm kỳ của tổng thống có hiệu lực từ năm 2000.
Ông Zephirin Diabre, một lãnh tụ đối lập cho biết không ủng hộ cuộc “đảo chánh” tại Burkina Faso.

   

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?