Nga sẽ công nhận kết quả bầu cử miền Đông Ukraina

mediaNgoại trưởng Sergei Lavrov tuyên bố là Nga sẽ công nhận kết quả bầu cử miền Đông Ukraina - Reuters


Theo RFI
Ngày 28-10-2014 14:27
Chính quyền Nga tuyên bố sẽ công nhận kết quả cuộc bầu cử do phe ly khai ở miền Đông tổ chức vào Chủ nhật 02/11/2014, làm tiêu tan hy vọng hòa dịu trước một cuộc họp của Liên hiệp châu Âu bàn về các biện pháp trừng phạt kinh tế Matxcơva.

Vào Chủ nhật tới, khoảng 3 triệu cử tri tại các vùng do phe nổi dậy kiểm soát ở miền Đông Ukraina sẽ tham gia bầu cử “Tổng thống” và “ Quốc hội” của hai nước Cộng hòa Nhân dân Donestsk và Lougansk tự tuyên bố thành lập. Những cử tri ở các vùng này đã không tham gia cuộc bầu cử Quốc hội Ukraina ngày 26/10 vừa qua.
Trong một bài trả lời phỏng vấn đăng trên nhật báo Nga Izvestia hôm nay, 28/10/2014, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố là Matxcơva sẽ công nhận kết quả cuộc bầu cử ở miền Đông Ukraina.
Matxcơva đã không chính thức công nhận kết quả các cuộc trưng cầu dân ý về nền độc lập do phe ly khai thân Nga tổ chức tháng Năm vừa qua, mặc dù trước đó đã công nhận kết quả trưng cầu dân ý về việc sát nhập vùng Crimée vào Nga.
Hiệp định ngưng bắn ký kết ngày 05/09 vừa qua dự trù cho các vùng ly khai đuợc hưởng một chế độ tự trị rộng rãi, với việc thành lập một “chính quyền tự trị lâm thời” và tổ chức bầu cử địa phương, trong khuôn khổ một tiến trình phân cấp lập quyền, chứ không phải là một nền độc lập.
Trong khi chính quyền Kiev ấn định ngày bầu cử địa phương là 07/12, phe ly khai thân Nga lại chọn ngày 02/11. Một quan chức bộ Ngoại giao Ukraina đã chỉ trích tuyên bố nói trên của Ngoại trưởng Nga, cho rằng tuyên bố này phá hỏng tiến trình hòa bình, làm giảm sự tin cậy vào nước Nga với tư cách một đối tác quốc tế uy tín.
Tuyên bố của ông Sergei Lavrov được đưa ra đúng vào ngày mà các đại sứ của Liên hiệp châu Âu họp lại để bàn về các biện pháp trừng phạt kinh tế nước Nga. Theo các nhà phân tích, ít có hy vọng đạt tiến bộ trên hồ sơ này.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?