Tai nạn pháo hoa trong lễ kỷ niệm ngày đăng quang của Quốc vương Campuchia

       
Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni (giữa) tại Cung điện Hoàng gia trong lễ kỷ niệm 10 năm đăng quang tại Phnom Penh, ngày 29/10/2014.
Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni (giữa) tại Cung điện Hoàng gia trong lễ kỷ niệm 10 năm đăng quang tại Phnom Penh, ngày 29/10/2014.
 
Theo VOA
Một tai nạn pháo hoa ở Campuchia đã làm 1 người thiệt mạng và ít nhất 7 người khác bị thương trong một buổi lễ mừng ngày kỷ niệm 10 năm Quốc vương Norodom Sihamoni đăng quang.
Tai nạn xảy ra khuya thứ tư khi các thùng pháo hoa phát nổ, làm văng các mảnh kim loại trong đám đông. Sự cố đang được điều ta, nhưng các giới chức nói họ nghi là có vấn đề kỹ thuật.
Khoảng 1.000 người, kể cả các giới chức chính phủ, học sinh sinh viên và công nhân viên chức, tụ tập trước Hoàng cung ở Phnom Penh hôm thứ tư dự lễ.
Quốc vương Campuchial lên ngôi sau khi thân phụ Norodom Sihanouk thoái vị năm 2004. Các thành viên trong đám đông cầm bóng bay, cờ Campuchia hay các bó hoa vào lúc quốc vương Sihamoni đọc huấn từ kêu gọi đoàn kết, hoà bình và ổn định chính trị.
Một số chuyên gia phân tích cho rằng nhà vua đã thực hiện một số quyết định quan trọng kể từ khi lên ngôi, mặc dầu ông không đạt được danh thơm đáng kể, hay mang tiếng xấu, như vua cha, đã qua đời năm 2012.
Ông Sok Touch, hiệu trưởng trường Đại học Khemarak, nói: “Nhà vua tránh xa chính trị, theo đúng hiến pháp. Nhưng nhà vua đóng một vai trò hoà giải trong chính trị. Nhà vua là một cái bóng của các chính trị gia, và ngài giữ thế trung lập.”
Sử dụng một từ ngữ thông thường của nhiều người Campuchia, ông Kem Sokha, phó chủ tịch đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia đối lập, nói nhà vua tiếp tục đem lại sự bảo về cho dân của mình, như “bóng mát.”
Tuy nhiên, theo ông Sokha, Quốc vương Sihamoni khác với Quốc vương Thái Lan ở điểm ông không có các cơ sở kinh doanh và vận dụng ít quyền hành hơn trong chính sự.
Mặc dầu vậy, những người ủng hộ ông nói ông chiếm một phần quan trọng trong việc hoà giải dân tộc.
Tổng thư ký đảng Funcinpec bảo hoàng Nhek Bun Chhay cho rằng nhà vua đã duy trì quan hệ với các nhà lãnh đạo thế giới và tiếp tục chăm lo cho người nghèo.
“Và một điểm quan trọng nữa là đã duy trì hoà bình và ổn định hiện hữu và các thứ khác trong vòng 10 năm qua.
Sok Khemara tường trình từ Washington, với sự cộng tác của ban VOA tiếng Khmer.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện