Công an lại sách nhiễu các cựu tù nhân lương tâm

(Từ trái) Đinh Nhật Uy, Phan Thanh Hải, Dương Thị Tân, Phạm Bá Hải, Nguyễn Đan Quế, Thích Không Tánh, Trần Thị Hài, Phạm Chí Dũng – Chùa Liên Trì, Rằm tháng giêng 2014  

Một số thành viên Hội CTNLT (từ trái) Đinh Nhật Uy, Phan Thanh Hải, Dương Thị Tân, Phạm Bá Hải, Nguyễn Đan Quế, Thích Không Tánh, Trần Thị Hài, Phạm Chí Dũng – Chùa Liên Trì, Rằm tháng giêng 2014

RFA files

Theo RFA
Gia Minh, PGĐ Ban Việt ngữ RFA
2014-10-31
Cựu tù nhân lương tâm tại Việt Nam sau khi mãn án tù tiếp tục chịu sự đối xử hà khắc của cơ quan chức năng. Một số trường hợp mới nhất vừa xảy ra trong hai ngày 29 và 30 tháng 10 vừa qua.

Đánh đập, nhục mạ

Ba người vừa trải qua tình trạng bị các viên chức an ninh công khai theo dõi, can thiệp vào công việc của họ rồi nhục mạ và đánh đập họ là các cựu tù nhân Phạm Bá Hải, Nguyễn Văn Sóc và Chu Mạnh Sơn.
Ông Phạm Bá Hải hiện là điều phối viên của Hội cựu tù nhân lương tâm Việt Nam, ông Nguyễn Văn Sóc là một tín đồ Phật giáo Hòa Hảo, còn anh Chu Mạnh Sơn là một thanh niên Công giáo ở Vinh.
Hai ông Phạm Bá Hải và Nguyển Văn Sóc vào ngày 29 tháng 10 lên Đà Lạt để thăm một cựu tù nhân chính trị khác là ông Dương Âu. Theo lời kể của hai ông này, thì cuộc viếng thăm đó bị an ninh vào tận nhà can thiệp; sau đó lực lượng an ninh đi theo đến tận gần nhà trọ và việc hành hung xảy ra tại một ngõ vắng dẫn vào nơi trọ.
Ông Phạm Bá Hải kể lại:
Vừa nói dứt câu họ đấm ngay vào mặt tôi, vào mũi tôi. Khi bị đấm bất ngờ như vậy tôi bị té xuống đường, ngay khi tôi té xuống đường, họ đá liên tục vào người tôi.
-Phạm Bá Hải
“Họ đứng ngáng đường tôi đi và dùng thân đẩy vào người tôi họ kiếm chuyện, một anh trong số đó nói ‘vô đây thăm ai, làm gì’. Vừa nói dứt câu họ đấm ngay vào mặt tôi, vào mũi tôi. Khi bị đấm bất ngờ như vậy tôi bị té xuống đường, ngay khi tôi té xuống đường, họ đá liên tục vào người tôi. Tôi dùng hay tay che đầu lại. Một anh nắm cổ áo tôi lôi lên không muốn cho tôi nằm xuống, chân thì đá.
Phần anh Sóc bị hai người tách qua bên kia đường và không cho anh Sóc can thiệp vào việc họ đánh tôi. Anh Sóc thấy vậy nhào vào và cũng bị đá.
Sau một lát đánh liên tục như vậy, có một người ở xa la lên ‘tôi là công an, tôi là công an’; bốn người lập tức nói ‘chạy, chạy, chạy’ bỏ tôi lại hiện trường nằm ở đỏ. Anh Sóc ở bên kia đường và anh (nói là công an) đến nói có muốn vào đồn trình báo gì hay không, Rõ ràng đây là một kịch bản mà họ dàn dựng ra vì gần đó vẫn có hai an ninh trinh sát đứng quan sát.”
Ông Nguyễn Văn Sóc cũng cho biết sự việc xảy ra với hai người tại Đà Lạt như sau:
“Riêng tôi họ đạp vô bụng và sau bả vai. Lúc đó lu bu quá tôi không nhớ rõ nhưng đánh rất dã man.”
Theo kế hoạch sau khi lên Đà Lạt thăm cựu tù nhân Dương Âu, hai ông Phạm Bá Hải và Nguyễn Văn Sóc đi ra Vinh bằng máy bay để gặp một số cựu tù nhân lương tâm khác ở đó như anh Chu Mạnh Sơn, gia đình tù nhân Đặng Xuân Diệu… Tuy nhiên ngay khi mới xuống sân bay Vinh thì họ đã bị an ninh vây bắt đưa đi làm việc và trong khi làm việc ông Phạm Bá Hải đã chịu những hành xử như lời ông thuật lại như sau:
“Họ đưa tôi với anh Sóc về một xã gần sân bay thành phố Vinh vào lúc hơn 2 giờ chiều. Họ giữ chúng tôi làm việc, khủng bố tinh thần và quần thảo chúng tôi cho đến mãi 7 giờ tối.

pham-ba-hai-400
Ông Phạm Bá Hải trong chuyến đi miền Tây thăm các cựu tù nhân lương tâm trước đây. (Từ trái sang: Nguyễn Thanh Phong, Nguyễn Văn Thơ, Phạm Bá Hải). File photo.


Trong quá trình làm việc đối với tôi, có đặc điểm là trong giỏ của tôi có mang một số dụng cụ gồm có laptop, iPhone, iPad. Đây là quà tặng cho một số gia đình tù nhân. Vì là quà tặng nên tôi không biết password của những máy này nhưng an ninh bắt tôi cung cấp password; nhưng tôi nói không phải máy móc của tôi. Thế là họ dùng mọi hình thức tra tấn, khủng bố. Trong đó có một vị chỉ huy từ khi bắt tôi ở sân bay, ông này đã sỉ vả và dùng lời lẽ nặng nề. Khi tôi bất hợp tác, tôi tịnh khẩu và không trả lời thế là ông ta dùng hai ngón tay xỏ vào hai lỗ mũi của tôi và móc ngược lên trên khiến đầu tôi bật ra phía sau đánh vào thành ghế. Sau đó ông ta có hành động nữa là đang hút thuốc và dí vào cổ tay trái của tôi khi tôi ngồi khoanh tay, tịnh khẩu. Tôi có phản đối nói hành vi như thế của ông luật pháp Việt Nam không cho phép, ông không có quyền ‘nhục hình’ người khác, ông ta nói rằng ‘cái thứ, cái loại của chúng mày là phải như thế’!”
Cựu tù nhân lương tâm Chu Mạnh Sơn đi đón hai ông Phạm Bá Hải và Nguyễn Văn Sóc tại sân bay Vinh cũng bị bắt đưa đi làm việc và bị đánh đập trong quá trình làm việc như thế với cơ quan chức năng. Anh Chu Mạnh Sơn kể lại:
“Công an huyện Yên Thành đã đưa tôi về đến trụ sở Công an huyện, sau đó họ đưa tôi vào phòng làm việc thi hành án hình sự huyện Yên Thành. Tại phòng làm việc này chính anh Chu Văn Phú, trưởng phòng thi hành án huyện, đã đánh vào người tôi gồm ba đấm vào mặt, bốn tát tai, đá hai cái vào lưng và đấm hai cái vào ngực và một cú đá khiến đầu tôi chúi xuống mặt đất. Anh Chu Văn Phú đã đánh tôi trước sự chứng kiến của công an huyện Yên Thành, có sự chứng kiến của phó trưởng công an huyện Yên Thành, trưởng công an xã Phúc Thành và nhiều cán bộ công an huyện Yên Thành. Cũng tại đây, ông phó trưởng công an huyện Yên Thành nói với anh Chu Văn Phú ‘đánh chết nó đi’, ‘đánh cho nó không còn ăn được cơm, đánh cho nó ngu đần luôn thể’. Anh Chu Văn Phú còn bảo ‘mi chẳng là cái đ… gì đâu, đừng có ngoan cố’, ‘tao đánh và có khi tao giết không!’. Cũng tại phòng làm việc thi hành án hình sự của huyện Yên Thành, anh Nguyễn Văn Trung, trưởng công an xã Phúc Thành cũng nói ‘không muốn làm người, lại muốn làm chó’!”

Vi phạm luật và quyền con người

Ông Phạm Bá Hải nêu ra những sai phạm của cơ quan chức năng tại Đà Lạt và ở Vinh khi có những hành vi đánh đập, khủng bố, sỉ nhục đối với bản thân ông như sau:
“Tôi đi với tư cách là công dân đầy đủ, tôi không phải là người đang bị quản chế, tôi có quyền đi bất cứ nơi nào và tôi gặp người nào luật pháp cũng không cấm.”
Bản thân cựu tù nhân lương tâm Chu Mạnh Sơn hiện đang còn trong thời gian quản chế nên anh thừa nhận có sai trong việc ra sân bay đón hai ông Phạm Bá Hải và Nguyễn Văn Sóc mà không có ý kiến của chính quyền địa phương nơi anh cư trú; tuy nhiên theo anh này việc đánh đập, sỉ nhục anh là không đúng với luật pháp Việt Nam cũng như những công ước quốc tế mà Hà Nội đã ký kết.
Vào ngày 23 tháng 10 vừa qua chủ tịch nước Việt Nam trình quốc hội phê chuẩn Công ước Chống tra tấn và các hình thức đối xử hoặc  trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục con người. Hành động của những viên chức công an, an ninh tại hai nơi tại Đà Lạt và Vinh đối với ba cựu tù nhân lương tâm như vừa nói không phải là chuyện cá biệt mà theo những nạn nhân đó là hành xử có thể nói ‘thường nhật’ của những viên chức an ninh, công an lâu nay.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện