Bắc Kinh kỷ luật nghị sĩ Hồng Kông vì dám chỉ trích lãnh đạo

mediaÔng Điền Bắc Tuấn (James Tien Pei Chung) bị trục xuất khỏi Hội nghị Hiệp Chính - REUTERS
 
Ngày    29-10-2014 13:43
Một đại biểu Nghị viện Hồng Kông thân Bắc Kinh vừa bị trục xuất khỏi Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc, một định chế cao cấp tại Trung Quốc có nhiệm vụ cố vấn cho Chính quyền. Lý do là nhân vật này đã dám lên tiếng chỉ trích Trưởng Đặc khu Hồng Kông Lương Chấn Anh.

Theo hãng tin Trung Quốc China News Service, được AFP trích dẫn, ông Điền Bắc Tuấn (James Tien) đã bị bãi nhiệm khỏi các chức vụ trong cơ chế tham vấn Trung Quốc còn được gọi là Chính Hiệp. Hãng tin Trung Quốc không cho biết lý do đã thúc đẩy định chế này bỏ phiếu trục xuất đại biểu Hồng Kông này.
Trả lời hãng AFP, ông Điền Bắc Thần (Michael Tien), em của ông Điền Bắc Tuấn, cũng là đại biểu Hội đồng Lập pháp Hồng Kông, tức là Nghị viện của đặc khu này, cho biết là anh của ông đã bị Bắc Kinh trừng phạt vì bị coi là không trung thành với ông Lương Chấn Anh, Trưởng Đặc Khu Hồng Kông.
Vụ kỷ luật này là thêm một dấu hiệu cho thấy là Bắc Kinh kiên quyết không chấp nhận bất cứ dấu hiệu bất đồng nào trong cuộc khủng hoảng đang diễn ra ở Hồng Kông.
Vào tuần trước, ông Điền Bắc Tuấn đã cho rằng ông Lương Chấn Anh nên từ chức thì hơn, vì đã bất lực trong việc ngăn chặn các cuộc biểu tình đòi dân chủ đã làm nhiều khu phố Hồng Kông bị tê liệt trong một tháng.
Hai anh em ông Điền Bắc Tuấn đều thuộc đảng Tự do, một phong trào chủ yếu tập hợp giới kinh doanh tại thuộc địa cũ của Anh Quốc.
Là một vùng lãnh thổ được hưởng một quyền tự chủ nhất định, Hồng Kông đang trải qua một cuộc khủng hoảng chính trị tồi tệ nhất kể từ khi trở về dưới chủ quyền Trung Quốc năm 1997, khuấy động các hoạt động kinh tế tại đây.
Những người biểu tình đòi hỏi một cuộc phổ thông đầu phiếu thực thụ vào năm 2017 khi diễn ra cuộc bầu cử tân lãnh đạo Hồng Kông. Trung Quốc chấp thuận nguyên tắc "một người, một lá phiếu bầu" nhưng lại dành quyền chọn ứng cử viên cho một ủy ban đại cử tri thân Bắc Kinh.
Những người biểu tình cũng yêu cầu ông Lương Chấn Anh, đương kim lãnh đạo Hồng Kông từ chức vì họ coi nhân vật này là bù nhìn của Bắc Kinh.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện