TIN VẮN

Theo Triều Thành

 * Các giới chức Nhật Bản hôm nay đến Bình Nhưỡng để nhận những thông tin mới nhất về cuộc điều tra về số phận của những công dân Nhật bị bắt cóc cách nay mấy thập niên. Trong chuyến công du 4 ngày này, phái đoàn sẽ họp với một ủy ban điều tra đặc biệt của Bắc Triều Tiên về vấn đề bắt cóc. Bắc Triều Tiên thú nhận bắt cóc công dân Nhật trong thập niên 1970 để huấn luyện cho các điệp viên của họ.

* Tổng thống Brazil Dilma Rousseff đã đắc cử nhiệm kỳ hai để tiếp tục làm nhà lãnh đạo của quốc gia lớn thứ 5 thế giới. Với 98% phiếu đã kiểm xong, bà Rousseff chiếm 51.5% phiếu, đánh bại đối thủ là Thượng nghị sĩ có lập trường trung hữu Aecio Neves.

* Trung Quốc đang xem tới việc loại bỏ 9 tội ra khỏi danh sách các tội có thể lãnh án tử hình. Hãng tin Tân Hoa của nhà nước Trung Quốc hôm nay cho biết một bản sơ thảo về việc sửa đổi luật lệ liên quan tới án tử hình đã được nộp cho Đại hội Đại biểu nhân dân Toàn quốc, tức quốc hội Trung Quốc. Theo luật hiện hành, có 55 tội có thể lãnh án tử hình.

* Thủ tướng Việt Nam cùng nhiều quan chức cấp cao tới Ấn Độ hôm nay, 27/10, bắt đầu chuyến công du kéo dài hai ngày tới quốc gia đông dân thứ hai thế giới. Báo chí trong nước đưa tin, chuyến thăm nhằm “tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước với trọng tâm là hợp tác kinh tế”.

* Đảng chính của phe thế tục ở Tunisia tuyên bố chiến thắng trong cuộc đầu phiếu có tính chất lịch sử để để bầu ra quốc hội gồm 217 thành viên. Các giới chức bầu cử dự kiến sẽ loan báo kết quả sơ khởi trong ngày hôm nay và kết quả chung cuộc sẽ được chính thức công bố vào ngày thứ năm.

* Giới hữu trách tiểu bang Hawaii của Mỹ yêu cầu khoảng 4.000 cư dân trên đường chảy của nham thạch từ vụ phún xuất của núi lửa Kilauea chuẩn bị di tản. Các giới chức cảnh báo cư dân Pahoa rằng dòng chảy của nham thạch chạy qua thị trấn này là “điều không thể tránh khỏi.” Họ cho khối biết nham thạch di chuyển với tốc độ từ 10 mét đến 15 mét mỗi giờ.

* Một nhà cung ứng phụ tùng xe hơi Nhật Bản đang ở tâm điểm của một vụ thu hồi hàng triệu túi khí xe hơi bị lỗi. Phụ tùng bị lỗi của hãng Takata bị cho là nguyên do làm cho ít nhất 4 người thiệt mạng và mấy mươi người bị thương. Các túi khí đó phát nổ với sức mạnh lớn tới nỗi làm văng các mảnh kim loại bén nhọn vào người lái xe và những người khác trên xe.

* Thêm một thiếu nữ thứ hai tử vong vì các vết thương trong vụ nổ súng tại một trường học ở tiểu bang Washington, Hoa Kỳ. Vụ này kết thúc khi nam sinh 14 tuổi tự bắn vào cổ chết. Gia Soriano, cũng 14 tuổi, bị nhắm bắn trong vụ bạn học Jaylen Fryberg xả súng ở trường học gần Seattle hôm thứ Sáu. Gia đình cô gái nói trong một tuyên bố rằng họ "tan nát về thảm kịch vô nghĩa này".

* Giám đốc trung tâm cai nghiện bị học viên xin "đểu", chủ tịch thành phố không dám bước xuống xe khi thấy người nghiện..., người dân Sài Gòn đang hoảng loạn trước thực trạng người nghiện "chưa bao giờ kinh khủng như hiện nay".

* Nhật Bản hôm nay bắt giữ một thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc bị tình nghi khai thác trộm san hô, sau một cuộc rượt đuổi ngoài khơi trong vùng đặc quyền kinh tế nước này.

* Ba người đàn ông, trong đó có một cảnh sát, bị cáo buộc bắt cóc và cưỡng hiếp tập thể một nữ du khách Việt Nam 22 tuổi. Theo The Star, cảnh sát viên khoảng 30 tuổi trên bị bắt chỉ vài giờ sau khi nạn nhân đệ đơn tố cáo. Hai đồng phạm của người này, 30 và 50 tuổi, sa lưới trong các cuộc truy kích hôm qua.

* Cơ quan tình báo nước ngoài của Đức (BND) tin rằng các tay súng Nhà nước Hồi giáo IS ở phía bắc Iraq sở hữu những vũ khí phòng không có thể bắn hạ phi cơ chở khách.

* Hơn 800 người thiệt mạng trong các cuộc giao tranh trên bộ xung quanh thị trấn Kobane, Syria kể từ khi phiến quân Nhà nước Hồi giáo tấn công vùng đất của người Kurd.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?