Các nhà hoạt động đấu tranh nhân quyền Việt Nam bị ngăn chặn, sách nhiễu trong thời gian diễn ra IPU - 132 tại Hà Nội


Theo Dân Luận
Bởi Gió Nghịch Mùa
28/03/2015
 
Dân Luận Tổng Hợp
Trong thời gian diễn ra sự kiện Việt Nam đăng cai tổ chức Đại hội đồng Liên minh nghị viện thế giới lần thứ 132 (Viết tắt IPU-132) diễn ra từ ngày 28/03/2015 - 1/4/2015, nhiều nhà hoạt động đấu tranh nhân quyền tại Việt Nam đã bị sách nhiễu, giam giữ tại nhà hoặc bị bắt giữ vô cớ.
Mới đây, lúc 11 giờ trưa ngày 28/3/2015 2 blogger tại Nha Trang là blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh và anh Võ Trường Thiện đã bị lực lượng CA bắt đi vô cớ. Được biết 2 blogger này đang trên đường đến sân bay ra Hà Nội tham gia buổi họp với phái đoàn Quốc hội liên bang Đức.



Blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh và Võ Trường Thiện. Ảnh Dân Làm Báo
Vào ngày 26/3/2015 blogger Phạm Đoan Trang cũng bị CA Hà Nội bắt giữ khi đang trên đường đi cùng gia đình tử tù Nguyễn Văn Chưởng đến gặp đại sứ quán Mỹ và Liên minh Châu Âu.


Chiếc xe biển xanh bắt giữ Đoan Trang vào ngày 26/3/2015
Nhiều nhà hoạt động tại Sài Gòn cũng bị an ninh ngăn chặn giam giữ không được ra khỏi nhà như FB Hoàng Dũng Cdvn, blogger Nguyễn Hoàng Vi, Phạm Bá Hải, Bùi Thị Nhung v.v.v...
Anh Phạm Bá Hải cũng chia sẻ bức xúc của mình trên FB:
LỆNH CẤM RA HÀ NỘI
Chiều tối ngày 27/3, an ninh công an các cấp đổ quân quanh nhà. Họ vào nhà và gọi tôi, yêu cầu không ra Hà Nội. Sáng sớm hôm nay, vừa ra khỏi nhà để đến sân bay TSN, tôi bị họ chặn lại, yêu cầu quay về và ở nhà cho đến hết ngày 1/4.
Từ ngày 28/3 đến 1/4 là Đại hội Liên minh Nghị viện Quốc tế tại Hà Nội với hơn 2000 đại biểu của quốc hội các nước. Tôi có các cuộc hẹn trao đổi với các đoàn quốc tế.
Cấm công dân đi lại ngay trong đất nước mà không có giấy lệnh là vi phạm ngay luật pháp VN. Quốc hội có UB nhân quyền nhưng không bao giờ quan tâm đến các vụ đàn áp nhân quyền.
Sao lại cứ mãi gọi là của dân, do dân và vì dân?


Thông tin vé máy bay đi Hà Nội do anh Phạm Bá Hải chia sẻ trên FB
 
Trước ngày diễn ra IPU-132, Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung, Giám đốc Công an TP Hà Nội cũng đã tuyên bố trên báo chí: "Công an Hà Nội đã xây dựng 11 kế hoạch, quán triệt nhiệm vụ đến từng chiến sĩ về yêu cầu bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các đại biểu tham dự Đại hội. Ngoài ra, Công an thủ đô còn chủ động phối hợp với công an các tỉnh Quảng Ninh, Ninh Bình, Hà Nam… đảm bảo không cho các đối tượng xấu kéo về Hà Nội trong thời gian diễn ra sự kiện lớn" (Vietnamnet)

Trong khi nhà cầm quyền Việt Nam khen ngợi những thành tựu của mình cũng như công tác chuẩn bị khi đăng cai tổ chức sự kiện này trên báo chí, thì việc đi lại tiếp xúc với các phái đoàn nước ngoài của các blogger đấu tranh nhân quyền lại bị ngăn chặn. Điều này có thể cho thấy rằng, nhà cầm quyền Việt Nam hiện nay đã không có bất cứ thiện chí nào về việc cải thiện hình ảnh vi phạm nhân quyền tồi tệ của mình.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?