Chuyển đến nội dung chính

Trực tiếp: Singapore tiễn đưa ông Lý Quang Diệu

Theo BBC              

Các điểm chính
  • Lý Quang Diệu sinh ngày 16/9/1923 trong một gia đình gốc Hoa tại Singapore
  • Tốt nghiệp đại học luật ở Cambridge, Anh Quốc
  • Năm 1949: trở về Singapore làm việc
  • Tháng 11/1954: Thành lập Đảng Nhân dân hành động (PAP)
  • 1956: Cùng một phái đoàn sang London thương thuyết giành quyền tự trị
  • Tháng 6/1959: Đảng PAP giành chiến thắng trong tổng tuyển cử, Lý Quang Diệu trở thành thủ tướng đầu tiên của Singapore.
  • 1962: PAP mở trưng cầu dân ý, sáp nhập vào Malaysia, chấm dứt chế độ thuộc địa của Anh.
  • Tháng 8/1965: Lý Quang Diệu ký thỏa thuận tách khỏi Malaysia
  • Tháng 11/1990: Rời ghế thủ tướng nhưng vẫn tiếp tục ở lại trong nội các của Thủ tướng Ngô Trác Đống
  • 2004: Đảm nhiệm vai trò cố vấn cho chính phủ Thủ tướng Lý Hiển Long - con trai đầu của ông.
  • Qua đời vào ngày 22/3/2015

Nhắn tin trực tiếp

16:24

Nguyễn Khắc Mai viết trên trang Viet-Studies: "Cụ Lý Quang Diệu và giới tinh hoa Singapore đã có nhãn quan thời đại nên tạo ra tình thế chưa từng có: nước nhỏ, độc lập trong liên lập, tự cường, văn minh hoá, xây dựng xã hội nhân văn, hài hoà, thịnh vượng...
"Trong khi đó, giới lãnh đạo và cái gọi là giới tinh hoa của Việt Nam cho đến nay vẫn bị cầm tù trong những tư duy lạc hậu thảm hại."
Báo Ấn Độ tờ Hindustan Times: "Trong ngày đưa tang ông Lý Quang Diệu, các hoạt động buôn bán ở Singapore gần như dừng lại với nhiều cửa tiệm và cả hai casino lớn đều đóng cửa." 

16:09

Nguyễn Lễ của BBC Tiếng Việt nói trong thời gian theo dõi và đưa tin về đám tang của cố thủ tướng Lý Quang Diệu, anh cảm nhận được rất rõ ràng là dân Singapore tự tin, tự hào về tương lai đất nước, điều mà 'tôi không hề thấy ở VN'.

'Người Singapore tự tin và biết ơn ông Lý'

TWEET 16:01

Clare Clare từ Singapore tweet: "Ông sẽ mãi mãi ở trong tim chúng tôi, ông Lý Quang Diệu."
Lễ truy điệu cố Thủ tướng Singapore vừa kết thúc, thi hài ông nay được trao lại về cho gia đình thực hiện lễ hỏa táng riêng.

16:00

South China Morning Post viết: Cựu Chủ tịch Hành chính Hong Kong Đổng Kiến Hoa nói nhờ có viễn kiến, quyền lãnh đạo mạnh và tình cảm sâu nặng của người dân Singapore, ông Lý Quang Diệu đã tạo chuyển biến cho Singapore và còn đóng vai trò có một không hai trên trường quốc tế. Tôi đã học được rất nhiều từ ông.

15:39


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đại diện cho Việt Nam tại đám tang ông Lý Quang Diệu.

15:05

Bài của Calvin Cheng trên báo Anh The Independent về di sản của ông Lý Quang Diệu bày tỏ ý kiến bất đồng với cách nhìn của báo chí phương Tây cho rằng tuy thành công về kinh tế của Singapore là không thể chối cãi, ông Lý Quang Diệu đã trả giá bằng những quyền tự do cơ bản của công dân.
“Tự do là được đi trên đường phố vào lúc trời còn chưa sáng mà không sợ bị xâm phạm, là được mở cửa nhà mà không sợ bị ăn trộm. Tự do là phụ nữ có thể đi xe bus và tàu một mình; tự do là không phải tránh một số tuyến đường hay nhà ga khi trời tối. Tự do là được biết con mình có thể đến trường mà không sợ ma túy, hay bị bắn chết bởi một kẻ điên nào đó. Tự do là được biết chúng ta không bị hạn chế bởi tầng lớp, chủng tộc, tín ngưỡng của mình, và chúng ta có thể phát triển bản thân – tự do hoàn thiện. Tự do là được sống ở một trong những xã hội ít tham nhũng nhất thế giới, biết được rằng khả năng chúng ta hoàn thành công việc không bị giới hạn bởi khả năng chúng ta phải trả tiền cho một ai đó. Tự do là bầu không khí trong lành và đường phố sạch sẽ, bởi vì không có gì quan trọng bằng tự do di chuyển so với việc phải ở trong nhà vì khói bụi ô nhiễm.
"Đây là tự do mà người Singapore sở hữu, tự do được xây dựng trên tầm nhìn và lao động cật lực của ông Lý Quang Diệu, vị Thủ tướng đầu tiên của chúng tôi. Và chúng tôi có tất cả những điều đó, tự do, cùng lúc là một trong những quốc gia giàu có nhất thế giới."

SMS 15:04

Phóng viên Nguyễn Lễ, BBC Tiếng Việt
Xinyi, 27 tuổi, là nhân viên văn phòng đi cùng bạn trai Subi 28 tuổi. Hai người nói với tôi họ đội mưa hòa vào dòng người tiễn biệt bởi "Chúng tôi cảm thấy mình phải đi vì đây là cơ hội cuối cùng để chúng tôi chia tay ông ấy. Đây là điều nhỏ nhất mà chúng tôi có thể làm cho ông ấy."

BLOG 14:48

The Guardian Báo Anh, The Guardian có bài xã luận: một thế hệ mới ở Singapore cần xây tiếp những gì ông Lý Quang Diệu để lại chứ không phải chỉ nghỉ ngơi, thừa hưởng. Giới trẻ muốn nhiều hơn (từ tự do hoá) không phải là dấu hiệu của sự vô ơn mà là sự tiến bộ thực sự của Singapore.

BLOG 14:43

Wall Street Journal
"Các trường học Singapore giảng dạy về Lý Quang Diệu"
Báo Wall Street Journal nói tuần rồi, các tiết học đặc biệt, bắt buộc được áp dụng theo đó giáo viên dạy cho các học sinh biết những thành tựu mà ông Lý Quang Diệu đã làm được cho Singapore.
 

 

'Người Singapore tự tin và biết ơn ông Lý'

Nguyễn Lễ, BBC Tiếng Việt thấy dân Singapore tự tin, tự hào về tương lai đất nước, điều mà 'tôi không hề thấy ở VN'.
  • 3 giờ trước

Nghe/Xem


3:49 Âm thanh

 


Ông Lý Quang Diệu

Lý Quang Diệu: 'Kiệt xuất' do đâu?


 
 

Tôi xếp hàng đi viếng Lý Quang Diệu





Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?