Cộng hòa Chechnya có thể gửi vũ khí cho Mexico nếu Mỹ cung cấp vũ khí cho Ukraine

Theo Đại Kỹ Nguyên
Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và Tổng thống nước Cộng Hòa Chechnya (Ảnh: Internet)

Quốc hội của nước Cộng hòa Chechnya [một nước thuộc Liên Bang Nga] đã phản ứng trước nghị quyết của Quốc hội Mỹ về việc cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine, và đe dọa sẽ cung cấp vũ khí cho Mexico, theo Moscow Times.
Trong một tuyên bố đăng trên trang web của cơ quan lập pháp địa phương hôm thứ ba, ông Dukuvakha Abdurakhmanova, người phát ngôn của Quốc hội Chechnya cho biết việc Mỹ trang bị vũ khí cho Ukraine có thể được hiểu như một tín hiệu về việc gửi “các loại vũ khí hiện đại nhất tới Mexico” để khôi phục thảo luận về tình trạng pháp lý của “các vùng lãnh thổ sáp nhập vào Mỹ và bây giờ nằm ​​ở… California, New Mexico, Arizona, Nevada, Utah, Colorado và một phần của Wyoming”.
Sau khi kết thúc cuộc chiến Nga-Chechnya lần thứ hai, đất nước [Chechnya] được lãnh đạo bởi chế độ bù nhìn của Moscow, đứng đầu là Ramzan Kadyrov, biệt danh là “Kẻ bán thịt ở Grozny” vì những đòn tra tấn lên những người không trung thành với Kremlin.
Mexico nhượng lại các vùng lãnh thổ trên cho Mỹ theo Hiệp ước Guadalupe Hidalgo vào năm 1848, một thỏa thuận hòa bình sau chiến tranh Mexico-Mỹ. Đổi lại, Mỹ đã đồng ý trả 15 triệu USD cho Mexico và nhận lại khoản nợ trị giá 3,25 triệu USD mà chính phủ Mexico nợ các công dân Mỹ.
Các phần còn lại của những gì bây giờ là New Mexico và Arizona đã được Mỹ mua với giá 10 triệu USD theo một thỏa thuận riêng vào năm 1853.
“Chúng tôi bảo lưu quyền tiến hành hội nghị tại Nga, Mexico và Mỹ sẽ nêu vấn đề tách các tiểu bang nêu trên khỏi Mỹ, và [về việc] cung cấp vũ khí cho lực lượng kháng chiến ở đó”, phía Chechnya tuyên bố, theo Moscow Times.
Hạ viện Mỹ đã thông qua một nghị quyết với số phiếu áp đảo yêu cầu Tổng thống Barack Obama gửi vũ khí sát thương cho Ukraine để nước này bảo vệ “chủ quyền lãnh thổ trước sự xâm lược vô cớ và liên tục của Liên bang Nga.”
Nghị quyết được thông qua ngày 23 tháng 3 với 348 phiếu ủng hộ, 48 phiếu chống, cho thấy áp lực khiến chính quyền Obama không thể trì hoãn bước này nữa.
Nga chỉ trích Mỹ về khả năng cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine, và nói thêm rằng bước này sẽ làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng ở miền Đông Ukraine, cũng như tình hình vốn đã rất căng thẳng giữa phương Tây và điện Kremlin.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện