TT Putin: Nga phải hùng mạnh hơn thì phương Tây mới nể trọng


Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu với những quan chức cao cấp của Cục An ninh Liên bang, 26/3/15
Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu với những quan chức cao cấp của Cục An ninh Liên bang, 26/3/15
 
Theo VOA
Tổng thống Vladimir Putin nói với những quan chức an ninh hàng đầu hôm thứ Năm rằng Nga phải hùng mạnh hơn và cáo buộc phương Tây tìm cách "gây bất ổn."

Phát biểu với những quan chức cao cấp của Cục An ninh Liên bang (FSB), cơ quan an ninh chính của đất nước, ông Putin nói ông hy vọng tình hình quốc tế, kể cả tình hình liên quan đến Nga, sẽ cải thiện.

"Tình hình sẽ cải thiện không phải vì chúng ta sẽ mãi nhún nhường, hạ mình, hay nói năng nhỏ nhẹ với ai đó," ông Putin nói. "Tình hình sẽ cải thiện chỉ khi chúng ta hùng mạnh hơn."

Đề cập đến mối quan hệ căng thẳng của Nga với phương Tây, Tổng thống Putin nói "chính sách độc lập" của Nga và "nỗ lực giúp đỡ những người cần được giúp đỡ, kể cả ở Ukraine," đã khơi lên "sự khó chịu ra mặt của những người, như chúng ta thường nói, là đồng nghiệp và đối tác."

Nga sáp nhập bán đảo Crimea từ Ukraine cách đây một năm và đã ủng hộ thành phần ly khai ở miền đông nước này. Đáp lại, Mỹ và Liên minh châu Âu đã áp đặt những biện pháp trừng phạt nhắm vào những quan chức và doanh nghiệp Nga.

Ông Putin cũng cáo buộc các cơ quan tình báo phương Tây đang tiếp tục sử dụng "những tổ chức công, phi chính phủ và những đoàn hội chính trị hóa" bên trong nước Nga để "làm mất uy tín chính phủ và gây mất ổn định tình hình nội bộ." Ông nói thêm "những hành động đang được lên kế hoạch" cho những giai đoạn dẫn tới cuộc bầu cử quốc hội kế tiếp của Nga vào năm 2016 và cuộc bầu cử tổng thống vào năm 2018.

Sau những cuộc biểu tình chống Điện Kremlin vào năm 2012, ông Putin đã ký ban hành luật quy định rằng những tổ chức phi chính phủ bị xem là tham gia "hoạt động chính trị" phải đăng ký với Bộ Tư pháp Nga với tư cách "đại lý nước ngoài" và nộp báo cáo hàng quý.

Ông Putin tuyên bố rằng nhiều "công cụ" đang được sử dụng để "kiềm chế" Nga, từ "nỗ lực cô lập chính trị và áp lực kinh tế" cho tới "chiến tranh thông tin" quy mô lớn và "những công cụ của những cơ quan đặc biệt." Ông cũng nêu ra quyết định của NATO "tăng cường cơ sở hạ tầng" gần biên giới của Nga, cụ thể là việc liên minh quân sự phương Tây thiết lập một "lực lượng phản ứng nhanh" ở châu Âu.

Ông cũng lên án điều mà ông gọi là "những nỗ lực phá vỡ thế quân bình hạt nhân," chỉ ra kế hoạch của Mỹ thiết lập hoặc mở rộng hệ thống phòng thủ phi đạn và một hệ thống "tấn công toàn cầu" dựa trên vũ khí điều hướng chính xác, và triển khai những hệ thống vũ khí vào vũ trụ.

Tổng thống Putin nói với FSB rằng những nỗ lực "dọa dẫm" Nga "sẽ không bao giờ thành công," và nói thêm rằng Nga đã từng và sẽ luôn có "phản ứng thích đáng" đối với "tất cả những mối đe dọa trong và ngoài nước."

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?