Dân Luận điểm tin thời sự thứ Ba ngày 31/3/2015


Theo Dân Luận
Bởi Sapphire
 
01/04/2015
 
Dân Luận tổng hợp

Chính trị - Xã hội

- Xả 30 triệu m3 nước, chỉ báo trước 1 giờ (Người Lao Động): Chỉ trong vòng 2 giờ từ khi thông báo thủy điện xả lũ, hàng trăm hecta lúa ở các cánh đồng hạ du sông Bồ trắng xóa nước. Lãnh đạo đài khí tượng thủy văn khẳng định thủy điện xả với lưu lượng quá lớn.
- Quốc gia đội sổ và… báo cáo Thủ tướng (Giáo dục Việt Nam): Một đất nước mà “không ít cán bộ” coi thường tri thức, nhưng lại có cán bộ “ăn của dân không từ một thứ gì” thì đất nước đó đứng chót Asean vẫn còn là may mắn.
- Không có ai xúi giục tuần hành ở HN' (BBC): "Tôi không thấy có lời kêu gọi từ đâu, mà tôi chỉ thấy ở trên mạng Internet người ta có những tự phát người ta kêu gọi lẫn nhau trong nhóm bảo vệ 6.700 cây xanh, rồi một số diễn đàn."

Tuần hành phản đối chặt cây vào ngày 29/3
- Công dân hoạt động nhân quyền bị cản trở (RFA): Đại biểu của một số đoàn ngoài việc tham dự các phiên họp do chính quyền VN tổ chức còn có những cuộc gặp đại diện một số tổ chức dân sự trong nước. Tuy vậy, một số cá nhân bị cơ quan chức năng gây trở ngại, ngăn cản không cho gặp gỡ các nghị viên quốc tế.
- Đề xuất bắt buộc ghi âm, ghi hình khi hỏi cung (VNN): Về bắt buộc ghi âm, ghi hình hoạt động hỏi cung bị can, dự thảo cũng đang theo hướng đổi mới là quy định bắt buộc phải ghi âm, ghi hình để chống bức cung, nhục hình, mớm cung, bảo đảm tính minh bạch, tăng khả năng kiểm soát đối với hoạt động tố tụng hình sự. - Có nên ghi hình hỏi cung để chống nhục hình? (Người Lao Động): Phó Chánh án TAND TP HCM Huỳnh Ngọc Ánh băn khoăn: “Quy định bổ sung những điều làm chứng cứ như ghi âm, bản khai... có làm được không? Quy định cho phép được chụp ảnh, ghi chép lời khai là không khả thi vì không thể đưa bút cho can phạm dễ tự sát, đánh nhau. Rồi trại tạm giam lấy đâu ra máy photocopy, máy ảnh... Ngay chúng tôi vào muốn chụp tài liệu đâu dễ vì không có máy" - ông Ánh băn khoăn.
- Bộ Công Thương: "Các khoản lỗ ở dự án bôxit Tây Nguyên mang tính chất kế hoạch" (Petro Times): Trong các báo cáo của TKV và Bộ Công Thương trình Chính phủ, báo cáo UBTV Quốc Hội đã nêu rõ: Dự án Alumin Tân Rai có hiệu quả: với thời gian lỗ kế hoạch dự kiến là 4 năm và thời gian thu hồi vốn là 11,5 năm (kết quả cập nhật đến ngày 26 tháng 4 năm 2014). - Bộ Công Thương phản bác ý kiến "bôxit Tây Nguyên sập bẫy giá rẻ Trung Quốc" (InfoNet): Xem lại: Nếu sản xuất 660.000 tấn bôxít sẽ lỗ khoảng 37,4 triệu USD (Tuổi Trẻ): Các nhà khoa học ước tính giá alumina bán ra là 346 USD/tấn, cao hơn con số mà Bộ Công Thương giải trình (326,5 USD/tấn bình quân năm 2014). Với giá bán ra cao hơn như vậy mà người ta còn ước tính là lỗ, nữa là con số Bộ Công Thương đưa ra. Vì vậy, Bộ Công Thương muốn phản pháo thực sự thì phải chứng minh rằng chi phí làm ra alumina của dự án Tây Nguyên thấp hơn giá bán ra đó. Nhưng không thấy lập luận về con số này trong bài "phản pháo" của Bộ Công Thương.
- Bất lợi của dự án bauxite quá rõ ràng' (BBC): "Ngay từ hội thảo đầu tiên tại Đắc Nông thì chúng tôi cũng đã phát biểu rồi. Có hai mảng vấn đề. Một là về kinh tế và hai là tác động môi trường. Phần lớn các học giả đều phát biểu là không nên làm, nhưng cuối cùng chính phủ vẫn làm. Hiệu quả kinh tế thì rõ ràng là không có rồi. Còn về môi trường thì càng đào sâu thì càng tàn phá môi trường Tây Nguyên." - Dự án bauxite chẳng lợi gì cho đất nước' (BBC): “Ngay cả các nhà kinh tế từ Bộ Công thương cũng từng có ‎ ý kiến là dự án này không có lợi về kinh tế rồi. Thế nhưng chính phủ xét thấy có lợi thì chính phủ làm."
- Người đóng BHXH lo thiệt thòi vì khó nhận BHXH một lần (Tuổi trẻ): Đóng BHXH nhưng chưa đủ điều kiện hưởng lương hưu, người lao động phải đợi đến khi đủ tuổi hưu mới được giải quyết chế độ BHXH một lần. - Sẽ xem xét yêu cầu của công nhân công ty PouYuen VN (Tuổi trẻ): Hầu hết công nhân có ý kiến cho rằng, họ không thể làm việc đến tuổi nghỉ hưu. Nếu họ “nghỉ ngang” và phải đợi đến khi 55- 60 tuổi mới lãnh trợ cấp BHXH một lần thì sẽ phải chờ đợi kéo dài. Trong khi đó, đời sống công nhân còn khó khăn, có nhiều nhu cầu cấp thiết cần giải quyết. Đồng thời, công nhân cho rằng, họ đóng BHXH hằng tháng và có quyền quyết định sử dụng số tiền đó theo nhu cầu của mình.
- 1 nữ sinh chết, 2 bị thương vì công an truy đuổi? (Tuổi Trẻ): Nhân chứng cho biết ba nữ sinh bị công an truy đuổi trong khi công an nói vụ việc đang điều tra, chưa có kết luận.

Em Lê Thị Thanh Tuyền bị chấn thương sọ não, gãy vai, đa chấn thương, đang nằm mê man ở Bệnh viện Đa khoa Phú Yên - Ảnh: Duy Thanh
- Cạnh tranh khốc liệt trong nghề... bán vé số dạo (Một thế giới): Ngoài những phụ nữ dắt con nhỏ đi mưu sinh, còn có nhiều người ở tuổi thất thập, bát thập cũng tha hương đi tìm nguồn sổng. Các cụ ông, cụ bà này không có sức để đi bộ, không tranh mua tranh bán với lớp trẻ được nên thường tìm những nơi đông đúc người qua lại để chờ sự cảm thông của khách đi đường...
- Đẩy nhanh lắp camera giám sát giao thông trên quốc lộ, đường cao tốc (Dân Trí): Ông Thăng đề nghị triển khai xây dựng hệ thống giám sát, xử lý vi phạm hành chính, bảo đảm an toàn giao thông đồng loạt trên các tuyến đường cao tốc đã đưa vào vận hành, trên Quốc lộ 1A.
- Nổ mìn tại mỏ đá, 3 công nhân thương vong (Dân Trí): Khoảng 16h ngày 29/3, tại xưởng khai thác đá Chiến Nguyên, thuộc xã Lộc Thịnh, huyện Ngọc Lặc, đã xảy ra một vụ tai nạn lao động khiến 3 công nhân thương vong.
- Nhân viên Samsung bị cấm rời VN vì vụ sập giàn giáo Formosa (RFA): Hai mươi bốn nhân viên Công ty Samsung C & T bị Cơ quan Cảnh sát Điều Tra Công an Hà Tĩnh đề nghị không cho xuất cảnh để phục vụ việc điều tra tai nạn sập giàn giáo tại công trường Formosa Hà Tĩnh vào ngày 25 tháng 3 vừa qua mà Samsung C&T là nhà thầu thi công.
- Bom 500kg nằm gần khu dân cư có khả năng phát nổ (Tuổi trẻ): Mấy ngày nay, người dân ở tổ 10, thị trấn Thạnh Phú, huyện Thạnh Phú (Bến Tre) rất hoang mang khi bỗng dưng xuất hiện quả bom nặng khoảng 500kg nằm trong khuôn viên của DNTN Mỹ An.

Quả bom do gia đình bà H. chụp lại

Kinh tế

- Gia nhập TPP: Liệu Việt Nam có thua trên sân nhà? (Đất Việt): “Trong tương lai, những chính sách của nhà nước cần phải phù hợp với mục tiêu phấn đấu của doanh nghiệp. Có như vậy thì nhà nước mới hòa hợp được với doanh nghiệp và cùng nhau phát triển. Về hiện tai, pháp luật chưa nâng đỡ doanh nghiệp tư nhân.”
- Trâu, bò tăng đàn mạnh trên dự án bất động sản (Đất Việt): Đất dự án ở Hà Nội trở thành địa điểm thả trâu, bò ưa thích bất chấp những hô hào bất động sản nóng trở lại.
- Bauxite Tây Nguyên lỗ nặng minh chứng 'sập bẫy' Trung Quốc? (Đất Việt): Các dự án bauxite hiện đang có nguy cơ rủi ro cao. Đặc biệt, nếu không có những biện pháp giải quyết kịp thời thì mức độ rủi ro này sẽ ngày càng gia tăng. Lời cảnh báo này hơn một lần được các chuyên gia nhắc tới. Tại buổi tọa đàm do Trung tâm Thiên nhiên và con người
- 17000 người VN lao động bất hợp pháp tại Hàn Quốc (Tuổi trẻ): Ông Nguyễn Hải Nam - trưởng Ban quản lý lao động Việt Nam tại Hàn Quốc, cho biết Việt Nam có khoảng 17.000 lao động bất hợp pháp tại Hàn Quốc. Hiện Hàn Quốc đang đẩy mạnh truy quét người nước ngoài cư trú trái phép và đã thông báo việc truy quét cho đại diện Việt Nam.
- Đài Loan dự định bỏ lệnh cấm tuyển dụng lao động Việt Nam (RFA): Đài Loan có kế hoạch dở bỏ lệnh cấm 10 năm về việc tuyển dụng người Việt Nam sang đảo quốc này làm công nhân đánh cá và chăm sóc người nhà.
- Ban Kinh tế Trung ương có nhân sự mới (BBC): Theo Thời báo Kinh tế Việt nam, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Tô Huy Rứa đã trao quyết định của Bộ Chính trị Việt Nam về việc bổ nhiệm các ông Trương Quang Nghĩa, Trần Văn Hiếu và Trần Tuấn Anh hồi cuối tháng Ba.
- Những vấn đề của kinh tế Việt Nam (BBC): Một Việt kiều từng có nhiều năm kinh nghiệm kinh doanh ở Việt Nam nói: "Nhân sự [cốt cán của] Việt Nam ... chưa được huấn luyện thực sự về quản lý kinh tế thị trường mà chỉ mới định hướng xã hội chủ nghĩa, vận hành trong cơ chế kinh tế thị trường thì còn nhiều bất cập lắm. Cái định hướng xã hội chủ nghĩa là cái gì thì cũng không thấy rõ ràng. Còn vận hành trong cơ chế thị trường chưa hẳn đã là kinh tế thị trường."
- Lại phát hiện dị vật trong chai nước Sting (Petro Times): Mới đây, một người dân ở Tây Ninh lại tá hỏa khi phát hiện một dị vật giống loại sâu nhỏ nhưng tách ra làm 2 phần trong chai nước chưa mở nắp Sting dâu của Pepsi Việt Nam.

Dị vật rất giống con sâu nhỏ, thân bị đứt làm 2 nhưng vẫn dính phần đuôi.

Giáo dục

- Tiền Giang: Một học sinh bị giết ngay cổng trường (Lao Động): Quang dùng vật nhọn (trong bộ cắt móng chân, tay) đâm thẳng nhiều nhát vào người em Thái làm học sinh này trọng thương. Trên đường đưa đi cấp cứu ở BVĐK trung tâm Tiền Giang, em Ngô Hoàng Thái đã tử vong. Huỳnh Thiện Quang sau khi giết bạn đã chạy trốn nhưng đến chiều cùng ngày đã đến cơ quan công an đầu thú.
- Sẽ “trảm” sách thiếu nhi nhảm (Dân Trí): Cục Xuất bản sẽ xử lý nghiêm các NXB in truyện dành cho thiếu nhi phản cảm, sẽ đưa các nhóm liên kết sai phạm ra “ánh sáng” và xử phạt.
- Hà Nội: Trẻ học nhà kho, trường to “đắp chiếu” (Dân Trí): Ngay tại Hà Nội, có những điểm trường mầm non trong nhà kho cũ kỹ, dột nát, vừa học vừa lo sập. Trong khi đó, các dự án tiền tỷ xây trường kiên cố để thay thế khởi công từ nhiều năm nay vẫn dang dở vì thiếu vốn, đang nằm phơi mưa nắng.

Học sinh vẫn phải học trong các nhà kho cũ. Ảnh: Quỳnh Nga.
- ĐH Việt Nam đầu tiên tham gia kiểm định chất lượng khu vực Đông Nam Á (VNN)

Sức khỏe - Môi trường

- Giấy ăn quán xá đầy chất độc phá hủy nội tạng con người (Zing): 10.000 đồng/bịch giấy ăn chất đầy trong túi nilon loại 5kg; 75.000 đồng/can tương ớt 5 lít; 20.000 đồng/chục cốc nhựa… là thứ mà hầu hết các cửa hàng ăn uống vẫn mua để phục vụ thực khách mỗi ngày. Biết tương ớt không vệ sinh, giấy ăn “ướp” hóa chất nhưng người tiêu dùng vẫn nhắm mắt cho qua...
- Sông đẹp bị 'giết', chính quyền loay hoay... tìm phương án (VietnamNet): Trong khi nguồn tài nguyên đang bị khai thác trái phép, người dân ngày ngày sống trong thấp thỏm thì chính quyền địa phương vẫn loay hoay tìm phương án. Từ xã đến huyện đều lắc đầu trước vấn nạn ‘cát tặc’.
- Lốc xoáy kèm mưa đá, hàng trăm nhà dân tốc mái (Tuổi trẻ): Một trận lốc xoáy xảy ra trong đêm 29-3 ở huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) khiến gần 200 ngôi nhà bị tốc mái, một người bị thương nặng.

Lốc xoáy kèm theo mưa đá làm gần 200 nhà dân ở huyện Kỳ Anh tốc mái, hư hỏng nặng
- WHO kêu gọi Việt Nam đẩy mạnh chấm dứt bệnh lao (RFA): Tổ chức Y tế Thế giới WHO mới đây ra thông cáo báo chí kêu gọi Việt Nam gia tăng những nỗ lực nhằm sớm chấm dứt bệnh lao, một trong những căn bệnh khiến Việt Nam phải gánh chịu nhiều phí tổn nhất về y tế so với các nước khác trên thế giới.

Thế giới - Đối ngoại

- Cơ phó máy bay Đức đã có ý định tự tử từ lâu (Dân Trí): Sau khi nhận được giấy phép bay, cơ phó máy bay Đức Andreas Lubitz vài năm trước đã phải điều trị vì có ý định tự tử, các nhà điều tra mới đây cho biết. - Cơ phó đâm máy bay vào núi giống như "kẻ giết người hàng loạt"? (Dân Trí): Tờ Telegraph của Anh đã tổng hợp lại những gì mà người ta đã biết về Lubitz thông qua những tiết lộ của cơ quan điều tra, qua đó đặt giả thiết phải chăng động cơ của viên cơ phó biến anh ta thành một kẻ giống như một tên giết người hàng loạt?
- Đề phòng Nga, Anh tập trận lớn nhất trong 13 năm qua (Dân Trí): không quân hoàng gia của Vương quốc Anh đã tổ chức một cuộc tập trận quy mô lớn nhất trong vòng 13 năm qua, nhằm "đối phó với các mối đe dọa từ các kẻ thù, trong đó có Nga".
- Ít nhất 40 người thiệt mạng trong một trại tị nạn Yemen (Tuổi trẻ): Nhân viên cứu trợ cho biết ít nhất 40 người tại một trại tị nạn ở phía tây bắc Yemen thiệt mạng trong một cuộc không kích hôm 30-3.
- Nổ súng tại trụ sở cơ quan tình báo Mỹ, 1 người chết (Dân Trí): Một người đã thiệt mạng và ít nhất 2 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại cổng trụ sở Cơ quan tình an ninh quốc gia Mỹ (NSA) ở Fort Meade, bang Maryland.
- Tân Cương xử tù người Duy Ngô Nhĩ vì để râu, che mặt (Dân Trí): Một tòa án tại Tân Cương vừa tuyên phạt 6 năm tù giam với một người đàn ông Duy Ngô Nhĩ vì để râu, và vợ ông ta 2 năm tù vì tội đeo mạng che mặt.
- Tunisia tiêu diệt kẻ chủ mưu trong vụ tấn công bảo tàng Bardo (Dân Trí); Giới chức Tunisia thông báo đã tiêu diệt Khaled Chaieb, người được cho là kẻ chủ mưu trong vụ tấn công đẫm máu vào bảo tàng Bardo hồi giữa tháng này trong một chiến dịch chống khủng bố.
- Thủ tướng Nhật Bản khuyên người dân... làm ít thôi! (Dân Trí): Chính phủ Nhật Bản thông báo sẽ có biện pháp giảm thiểu tình trạng ở lại làm việc quá trễ, vốn là điều nổi tiếng thế giới về quốc gia này. Theo Thủ tướng Shinzo Abe, người dân Nhật nên làm ít thôi để dành thời gian tiêu tiền, từ đó giúp kích thích nền kinh tế.
- 70 phụ nữ Đức bỏ nhà theo IS (Tuổi trẻ): Hơn 70 phụ nữ Đức, trong đó gần một nửa dưới 25 tuổi, rời bỏ quê hương sang Syria và Iraq gia nhập nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS), theo Cơ quan tình báo nội địa Đức (BFV). - Sợ IS, Malaysia ra luật chống khủng bố (Tuổi trẻ): Ngày 30-3, chính phủ Malaysia công bố luật chống khủng bố mới cho phép bắt giữ nghi can cực đoan lâu hơn mà không cần đưa ra xét xử.
- Phe bảo thủ chiến thắng bầu cử địa phương Pháp (Tuổi trẻ): Kết quả kiểm phiếu sơ bộ do Bộ Nội vụ Pháp công bố sáng 30-3 cho thấy sau vòng hai cuộc bầu cử Hội đồng tỉnh tại Pháp, phe trung hữu gồm đảng Liên minh vì Phong trào nhân dân (UMP) của ông Sarkozy và đảng Liên minh Dân chủ - Độc lập (UDI) giành quyền kiểm soát 64 trên 101 tỉnh toàn nước Pháp.
- Thái Lan thừa nhận an toàn hàng không yếu kém (Tuổi trẻ): chính quyền Thái Lan thừa nhận nước này cần “khẩn cấp” cải thiện các quy định an toàn hàng không bởi một số hãng hàng không nội đại đang đối mặt với nguy cơ cấm bay ra nước ngoài.

Văn hóa - Nghệ thuật - Giải trí

- 3.000 thí sinh đội nắng thử giọng Vietnam Idol (Tuổi trẻ): vòng sơ tuyển khu vực TP.HCM của chương trình Thần tượng âm nhạc Việt Nam – Vietnam Idol 2015 thu hút gần 3.000 thí sinh đủ mọi lứa tuổi, nghề nghiệp…
- Lăng mộ hoàng hậu Đoàn Quý Phi xuống cấp (Tuổi trẻ): Lăng mộ Hiếu Chiêu hoàng hậu Đoàn Quý Phi (thôn Chiêm Sơn, xã Duy Trinh, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) bị xuống cấp nghiêm trọng và đang dần bị lãng quên.

Những khung gạch hoa văn trên tường bị đục phá - Ảnh: M.Ánh
- 10 tháp truyền hình cao nhất thế giới đều thuộc các nước giàu (Tuổi trẻ): Trang 10mosttoday.com giới thiệu top 10 tháp truyền hình cao nhất thế giới. Đây là các tòa tháp “mang tính biểu tượng của thành phố hay của một quốc gia” và hầu hết đều là các nước giàu hơn VN.

Tháp truyền hình Tokyo Skytree, Tokyo, Nhật cao 634m - Ảnh: lawlormediagroup.com

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?