Dân Luận điểm tin thời sự Chủ Nhật ngày 29/3/2015


Theo Dân Luận
Bởi Gió Nghịch Mùa 
30/03/2015
 

Dân Luận tổng hợp.

Chính trị - Xã hội

- Hợp tác nhưng không ảo tưởng, mất cảnh giác (Tiền Phong): Quan hệ giữa Việt Nam và một số nước tiến triển tốt, cần tăng cường vì sự ổn định và phát triển đất nước song từ những bài học xương máu, không cho phép chúng ta ảo tưởng, mơ hồ, lơ là, mất cảnh giác. - Công an TPHCM đã vô hiệu hóa nhiều âm mưu, kế hoạch chống phá... (Dân Trí): Các thế lực thù địch, phản động ráo riết thực hiện âm mưu hoạt động “diễn biến hòa bình”, sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, giảm ý chí chiến đấu trong một bộ phận cán bộ, Đảng viên đang là thách thức đối với vai trò lãnh đạo của Đảng, đối với sự tồn vong của chế độ… - Lực lượng CAND trung thành tuyệt đối với Đảng, Tổ quốc và nhân dân (CAND): Nhân dân được đặt xuống cuối cùng, thật là xấu hổ khi lấy danh hiệu công an nhân dân.
 

Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải (trái) trao đổi cùng lực lượng công an bên lề hội thảo

- Công an lén lút bắt giam sinh viên? (Con Đường Việt Nam): "Chiều 28/3, anh Trung thông báo lên fb cá nhân cho biết anh đang bị an ninh thường phục quen mặt theo dõi tại nhà trọ. Đêm cùng ngày, anh đã bị công an sắc phục và an ninh bắt vô cớ đưa đi mất tích.
Cập nhật hồi 13 giờ 29/3 từ một nguồn tin không công khai, CDVN được biết anh sẽ bị giam giữ đến chiều mai (30/3) mới được trả tự do.
Có thể BCA lo sợ sự tự do của anh sẽ ảnh hưởng đến các hoạt động mà CA đang quan tâm. Tuy nhiên việc lén lút bắt người vô cớ và đem đi giam giữ tại một khách sạn làm người ta liên tưởng tới hành động của các băng nhóm mafia trong một đất nước vô pháp.
Tưởng cũng nên so sánh vụ bắt cóc - mất tích 10 ngày của BCA đối với sinh viên Nguyễn Phương Uyên vài năm vừa qua. Con Đường Việt Nam lên án những hành động lạm quyền của giới chức, áp dụng vào các công dân tự do như thế này.
Sinh viên Trần Quang Trung (fb Lý Quang Sơn) là một sinh viên năng nổ trong các hoạt động xã hội - dân sự như giúp bữa trưa cho dân oan, cổ súy các hoạt động phổ biến nhân quyền, bảo vệ môi trường, phản đối chặt phá cây xanh tại Hà Nội.
 

Anh Trần Quang Trung - cầm biểu ngữ phản đối chặt phá #6700cayxanh, thứ nhất từ trái qua.

- Tường thuật buổi diễu hành hòa bình vì môi trường, bảo vệ cây xanh tại Hà Nội 29/3/2015 (Dân Luận): Sáng nay 29/3/2015, tại Hà Nội lúc 9h diễn ra sự kiện Green Walk - Diễu hành hòa bình vì môi trường, bảo vệ cây xanh do giởi trẻ tổ chức. Sự kiện này đang gây chú ý dư luận trong những ngày vừa qua. Theo tin từ CTV chúng tôi ghi nhận thì mặc dù tình hình công an, an ninh đang ra sức ngăn chặn buổi diễu hành này nhưng các bạn trẻ và những người quan tâm ủng hộ sự kiện vẫn tập trung đông đảo tại bờ hồ.
- Vụ giải quyết dự án lấp sông Đồng Nai phải họp kín (Một Thế Giới ): Trong khi chủ đầu tư xin dừng thi công dự án, Mạng lưới sông ngòi Việt Nam đã tập hợp nhiều nhà khoa học để chuẩn bị “mổ xẻ” những tác động của nó
- Dân trí thời đại số (Pháp Luật / Dân Luận): Trên lý thuyết, dân trí càng cao, quan trí càng phải trau dồi tương ứng để giảm thiểu những phát ngôn, hành động khiến công luận bức xúc và hoài nghi về việc thượng tôn pháp luật. Đằng này… Trong những ngày ồn ào các ý kiến trái chiều vừa qua, dù sao người ta vẫn có điều gì đó để hy vọng.
- Nạn nhân tử vong vụ sập giàn giáo Formosa được bồi thường 400 triệu/người (Pháp Luật): Theo nguồn tin riêng của Tiền Phong, ngày 28/3, đại diện của các đơn vị liên quan đã thống nhất số tiền bồi thường cho các nạn nhân trong vụ sập giàn giáo Formosa. Theo đó, mỗi nạn nhân tử vong được bồi thường 400 triệu đồng.
- Thủ tướng yêu cầu thực hiện quyết liệt cải cách hành chính (Hà Nội Mới): Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu tập trung rà soát, cải cách mạnh thủ tục hành chính ở những lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực.
-Nguyễn Tiến Trung - Bước tiến mới dân chủ hóa Việt Nam (BBC): Ý kiến của Thạc sỹ Nguyễn Tiến Trung về 'bước tiến mới' trong tiến trình dân chủ hóa đất nước đang diễn ra ở Việt Nam.
- Toàn văn bài phát biểu của Chủ tịch nước tại Lễ khai mạc IPU-132 (VietnamPlus): Cùng với sự trưởng thành về số lượng thành viên, IPU cũng ngày càng gánh vác sứ mệnh lớn lao trong việc nói lên tiếng nói, nguyện vọng của nhân dân thế giới về bảo vệ hòa bình, kiến tạo hợp tác đa phương, phát triển luật pháp quốc tế, thúc đẩy đối thoại chính trị, dân chủ, nhân quyền, bình đẳng giới đến phát triển kinh tế, thương mại và phát triển bền vững. Chúng ta – những thành viên của IPU có quyền tự hào về những thành tựu IPU đã đạt được trong hơn thế kỷ qua. - Khai mạc IPU-132: Việt Nam nêu thông điệp về biển Đông (Vneconomy) - “IPU- 132: Nâng cao vị thế của Quốc hội Việt Nam” (Hà Nội Mới): Trả lời phỏng vấn báo chí, bà Jemini Pandya, Giám đốc truyền thông IPU đánh giá cao vai trò của nước chủ nhà, theo bà, đây là dịp góp phần nâng cao vị thế của Quốc hội Việt Nam nói riêng và Việt Nam nói chung trên trường quốc tế. - Chủ tịch IPU Saber Chowdhury: Phải hướng tới người dân, đặt người dân vào vị trí trung tâm (QĐND): Chúng ta biết rằng, chúng ta sẽ không thể tiếp tục nếu chúng ta theo đuổi GDP, mà chúng ta cần phải hướng tới sự phát triển bền vững và hạnh phúc của người dân. Tuy nhiên, trong mọi nỗ lực của chúng ta thì vị trí trung tâm của người dân, những người mà chúng ta đại diện sẽ rất quan trọng dù đó là vấn đề về an ninh, con người hay là nhân quyền đều rất quan trọng. Đó là lý do tại sao chúng ta luôn nói là phải hướng tới người dân, và đặt người dân vào những trọng tâm thảo luận của chúng ta. Nếu nguyện vọng của người dân không được phản ánh trong các mục tiêu phát triển bền vững, điều này có nghĩa rằng chúng ta đã không đáp ứng được nguyện vọng của người dân.
- Thư xin lỗi của blogger Mẹ Nấm gửi Tham tán ĐSQ Đức và Trưởng phái đoàn Quốc hội Liên bang Đức (Dân Làm Báo): Hôm qua, thứ 7 ngày 28, 2015, trên đường ra sân bay từ Nha Trang để ra Hà Nội, tôi và bạn đồng hành của tôi là blogger Võ Trường Thiện đã bị hai cảnh sát giao thông chặn xe lại. Sau đó, một nhóm an ninh gồm 9 người mặc thường phục ập vào xe, không xuất trình bất kỳ giấy tờ nào và họ lôi chúng tôi ra khỏi xe đang đi, tống lên một xe khác và đưa về trụ sở công an tỉnh Khánh Hòa, số 80 đường Trần Phú. - Các nhà hoạt động đấu tranh nhân quyền Việt Nam bị ngăn chặn, sách nhiễu trong thời gian diễn ra IPU - 132 tại Hà Nội (Dân Luận): Trong thời gian diễn ra sự kiện Việt Nam đăng cai tổ chức Đại hội đồng Liên minh nghị viện thế giới lần thứ 132 (Viết tắt IPU-132) diễn ra từ ngày 28/03/2015 - 1/4/2015, nhiều nhà hoạt động đấu tranh nhân quyền tại Việt Nam đã bị sách nhiễu, giam giữ tại nhà và bắt giữ vô cớ.
- Người Buôn Gió - Mùa Xuân Có Bão (Blog Người Buôn Gió): Hình như đấy là tên một cuốn sách tôi đọc hồi nhỏ, cuốn sách in bằng thứ giấy xấu. Hình như nó là cả tập truyện ngắn thì phải. Có rất nhiều truyện trong đó, kể về muôn thứ trong cuộc sống. Tất cả những gì tôi nhớ được đến giờ trong hai tập truyện ấy là chi tiết món ăn và cây.

Kinh tế

- Nông dân “bao vây” Dalat Milk đòi nợ 4 tỷ tiền sữa (Tuổi Trẻ): Sáng 28-3, khoảng 30 hộ nông dân đã kéo đến Công ty Cổ phần sữa Đà Lạt để đòi tiền nợ mà công ty mua sữa bò nhiều tháng không trả.

Sức khỏe - Môi trường

- Khu bảo tồn thiên nhiên “chảy máu” (Dân Trí ): Thời gian gần đây, tại Khu bảo tồn thiên nhiên rừng sến Tam Quy, huyện Hà Trung diễn ra thực trạng những cây lim đang bị đốn hạ. Hiện tượng này diễn ra công khai khiến nhiều người dân địa phương bức xúc.

Pháp luật

Giáo dục

- Người thầy mở lớp dạy chữ miễn phí trên đỉnh Tây Côn Lĩnh (Dân Trí ): Không bàn ghế, không ánh điện, không một đồng kinh phí trả thù lao, lớp học xóa mù chữ do thầy Vương Văn Hòa mở miễn phí trên đỉnh Tây Côn Lĩnh (Hà Giang) vẫn đều đặn đón những “học trò đặc biệt” khi màn đêm buông xuống.
- Nữ sinh đánh nam sinh vì bị chê xấu trên Facebook (Dân Trí): Nguyên nhân của sự việc nữ sinh lớp 10 đánh bạn nam tại lớp là do khi D. đăng ảnh lên Facebook cá nhân, T. vào bình luận và chê "xấu còn hay tự sướng".

Thế giới - Đối ngoại

- Nga, Mỹ bắt tay xây trạm vũ trụ mới và dự án lên Sao Hỏa (Info.net): Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga Roscosmos và đối tác Mỹ - Cơ quan Hàng không và Vũ trụ NASA đã thống nhất xây một trạm vũ trụ mới và gia hạn dự án hiện tại Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) đến năm 2024.
- Pháp tổ chức lễ tưởng niệm nạn nhân xấu số vụ máy bay Đức rơi (VietQ): Khoảng 200 người trong đó có gia đình, người thân và bạn bè của nạn nhân tham dự lễ tưởng niệm ở Pháp để tưởng nhớ 150 nạn nhân xấu số của vụ máy bay rơi của hãng Germanwings ở dãy núi Alps, Pháp. - Tìm thấy thuốc điều trị rối loạn tâm thần tại nhà cơ phó A320 (VOV): Các tài liệu cá nhân thu được cũng cho thấy, phi công này đang bị stress và trầm cảm nghiêm trọng. - [Infographics] Tái hiện phút cuối định mệnh của chuyến bay 4U 9525 (Vietnamplus) - Chưa bác bỏ lỗi kỹ thuật trong vụ rơi máy bay Airbus A320 ở Pháp (Vietnamplus)Theo truyền thông Đức ngày 28/3, các nhà điều tra vụ tai nạn máy bay Airbus A320 ở miền Nam nước Pháp đã không bác bỏ nguyên nhân có lỗi kỹ thuật khiến máy bay bị rơi, làm 150 người thiệt mạng.
- Tàu cá VN lại bị “tàu lạ” đâm chìm (RFA): Một tàu cá của ngư dân tỉnh Bình Thuận bị một chiếc tàu khác mà truyền thông trong nước gọi là ‘tàu lạ’ đâm chìm, khi chết máy trôi giạt trên khu vực biển gần Indonesia. Tuy nhiên, tất cả 7 thuyền viên trên đó may mắn được một tàu Singapore cứu sống. - Dương Hoài Linh - Lý Quang Diệu là một nhà độc tài? (Dân Luận): Đặc trưng của chế độ độc tài là thu tóm quyền lực, ba quyền hành pháp, tư pháp, lập pháp được nhập chung theo cách"vừa đá bóng vừa thổi còi", kiểm soát toàn bộ các cơ quan được trang bị đầy đủ súng ống như quân đội, công an, cảnh sát, mật vụ, v. v... mà còn kiểm soát tuyệt đối các cơ quan có khả năng tác động đến đời sống tinh thần của mọi người như truyền thông và giáo dục.
- Lý Quang Diệu: 'Kiệt xuất' do đâu? (BBC): Ý kiến cho rằng Lý Quang Diệu 'kiệt xuất' trước hết là do ông 'có học' và rằng ông có 'tâm và có tầm' hơn nhiều lãnh đạo cộng sản Việt Nam. - Singapore: Hơn 415 ngàn người đến viếng cố thủ tướng Lý Quang Diệu (RFA): Hơn 415 ngàn người, tương đương 12% dân số tiểu quốc Singapore, đã đến viếng cố thủ tướng Lý Quang Diệu tại Tòa nhà Quốc Hội.

Văn hóa - Nghệ thuật - Giải trí

- Ca sỹ hải ngoại “ồ ạt” trở về nước (Một Thế Giới): Khán giả đang có phong trào nghe nhạc xưa, với những bản tình ca lãng mạn. Và những đêm nhạc của các ca sĩ như Bằng Kiều, Quang Lê, hay Khánh Ly luôn đáp ứng nhu cầu lớn của khán giả. Hơn nữa hoạt động âm nhạc trong nước tưởng sôi động nhưng lại phát triển không đồng bộ, có vẻ như lệch nhiều với nhu cầu khán giả. Quá nhiều sân chơi âm nhạc truyền hình, quá nhiều cuộc thi cứ na ná nhau, hầu hết dành cho giới trẻ trong khi đó đối tượng trung niên, có kinh tế và yêu âm nhạc lại ít chương trình, nên sự trở về của nhiều lớp nghệ sĩ hải ngoại giúp giải tỏa cơn khát của lớp khán giả lớn tuổi.
- 300 lá thư viết tay và mối tình day dứt của Trịnh Công Sơn với em gái "Diễm xưa" (Một Thế Giới): Ít ai biết được rằng Dao Ánh chính là người đã gọi tên cảm xúc cho rất nhiều ca khúc nổi tiếng của Trịnh Công Sơn: Tuổi đá buồn, Mưa Hồng, Còn tuổi nào cho em, Như cánh vạc bay, Lời buồn thánh, Chiều một mình qua phố, Ru em từng ngón xuân nồng…
- Cổ ngữ bí ẩn trong ngôi làng thủ đô (Dân Trí ): Một thứ ngôn ngữ không theo bất kỳ quy luật ngữ âm nào, không có cả trong những bản chép tay. Chỉ có con người được sinh ra, lớn lên trong một ngôi làng mới hiểu được ý nghĩa và lưu giữ bằng cách truyền khẩu từ đời này sang đời khác.
- Báo Mỹ phong Suboi là 'Nữ hoàng hip-hop Việt' (Thể Thao Văn Hóa): Nhiều người người yêu nhạc ở Việt Nam, đặc biệt là fan của dòng nhạc hip-hop, đã khá quen thuộc với giọng rap của nữ ca sĩ Suboi, nghệ danh của Hàng Lâm Trang Anh. Song đáng nói là danh tiếng của cô giờ không chỉ “gói gọn” ở thị trường nội địa nữa, mà đã lan tỏa ra hải ngoại.

Du lịch

- Rủ Tây về làng: Ta lo Tây ngán (Vef): Theo khảo sát, khách Tây lo lắng nhất khi trải nghiệm cuộc sống với người dân bản địa là điều kiện ăn ở, tắm giặt chưa đảm bảo vệ sinh, tiện nghi thiếu thốn, nên không giữ chân họ ở lại lâu dài. Hầu hết nhà cộng đồng ở Hà Giang chưa đáp ứng được yêu cầu của du khách. Có mô hình homestay thiết kế hiện đại thì lại không phù hợp với khung cảnh và nhu cầu của du khách.
 

Khách Tây lo lắng nhất khi trải nghiệm cuộc sống với người dân bản địa là điều kiện ăn ở, tắm giặt chưa đảm bảo vệ sinh, tiện nghi thiếu thốn...

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?