Thái Lan ‘sẽ bỏ thiết quân luật’

Tướng Prayut nói sẽ dùng Điều 44 trong hiến pháp tạm thời để đưa ra một lệnh mới bảo đảm an ninh tại Thái Lan.
 
Theo BBC
31 tháng 3 2015
Thủ tướng Thái Lan vào hôm thứ Ba nói ông đã xin phép Quốc Vương nước này gỡ bỏ thiết quân luật và lệnh giới nghiêm vì chịu áp lực của chính phủ nước ngoài.
Tuy nhiên Thủ tướng Prayuth Chan-O-Cha nói rằng quân đội nước này sẽ vẫn duy trì quyền lực tối cao.
Thủ tướng Prayuth Chan-O-Cha nói rằng nay Quốc Vương Bhumibol Adulyadej, hiện đang không được khỏe, sẽ quyết định có gỡ bỏ thiết quân luật này và thay vào đó bằng một lệnh hành chính mới hay không.
Giới quan sát nhận định việc Quốc Vương nước này chuẩn thuận việc gỡ bỏ tình trạng thiết quân luật chỉ mang tính thủ tục.
Cựu lãnh đạo quân đội nói rằng “Một lệnh mới (để thay lệnh giới nghiêm) sẽ được ban hành sớm”.
Thái Lan đã và đang chịu áp lực gia tăng từ các nước phương Tây đồng minh, giới doanh nghiệp và các hãng lữ hành yêu cầu bỏ lệnh giới nghiêm vốn được tuyên bố ngay sau khi giới quân đội tiến hành đảo chính lên nắm quyền hồi tháng Năm năm ngoái.
Luật này cho phép truy tố và mang ra xử tại tòa án binh những ai bị cáo buộc vi phạm về an ninh và xúc phạm hoàng gia và người bị xử không có quyền kháng cáo.
Truyền thông Thái Lan bị kiểm duyệt và trấn áp mạnh trong khi chính quyền cấm các cuộc tụ tập có mục tiêu chính trị với hơn 5 người tham gia.
Cùng ngày 31/3, chính phủ do giới quân nhân lãnh đạo ở Thái Lan ra lệnh tạm tước giấy phép của hai đài truyền hình là Peace TV và 24 News.
Chính quyền nói hai đài này, có quan hệ với phe Áo Đỏ ở Thái Lan, sẽ bị ngưng hoạt động bảy ngày vì 'vi phạm quy định của chính quyền'.
Ông Jatuporn Prompan, người dẫn chương trình tại Peace TV bị cho là có các phát biểu phê phán chính quyền mạnh mẽ về chuyện thiếu vắng tự do báo chí.
Khi công bố dự định bỏ thiết quân luật, Tướng Prayuth cũng nói rằng ông sẽ dùng Điều 44 trong hiến pháp tạm thời của chính quyền quân nhân để đưa ra một lệnh mới bảo đảm an ninh tại Thái Lan.
Điều 44 cho phép chính quyền ra luật hành chính mới đối với các vấn đề an ninh mà không phải thông qua quốc hội vốn đã có quá nhiều ghế thuộc giới quân đội.
Giới chỉ trích nói lệnh mới này có thể thậm chí còn hà khắc hơn cả thiết quân luật.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện