Trung Quốc xây dựng căn cứ hải quân ở Nam Đại Tây Dương ?

Theo RFI
Thanh Hà
ngày 30-03-2015 17:30                

mediaTàu chiến Trung Quốc viếng thăm Namibia ngày 12/06/2014.DR
Báo mạng The Epoch Times, trụ sở tại New York, trong ấn bản ngày 29/03/2015 tiết lộ Trung Quốc chuẩn bị kế hoạch xây dựng một căn cứ hải quân tại vịnh Walvis của Namibia. Chính quyền Windhoek không bình luận về tin trên.
The Epoch Times trích lại một bài báo của tờ The Nambian số ra ngày 26/01/2015 theo đó, tờ báo Namibia này đã nắm giữ được bằng chứng cho thấy Bắc Kinh có ý đồ xây dựng căn cứ hải quân ở Nam Đại Tây Dương. Sau khi đã bồi đắp đảo, xây dựng cơ sở quân sự tại vùng Biển Đông, Trung Quốc mở rộng tham vọng đến tận Namibia, ở Nam bán cầu.
Bằng chứng đó, theo tiết lộ của tờ báo, là bức thư đề ngày 20/01/2015 mà đại sứ Namibia tại Bắc Kinh gửi về bộ Ngoại giao ở Windhoek. Trong thư, ông Ringo Abed nêu lên khả năng một phái đoàn Trung Quốc sẽ viếng thăm Namibia để thảo luận về dự án căn cứ Walvis.
Ngoài ra, trong một bức thư khác đề ngày 22/12/2014, Đại sứ Abed cho biết đã có một cuộc tiếp xúc với một quan chức cao cấp trong bộ Quốc phòng Trung Quốc vào hôm 19/12/2014 để thảo luận về một dự án « có lợi cho cả đôi bên ». Cụ thể là phía quân đội Trung Quốc đề nghị đặt căn cứ hải quân ở Walvis và hứa sẽ đào tạo cho hải quân của Namibia.
Theo nhật báo The Namibian, tới nay nhà cầm quyền ở thủ đô Windhoek tỏ ra rất mơ hồ và có nhiều thông tin trái ngược trước những tiết lộ của tờ báo Anh ngữ The Namibian.
Tuy nhiên, một tờ báo chính thức của Trung Quốc, International Herald Leader từ tháng 11/2014 đã xác định tin được tờ báo Namibia tiết lộ. Báo Trung Quốc thậm chí còn đi sâu hơn vào chi tiết : Trung Quốc đang có kế hoạch xây dựng 17 căn cứ quân sự ở hải ngoại, trong đó có dự án ở Namibia (Vịnh Walvis), Bắc Triều Tiên (Cảng Chongjin), Thái Lan (đảo Koh Lanta) và ở nhiều địa điểm chiến lược khác.
Không quân Trung Quốc thao diễn quân sự ở Đông Thái Bình Dương

Căng thẳng giữa Bắc Kinh với Đài Bắc và Manila có nguy cơ gia tăng, sau đợt tập trận của không quân Trung Quốc ở khu vực phía Đông Thái Bình Dương vào hôm nay 30/03/2015.

Bản tin của AFP cho biết máy bayTrung Quốc đã bay qua eo biển Bashi ở phía nam Đài Loan. Chính phát ngôn viên của quân đội Trung Quốc thông báo tin trên và nhận định Trung Quốc tập trận cũng như các "nước lớn" thường làm.Thậm chí bộ Quốc phòng còn công bố hình ảnh cuộc thao diễn sáng nay. Đây là lần đầu tiên Không quân Trung Quốc tập trận xa bở biển của nước này như vậy.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?