Chính phủ Nhật trấn an Mỹ về căn cứ Okinawa

Chính phủ Nhật trấn an Mỹ về căn cứ Okinawa

Tổng tham mưu trưởng Bộ chỉ huy liên quân Mỹ Martin Dempsey duyệt đội quân danh dự tại bộ Quốc phòng Nhật ngày 25/03/2015.ch 25, 2015.REUTERS/Toru Hanai

Theo RFI
ngày 30-03-2015  17:03
Hôm nay 30/3/2015, chính phủ Nhật ra quyết định yêu cầu tỉnh Okinawa không được cản trở việc xây dựng căn cứ quân sự mới của Mỹ tại đây, một kế hoạch gây bất đồng giữa chính quyền trung ương và địa phương.
Phát ngôn viên chính phủ Yoshida Suga hôm nay đã cho báo chí biết quyết định giải quyết bất đồng giữa trung ương và địa phương Okinawa xung quanh dự án di dời căn cứ quân sự Mỹ.
Tuần trước, tỉnh trưởng Okinawa, ông Takeshi Onaga, dưới sức ép của dư luận, đã ra lệnh dừng việc xây dựng căn cứ quân sự mới nhằm di dời căn cứ không quân Futenma, ở thành phố Ginowan, về huyện Nago, ít dân cư hơn.
Căn cứ không quân Futenma của Mỹ trong nhiều năm gần đây đã gây nhiều phiền toái cho dân cư địa phương, vì thế Tokyo đã thỏa thuận với Washington cho di dời về khu vực ít dân hơn. Tuy nhiên người dân địa phương muốn chính phủ chuyển hẳn căn cứ này ra khỏi nước Nhật, trong khi sự tồn tại của căn cứ quân sự trên đất Nhật là một bộ phận trong thỏa thuận quốc phòng giữa hai đồng minh.
Bộ trưởng Ngư nghiệp, nơi ra quyết định với chính quyền Okinawa, giải thích rằng việc chậm trễ xây dựng căn cứ mới « có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến chính sách ngoại giao và quốc phòng của của Nhật và gây tác động tiêu cực lên quan hệ và sự tin cậy”  với đồng minh Hoa Kỳ.
Với động thái trên, chính phủ Nhật quyết tâm thực hiện đến cùng dự án di dời căn cứ Mỹ, vốn gây tranh cãi kéo dài giữa chính quyền trung ương và địa phương.
Được bầu làm tỉnh trưởng Okinawa hồi cuối năm 2014, ông Takeshima Onaga luôn chống đối kế hoạch di dời căn cứ Futema sang một địa điểm khác trên đảo.
Sáng kiến di chuyển căn cứ không quân trên đến Nago, cách vị trí cũ 50 km, đã được quyết định từ năm 1996. Vào lúc đó dư luận địa phương rất phẫn nộ sau vụ một lính Mỹ trong căn cứ hãm hiếp một nữ sinh. Tuy nhiên, hồ sơ này vẫn dậm chân tại chỗ bởi các cuộc tranh luận liên miên về việc di dời căn cứ.
Mỹ hiên có 47 nghìn quân đồn trú tại Nhật, đa số đóng tại căn cứ Okinawa.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện