Các nước Ả Rập thành lập lực lượng quân sự chung

Theo Đại Kỹ Nguyên

Rebeli Houthi îşi flutură armele în apropiere de capitala Yemenului, Sana’a. (Captură Foto)
Phiến quân Houthi vẫy tay gần thủ đô của Yemen, Sana’a. (Ảnh chụp màn hình)

Ngoại trưởng các nước Ả Rập đã gặp nhau tại Ai Cập hôm thứ 5 để phê duyệt một dự thảo nghị quyết về việc thành lập lực lượng quân sự chung nhằm đối phó với mối đe dọa ngày càng tăng đối với an ninh khu vực.
Thỏa thuận này được ký kết sau khi Ả Rập Xê Út đã triển khai một chiến dịch quân sự chống lại quân nổi dậy Houthi người Shiite đang đe dọa chính phủ ở Yemen, trong khi 5 nước vùng Vịnh đã tuyên bố rằng họ sẽ bảo vệ Tổng thống Yemen Mansour Hadi Abedrabbo.
Kênh truyền hình Ả Rập Xê Út Riyadh đã thông báo rằng hiện có 100 máy bay tham gia vào hoạt động quân sự được gọi là “Trận Mưa Bom Quyết Định” (Decisive Storm). Khoảng 150.000 binh sĩ đã được triển khai tại Yemen.
Đại sứ Ả Rập Xê Út tại Mỹ, Adel al-Jubeir, nói với các phóng viên ở Washington rằng Chiến dịch Decisive Storm có hơn 10 quốc gia tham gia, nhằm mục đích “bảo vệ và hỗ trợ chính phủ hợp pháp của Yemen và để ngăn chặn phong trào phiến quân Houthi, giành lại quyền kiểm soát đất nước.”
Một mục đích khác của các hoạt động hôm thứ năm là để giảm bớt ảnh hưởng của Iran trong sân sau của họ mà không cần hỗ trợ quân sự trực tiếp của Mỹ, theo Yahoo News.
“Các Bộ trưởng Ả Rập đã thống nhất chấp nhận một nguyên tắc quan trọng, tức là thành lập một lực lượng quân sự Ả Rập chung,” Nabil El-Araby, Tổng thư ký Liên đoàn Ả Rập cho biết, sau một cuộc họp được tổ chức tại khu nghỉ mát của Ai Cập Sharm El-Sheikh.
“Nhiệm vụ của lực lượng này sẽ là nhanh chóng can thiệp quân sự  trong trường hợp có các đe dọa đến an ninh của các quốc gia Ả Rập”, El-Araby cho biết, ông cũng nói thêm rằng nghị quyết này có tính chất “lịch sử”.
Dự thảo Nghị quyết sẽ được trình lên các nhà lãnh đạo Ả Rập trong hội nghị thượng đỉnh vào ngày 28 và 29 tháng 3 tại Ai Cập.
Thứ Sáu, các máy bay chiến đấu đã tấn công hai huyện ở tỉnh Saada, thành trì của lực lượng quân sự Houthi. Các cuộc tấn công nhắm mục tiêu một khu chợ ở Kataf al-Boka tỉnh Saada, đã làm 15 người thiệt mạng hoặc bị thương. Ngoài ra, một mục tiêu khác của cuộc tấn công là huyện Shada.
Truyền hình Ai Cập đã có phóng sự trước đó rằng các ngoại trưởng Ả Rập đã yêu cầu El-Araby phối hợp trong vòng một tháng với các chỉ huy trưởng của quân đội các nước Ả Rập để bắt đầu hình thành lực lượng quân sự chung.
Ý tưởng về một đội quân chung lần đầu tiên được Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi đưa ra. Nhưng trong hoàn cảnh khi 22 quốc gia Ả rập thường có quan điểm khác nhau về cách thức tiếp cận và giải quyết các cuộc khủng hoảng, các lời kêu gọi trước đây cho một lực lượng quân sự chung đã không có kết quả cụ thể, theo Yahoo News.
Sự nguy hiểm mà khu vực đang phải đối mặt có lẽ chưa bao giờ rõ ràng hơn. Mâu thuẫn ngày càng căng thẳng ở Yemen và Libya, còn nội chiến ở Syria đã bước vào năm thứ năm.
Nhóm chiến binh thánh chiến Nhà nước Hồi giáo đã chiếm giữ những phần lãnh thổ lớn ở Iraq và Syria và đã kích hoạt sự hình thành của các nhóm liên kết trên toàn thế giới Ả Rập.
Trong khi đó, Mỹ và các cường quốc khác đang tìm cách ký kết một thỏa thuận hạt nhân cuối cùng với Iran, trong một tiến trình làm lo lắng nhiều nhà lãnh đạo Ả Rập người Sunni đang không hài lòng với ảnh hưởng ngày càng tăng của người Iran dòng Shiite trong khu vực.
Nếu bạn thấy bài viết hay, hãy chia sẻ nó với bạn bè

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?