Ông Obama tỏ thái độ gì khi NATO yêu cầu thảo luận về mối đe dọa của Nga?

Theo Đại Kỹ Nguyên

Tổng thống Mỹ Barack Obama (Ảnh: Internet)

Trái ngược với sự gia tăng các hoạt động quân sự của Nga tại khu vực Baltic, Tổng thống Mỹ Barack Obama dường như không tìm thấy thời gian để gặp gỡ với Tổng thư ký NATO, Jens Stoltenberg, người đang có chuyến công tác 3 ngày ở Washington.
Ông Obama dường như đã quyết định bỏ qua Stoltenberg, khi văn phòng của ông này từ lâu đã yêu cầu một cuộc gặp gỡ với Tổng thống trước khi ông tới Washington. Yêu cầu này đã không được Nhà Trắng trả lời.
Gần đây Tổng thống Mỹ bị cáo buộc chỉ gặp gỡ với đối thủ hơn là đồng minh của mình. Ví dụ gần đây nhất là trường hợp của Thủ tướng Israel Netanyahu Banjamin, người đang đối lại với Obama và đã lôi cả chính phủ Mỹ vào cuộc vận động bầu cử.
Ông Stoltenberg, hai lần làm thủ tướng Na Uy, hôm thứ hai đã gặp gỡ với Thủ tướng Canada Stephen Harper để thảo luận về hội nghị thượng đỉnh NATO sắp tới, về các mối đe dọa ngày càng tăng trên toàn cầu, từ Nhà nước Hồi giáo (IS) đến sự xâm lăng của Nga đối với Ukraine, theo trích dẫn của Bloomberg.
Kurt Volker, cựu Đại diện thường trực của Mỹ tại NATO dưới thời Tổng thống George W. Bush và cả dưới thời Obama, cho biết Tổng thống Mỹ đã vi phạm một truyền thống cũ: “Chính quyền Bush đã bám vào nguyên tắc: khi thư ký NATO đến thành phố, ông ta sẽ được Tổng thống tiếp đón. Tôi hầu như không nghĩ rằng Tổng thống Mỹ đã không có thời gian để gặp gỡ với Tổng thư ký hiện tại của NATO, vì chức vụ này liên quan đến trách nhiệm lớn lao. ”
Lãnh đạo NATO cũng luôn theo dõi các cuộc tuần tra thường xuyên của máy bay ném bom Nga trong không phận châu Âu, về các cuộc tấn công giả đối với Anh và Thụy Điển, về các cuộc xâm nhập của tàu ngầm Nga gần vùng lãnh hải Latvia hoặc những đe dọa của Nga khi hướng tên lửa hạt nhân vào các tàu chiến Đan Mạch. Các máy bay ném bom của Nga cũng đã tuần tra với cả tàu chiến Mỹ, đã bay qua Guam và đến gần Los Angeles tới phạm vi giới hạn của tên lửa hành trình.
Ngoài ra, các máy bay ném bom chiến lược Nga đã xâm nhập khoảng 16 khu vực phòng không ở Tây Bắc Mỹ trong khoảng thời gian 10 ngày trong tháng 8 năm 2014 và đã tiến hành cuộc tập trận tấn công ngoài khơi gần bờ biển Alaska. Các cuộc diễn tập đã được thực hiện khi Nga đang phát triển tên lửa hành trình mới để trang bị cho máy bay ném bom và tàu chiến.
Phần lớn thời gian ở Washington, ông Stoltenberg tham dự vào hội thảo hàng năm về chuyển đổi của NATO, với sự tham dự của tất cả các lãnh đạo của tổ chức này, cùng với các chuyên gia và quan chức hàng đầu của nước chủ nhà.
Các nhà phân tích chính trị cho rằng [cho dù ông Obama có] cố ý tránh Stoltenberg hay không, hành pháp Mỹ đã đánh mất một cơ hội hoàn hảo để tăng cường thông điệp về các mối đe dọa đang biểu hiện trên thế giới.
Có thể thông điệp mà Tổng thống Nga Vladimir Putin hiểu ra qua tình hình sẽ là : quan hệ giữa Nhà Trắng và NATO có phần nào đang lung lay, theo Bloomberg.
Nếu bạn thấy bài viết hay, hãy chia sẻ nó với bạn bè

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?