Cơ phó Germanwings ‘có nguy cơ tự sát’

Cơ phó Germanwings ‘có nguy cơ tự sát’Ông Lubitz không để lại lá thư nào, các nhà điều tra cho biết


Theo BBC

31 tháng 3 2015

Cơ phó chiếc máy bay xấu số của Germanwings từng được điều trị do có nguy cơ tự sát trước khi trở thành phi công, các nhà điều tra cho biết.
Ông Andreas Lubitz, 27 tuổi, bị nghi đã cố tình làm rơi máy bay tại dãy Alps, khiến toàn bộ 150 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.
Giới chức thành phố Duesseldorf nói động cơ gây án vẫn chưa được làm rõ.
Tính đến nay, mẫu DNA của 80 nạn nhân đã được tìm thấy.
Ủy viên công tố ở Duesseldorf, ông Christoph Kumpa, nói “nhiều năm” trước khi trở thành phi công, ông Lubitz đã “phải điều trị tâm lý do có khuynh hướng tự sát”.
Tuy nhiên ông nói thêm: “Các giấy chứng nhận ốm sau đó cho đến gần đây không còn ghi nhận khuynh hướng tự sát hay hành động gây hấn với người khác”.
Ông Lubitz đã đăng ký khóa đào tạo với Lufthansa – hãng điều hành Germanwings, vào năm 2008 và sau đó trở thành phi công vào năm 2013.
Ông được xác nhận mắc bệnh trầm cảm nghiêm trọng vào năm 2009 và phải điều trị trong một năm rưỡi, thông tin truyền thông cho biết.

                        Các nhà chức trách đang mở đường để tiếp cận hiện trường vụ rơi máy bay                    
Lufthansa nói các hồ sơ bệnh án của ông Lubitz là vấn đề được bảo mật giữa bệnh nhân – bác sỹ và hãng này không biết gì về nội dung của chúng.
Tuy nhiên, một phát ngôn viên của Bộ Y tế Đức nói các bác sỹ có thể không cần giữ bí mật nếu cho rằng bệnh nhân của mình có khả năng gây nguy hiểm cho người khác.
Ông Kumpa nói thêm: “Hiện vẫn chưa có bằng chứng cho thấy viên cơ phó đã từng phát ngôn về điều mà chúng ta giả định rằng ông ta đã làm.
“Chúng tôi cũng chưa tìm thấy một lá thư hay bất cứ gì kèm theo lời thú nhận”.
“Chúng tôi cũng chưa phát hiện ra điều gì về cuộc sống cá nhân, gia đình, hay công việc có thể giúp đem lại manh mối về động cơ của ông ta”.
Một số tin tức trên truyền thông nói ông Lubitz có vấn đề về thị giác và có thể bị bong võng mạc.
Cũng đã có nhiều lời đồn đoán về quan hệ tình cảm của ông Lubitz.
Một tin chưa được xác nhận cho biết bạn gái của ông này đã mang thai, trong lúc một người bạn gái cũ nói ông từng tuyên bố hồi năm ngoái rằng sẽ làm một điều gì đó đáng ghi nhớ.
“Một ngày nào đó tôi sẽ làm điều gì đó để thay đổi cả hệ thống, mọi người sẽ biết đến tên tôi và sẽ ghi nhớ,” bà dẫn lời ông này nói.

Động cơ làm rơi máy bay của cơ phó vẫn chưa được làm rõ                    

Lễ tưởng niệm

Chuyến bay 4U 9525 đã rơi gần làng Le Vernet, trên dãy Alps, Pháp, ngày 24/3, trên đường bay từ Barcelona đến Duesseldorf.
Đoạn ghi âm từ buồng lái máy bay cho thấy ông Lubitz đã cố tình làm rơi máy bay sau khi khóa phi công Patrick Sondeheimer bên ngoài phòng lái.
Cơ trưởng Sondenheimer được nghe thấy đã đập cửa và hét lên: “Mở cánh cửa chết tiệt này ra!”.
Máy ghi nhận độ cao, tốc độ và hành trình máy bay vẫn chưa được tìm thấy.
Chủ tịch hội đồng quản trị của Lufthansa, ông Kay Kratly, cảnh báo bộ phận này có thể đã bị hư hại quá nặng và không thể truyền đi tín hiệu.
Thời tiết xấu đã khiến các trực thăng không thể tiếp cận hiện trường và buộc các nhà điều tra phải đến đó bằng đường bộ.
Một con đường dẫn tới hiện trường vụ rơi máy bay có thể được xe ủi hoàn thành trước tối thứ Hai.
Trung tâm trợ giúp các gia đình nạn nhân đã được thiết lập tại một khách sạn ở Marseille.
Tại Đức, một tổ công tác gồm 100 thành viên đang điều tra vụ rơi máy bay. Trong lúc 50 cảnh sát đang điều tra về nghi án sát nhân, số khác đang xác định các mẫu DNA để xác nhận thi thể của các nạn nhân.
Một lễ tưởng niệm các nạn nhân trên chuyến bay 4U 9525 sẽ được tổ chức vào ngày 17/4 tại Nhà thờ Cologne nổi tiếng của Đức, với sự có mặt của Tổng thống Đức Joachim Gauck và Thủ tướng Angela Merkel.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?