Công nhân VN đình công vì Luật Bảo hiểm xã hội

Theo BBC

27 tháng 3 2015

‘Gần 90.000’ công nhân công ty TNHH PouYuen Việt Nam (quận Bình Tân, TP. HCM) đình công trong hai ngày 26 và 27/3 để phản đối luật bảo hiểm xã hội.

Đây là công ty 100% vốn nước ngoài của Đài Loan.
Tuy vậy cuộc đình công không liên quan điều kiện lao động tại đây mà để phản đối Luật Bảo hiểm xã hội 2014.
Báo Lao Động, Cơ quan của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, nói “gần 90.000” công nhân đã phản đối các quy định tại điều 60, Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) 2014 về việc không cho người tham gia BHXH được hưởng BHXH một lần như trước.
Theo tờ báo, luật này được Quốc hội Việt Nam thông qua cuối năm ngoái nhưng chưa có hiệu lực.
Dường như những người này giận dữ sau khi được thông báo “từ nay, khi công nhân nghỉ việc sẽ không được nhận BHXH một lần như trước mà phải đợi đến tuổi hưu, nam 60 tuổi và nữ 55 tuổi”, theo lời một công nhân.
Một công nhân khác nói với trang VTC: “Tôi làm việc được 9 năm, năm nay tôi được 35 tuổi, tôi muốn nhận bảo hiểm xã hội một lần sau khi thôi việc, chứ tôi không thể chờ đợi đến khi già 55 tuổi, khi đó có biết tôi còn sống nữa hay không."
Trong khi đó, báo Pháp luật TP. HCM ước tính số người đình công là 83.000.
Nói với báo này, ông Điều Bá Được, Trưởng ban Chính sách BHXH Việt Nam, giải thích quy định mới nhằm đảm bảo lợi ích lâu dài cho người lao động khi về già.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện