Bầu cử Quốc hội VN: Tự ứng cử chiếm 1%

Image caption Mai Khôi và hơn 100 người tự ứng cử khác dừng bước ở vòng cuối
Danh sách các ứng viên tranh cử vào Quốc hội Việt Nam cho thấy chỉ có 11 người trong số hơn 150 ứng viên tự ứng cử lọt vào danh sách 870 ứng viên chính thức ra tranh cử Đại biểu Quốc hội.Hãng tin AFP dẫn lời ca sỹ Mai Khôi, một trong số những người tự ứng cử, nói quá trình bầu cử "tốn thời gian và tiền bạc" trong khi đó cây viết Đoan Trang tường thuật lại việc một loạt ứng viên tự ứng cử bị sách nhiễu.
Vào ngày 22/5 tới đây, các cử tri Việt Nam sẽ bầu ra 500 đại biểu từ tổng số 870 ứng viên.
Tờ Thanh Niên nói trong số các quan chức cao cấp Việt Nam, Chủ tịch nước Trần Đại Quang sẽ ứng cử ở thành phố Hồ Chí Minh cùng Bí thư thành ủy của thành phố này ông Đinh La Thăng.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Kim Ngân ứng cử tại Cần Thơ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Hải Phòng, Thường trực Ban bí thư Trung ương Đảng Đinh Thế Huynh - Đà Nẵng, Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch - Hà Nam và Bộ trưởng Công an Tô Lâm ở Bắc Ninh.
Bình luận về chuyện chỉ có một nhóm nhỏ những người tự ứng cử lọt vào vòng cuối cùng, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc, người cũng là Chánh văn phòng Ủy ban Bầu cử Quốc gia được VnExpress dẫn lời nói:
“Nếu không có cơ cấu cụ thể thể sẽ lệch. Chỗ nhiều quá chỗ không có. Làm sao vừa đảm bảo cơ cấu, vừa đảm bảo chất lượng mới là điều khó. Cơ cấu rất quan trọng phải đảm bảo, nhưng chất lượng phải hàng đầu.”
Ông Phúc cũng nói thêm về thành phần của 870 ứng viên mà theo đó phụ nữ chiếm gần 40%, người dân tộc thiểu số 23%, người ngoài đảng 11% và người dưới 40 tuổi chiếm 31%.
Mới đây Quốc hội Việt Nam đã miễn nhiệm ba chức danh quan trọng bao gồm chủ tịch Quốc hội, chủ tịch Nước và thủ tướng để bầu ra ba nhân vật mới thay thế.
Tuy vậy, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Trần Đại Quang và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các bộ trưởng sẽ trải qua vòng bỏ phiếu thông qua của Quốc hội khóa mới trong tháng Bảy.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?