Bộ trưởng QP Mỹ tỏ ý ủng hộ dỡ bỏ cấm vận vũ khí đối với CSVN – Mỹ tăng cường hợp tác với đồng minh Á châu chống hành động gây hấn của TC

Posted on 29/04/2016

Bộ trưởng QP Mỹ tỏ ý ủng hộ dỡ bỏ cấm vận vũ khí đối với CSVN – Mỹ tăng cường hợp tác với đồng minh Á châu chống hành động gây hấn của TC
Hãng Reuters đưa tin Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter nói hôm 28/4 ông sẽ ủng hộ việc dỡ bỏ những hạn chế về bán vũ khí cho Việt Nam, dấu hiệu mới nhất về quan hệ đang ấm lên giữa hai cựu thù với mối quan tâm đã thay đổi trong những năm gần đây do sự tăng cường quân sự của TC.

Tại cuộc điều trần hôm 28/4, khi Thượng nghị sỹ John McCain, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện đồng thời là cựu tù binh ở Việt Nam, đặt câu hỏi liệu ông có ủng hộ việc dỡ bỏ các hạn chế không, ông Carter đã nói: “Chúng ta đã bàn thảo vấn đề này trước đây và tôi trân trọng vai trò lãnh đạo của ngài về việc đó, thưa Chủ tịch, và câu trả lời là có”.

Ông Carter không cung cấp thêm chi tiết, mặc dù lời phát biểu của ông được đưa ra trước chuyến thăm Việt Nam đã được lên kế hoạch của Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ diễn ra vào cuối tháng sau.

Mỹ đã dỡ bỏ một phần lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam hồi tháng 10/2014, gần 40 năm sau khi chấm dứt Chiến tranh Việt Nam, để giúp Việt Nam tuần tra và tự vệ ở Biển Đông vào lúc ngày càng có nhiều thách thức hải quân từ TC. Tại thời điểm đó, các quan chức Mỹ nói các thiết bị được bán trong tương lai có thể bao gồm cả phi cơ và các hệ thống liên quan.

Năm ngoái khi thăm Việt Nam, Bộ trưởng Carter cam kết cung cấp 18 triệu đôla để giúp cảnh sát biển Việt Nam mua các tàu tuần tiễu của Mỹ.

Nhưng trong thời gian qua, Hoa Kỳ vẫn nói việc dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận sẽ tùy thuộc vào việc cải thiện nhân quyền ở Việt Nam.

Hôm 26/4, quan chức hàng đầu của Bộ Ngoại giao Mỹ đặc trách nhân quyền, ông Tom Malinowski, nói: “Có một số yếu tố mà chúng tôi phải cân nhắc liên quan đến việc dỡ bỏ lệnh cấm vận, trong đó có tiến bộ về nhân quyền”. Ông Malinowski đã phát biểu sau cuộc đối thoại thường niên về nhân quyền giữa Mỹ và Việt Nam hôm 25/4. – Theo VOA

***
Hoa Kỳ đang tăng cường hợp tác với các đồng minh Á châu để chống lại điều mà người Mỹ cho là “cung cách hành xử hung hăng và khiêu khích của TC ở Biển Đông”, thách thức quyền tự do hàng hải tại tuyến đường biển thiết yếu này.

Hôm 28/4, các nhà lập pháp đã chất vấn Phó Ngoại trưởng Anthony Blinken về một vụ kiện do Philippines phát động chống TC.

Ông Blinken nói: “Chúng ta không có lập trường về những tuyên bố chủ quyền, chúng ta không phải là một nước tranh giành chủ quyền tại đó. Nhưng chúng ta quan tâm sâu sắc tới việc duy trì quyền tự do hàng hải, bảo đảm các cuộc tranh chấp phải được giải quyết một cách hòa bình và các nước phải tuân thủ luật pháp quốc tế. Đó chính là những quan tâm mà Trung Quốc đang thách thức với một số hành động của họ, kể cả việc lấp đất xây đảo và việc quân sự hóa các vùng đất mới bồi đắp”.

Ông Blinken nói với Ủy ban Đối ngoại của Hạ viện Mỹ rằng TC đang gây khó khăn cho Hoa Kỳ trong việc thực hiện các cam kết của Mỹ và với các liên minh của Mỹ.

Ông Blinken lên tiếng sau khi một số Thượng nghị sĩ thuộc cả hai đảng đề xuất “Đạo Luật An ninh Hàng Hải Á Châu-Thái Bình Dương” mà họ tin sẽ củng cố những hỗ trợ an ninh cho các đối tác của Mỹ tại Đông Nam Á, và tăng các hoạt động tuần tiễu của hải quân Mỹ ở Biển Đông. – Theo VOA

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?