Điểm Tin – 27/4/2016

Điểm Tin – 27/4/2016    

Tin thế giới 
  • Bầu cử sơ bộ Mỹ: Đảng Cộng Hòa không cản nổi Donald Trump (RFI) - Tại Mỹ, cuộc bầu cử sơ bộ ở hai đảng Cộng Hòa và Dân Chủ diễn ra hôm qua 26/04/2015 đã có kết quả không khác mấy so với  các thăm dò dư luận trước đó. Hai ứng viên Donald Trump của đảng Cộng Hòa và Hillary Clinton bên Dân Chủ tiếp tục dành thắng lợi áp đảo, bỏ xa các đối thủ.
  • Ông Trump, bà Clinton thắng lớn (BBC) - Ứng viên Donald Trump và Hillary Clinton đang tiến gần hơn đến sự đề cử của đảng mà họ đại diện trong cuộc đua vào Nhà Trắng.
  • Bầu cử Tổng thống tại Hoa Kỳ (RFA) - Cuộc tranh cử Tổng thống tại Hoa Kỳ đi vào giai đoạn quyết liệt khi các ứng cử viên từ hai đảng chính là Dân Chủ và Cộng Hòa ráo riết thuyết phục cử tri của đảng ủy thác cho mình quyền đại diện đảng để ra tranh cử vào ngày Thứ Ba mùng tám Tháng 11 tới.d9dd
  • Hậu trường thương vụ tàu ngầm Pháp – Úc (RFI) - Trên trang nhất các báo Pháp ra hôm nay, ngoài các thông tin liên quan đến chuyến viếng thăm Châu Âu của tổng thống Mỹ Obama, hay phong trào « Đêm quật khởi » của người dân Pháp để phản đối dự luật lao động mới, các báo đồng loạt dành ưu tiên cho sự kiện Úc quyết định chọn Pháp để ký hợp đồng đặt hàng 12 chiếc tàu ngầm, sẽ được sản xuất tại Úc, với tổng trị giá lên tới 34 tỉ euro, trong đó ước tính các nhà công nghiệp Pháp sẽ thu về 8 tỉ euro.
  • Bắc Triều Tiên ấn định ngày Đại hội đảng (RFI) - Hôm nay, 27/04/2016, Bình Nhưỡng đã chính thức chọn ngày 06/05/2016 là ngày khai mạc đại hội đảng lần đầu tiên sau 40 năm. Quốc tế đang lo ngại là sự kiện quan trọng này sẽ được khởi động bằng vụ thử hạt hạt nhân lần thứ năm tính từ 2006.
  • Miến Điện : Một lãnh đạo “cách mạng áo cà sa” bị 6 tháng tù (RFI) - Trong phiên xử ngày 26/04/2016, một toà án ở Mandalay đã tuyên phạt nhà sư hoàn tục U Gambira 6 tháng tù giam với tội danh « phạm luật di trú ». Tên thế tục là Nyi Nyi Lwin, nhà hoạt động này là một trong những cán bộ nòng cốt của phong trào cách mạng năm 2007 khi hành ngàn sư sãi xuống đường ủng hộ dân chúng Miến Điện chống giá xăng leo thang. Khi đó, quân đội đã đàn áp, giết chết hàng chục người biểu tình.
  • Người Tây Tạng ở Ấn bầu thủ tướng lưu vong (RFA) - Kết quả cuộc bỏ phiếu được công bố sáng nay tại Dharamsala, Ấn Độ, cho thấy tập thể người Tây Tạng sinh sống ở nước ngoài tái tín nhiệm ông Lobsang Sangay trong vai trò thủ tướng chính phủ lưu vong.
  • Trung Quốc – Indonesia tăng cường quan hệ an ninh (RFI) - Theo Tân Hoa Xã hôm 26/04/2016, Trung Quốc và Indonesia khẳng định sẽ tăng cường quan hệ về an ninh, hợp tác hàng hải và đầu tư hạ tầng cơ sở, mặc dù mới đây đã xảy ra một sự cố ngoại giao, Jakarta tố cáo hải cảnh Trung Quốc đã vi phạm chủ quyền của Indonesia.
  • Trung Quốc lo ngại Úc mua tàu ngầm Pháp (RFI) - Qua báo chí chính thức, Bắc Kinh đe dọa sẽ « tăng cường khả năng phản công », nếu quyền lợi của Trung Quốc bị Úc sử dụng hạm đội tàu ngầm tàng hình mua của Pháp xâm hại. Quyết định của Úc trang bị tầu ngầm của Pháp được loan báo trong bối cảnh Trung Quốc gia tăng hoạt động lấn chiếm biển đảo, gây căng thẳng với nhiều nước trong khu vực và với Hoa Kỳ.
Tin Việt Nam
  • Việt Nam công bố kết quả điều tra nguyên nhân cá chết hàng loạt (RFA) - Chưa có bằng chứng kết luận về sự liên hệ giữa Formosa và các nhà máy hoạt động ở Vũng Áng đối với hiện tượng cá chết hàng loạt gần đây tại các tỉnh miền Trung Việt Nam. Đó là kết luận được đưa ra tại buổi họp báo do Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức vào 8 giờ tối giờ địa phương ngày 27 tháng 4.
  • Phản ứng của người dân trước vấn nạn ô nhiễm môi trường (RFA) - Ngày 27/4/2016, trên mạng xã hội đã lan truyền một lời kêu gọi xuống đường vì môi trường vào ngày 1 tháng 5 tại các thành phố và tỉnh thành Việt Nam. Những người quan tâm đến vấn nạn ô nhiễm môi trường ở biển miền Trung đã ký vào một thỉnh nguyện thư gửi Nhà Trắng đề nghị cung cấp những đánh giá môi trường độc lập với nhà máy Formosa.
  • Ai sẽ thề không phản bội quê hương? (RFA) - Sự kiện cả bộ máy hành chính Nhà nước và các nhà lãnh đạo cấp cao Đảng Cộng sản Việt Nam lúng túng, phản ứng bất thường trong vụ nước Cộng hòa tự trị Vũng Áng lên tiếng gay gắt, vừa xác nhận việc họ hủy diệt hàng trăm cây số môi trường biển, vừa khẳng định quyền bằng giá trị thương mại của Vũng Áng, cho thấy quan điểm phản bội quê hương với tay vịn vào ngoại bang đang hình thành mạnh mẽ ở Việt Nam.
  • Chuyện ‘nhỏ xíu như móng tay’ (VOA) - Trong hơn một tuần vừa qua, một trong những sự kiện gây xôn xao trong dư luận Việt Nam nhất là “vụ án hình sự” liên quan đến quán cà phê Xin Chào tại Sài Gòn
  • Hội nghị lấy ý kiến cử tri – dân chủ hay phản dân chủ? (RFA) - Hết ngày 12 tháng 4 vừa qua, các Hội nghị lấy ý kiến cử tri về các ứng viên đại biểu quốc hội và hội đồng nhân dân khoá 2016-2021 đã kết thúc trên cả nước. Các bạn trẻ Nguyễn Đình Hà, Nguyễn Trang Nhung và Mai Khôi, những người đã tự ứng cử đại biểu quốc hội cho kỳ này có cuộc trò chuyện chia sẻ với Đài Á Châu Tự do.
  • Bài học từ thiên nhiên và cách ứng xử của nhà nước (RFA) - Hiện tượng cá chết hàng loạt trôi dạt vào bờ biển các tỉnh miền Trung từ Hà Tĩnh cho đến Thừa Thiên-Huế những ngày qua khiến người dân vô cùng hoang mang, lo lắng. Tinh thần, thái độ xử lý khi xảy ra một sự cố lớn hay thiên tai, nhân tai của một nhà nước sẽ cho thấy rõ hơn bao giờ hết, nhà nước đó có năng lực hay không, có thật là nhà nước của dân, do dân và vì dân hay không.
  • Dịch vụ giới thiệu việc làm lừa bịp (RFA) - Nhu cầu tìm việc ở Sài Gòn ngày càng cao. Tỉ lệ thuận với nhu cầu tìm việc là những trung tâm tư vấn giới thiệu việc làm mọc lên khắp ngõ ngách Sài Gòn. Trong số hàng trăm trung tâm này, con số những trung tâm làm việc theo cung cách đem con bỏ chợ, sống chết mặc bây tiền thầy bỏ túi không phải là ít.
  • Những người vượt biển sang Úc bị trả về làm đơn kháng án (RFA) - Hai vợ chồng ngư dân tỉnh Bình Thuận bị chính phủ Úc trả về sau khi tìm cách vượt biển trốn sang nước này hồi tháng 4 năm ngoái vừa quyết định gửi đơn kháng án lên tòa phúc thẩm bản án tòa án nhân dân thị xã La Gi đã tuyên cho họ hôm 22 tháng 4 vừa qua về tội tổ chức người khác trốn đi nước ngoài.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện