Thủ tướng Việt Nam chỉ thị nhanh chóng tìm nguyên nhân cá chết

RFA
2016-04-29
           

000_9Y4W7
Một người dân đi dọc bờ biển với cá chết dạt lên bờ biển huyện Quảng Trạch, Quảng Bình hôm 20/4/2016.
AFP photo
  
 
Khẳng định cá chết hàng loạt ở một số tỉnh miền Trung là sự cố môi trường lần đầu tiên xảy ra, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc chỉ thị phải nhanh chóng tìm cho ra nguyên nhân, đồng thời giúp đỡ người dân ở khu vực đang bị ảnh hưởng.
Quyết định này được người lãnh đạo chính phủ Việt Nam đưa ra trong cuộc họp ngày hôm qua ở Hà Nội để bàn thảo về chuyện cá chết hàng loạt đang gây xôn xao dư luận trong cũng như ngoài nước.
Thông cáo do Văn Phòng Chính Phủ phổ biến sáng nay cho hay Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đưa ra nhiều chỉ thị, bao gồm việc phải tìm cho ra nguyên nhân, nếu cần phải mời chuyên gia nước ngoài giúp đỡ, cho đến trách nhiệm bảo đảm vệ sinh môi trường ở những nơi xảy ra sự cố cá chết, ngăn cầm người dân bán hay ăn những loại hải sản chết.
Ngoài ra, Bộ Công An được giao phó trách nhiệm phải thu thập tài liệu, chứng cớ, sử dụng luật pháp nếu phát hiện thấy có vi phạm hình sự, đồng thời trách nhiệm hỗ trợ giúp dân chúng ở khu vực bị ảnh hưởng được giao cho hai Bộ Nông Nghiệp Phát Triển Nông Thôn và Bộ Lao Động-Thương Binh-Xã Hội.
Xin được nhắc lại trong cuộc họp báo 2 ngày trước đây, Bộ Tài Nguyên và Môi Trường cho biết chưa tìm thấy nguyên nhân khiến cá chết hàng loạt, nhưng cho rằng sự kiện này có thể xảy ra vì hiện tượng thủy triều đỏ, còn được gọi là tảo nở hoa.
Ý kiến này tức khắc gặp sự chống đối của giới khoa học cũng như của người dân, đặc biệt là phản bác đến từ Hội Nghề Cá Việt Nam.
Tong phần thời sự, Ban Việt Ngữ Đài Á Châu Tự Do chúng tôi có bài về cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Việt Thắng, Chủ Tịch Hội Nghề Cá Việt Nam về những điều Hội đang quan tâm trước việc cá chết hàng loạt ở một số tỉnh miền Trung. Mời quý vị theo dõi.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?