Na Uy kháng án quyết định về nhân quyền của kẻ sát nhân Breivik


Kẻ giết người hàng loạt Anders Behring Breivik được tháo bỏ còng tay bên trong phòng xử án nhà tù Skien, Na Uy, ngày 16 tháng 3 năm 2016.
Kẻ giết người hàng loạt Anders Behring Breivik được tháo bỏ còng tay bên trong phòng xử án nhà tù Skien, Na Uy, ngày 16 tháng 3 năm 2016.
 
Theo VOA
Na Uy đang yêu cầu phúc thẩm một phán quyết của tòa án về quyền con người của Anders Breivik, bị kết án về tội khủng bố và giết người hàng loạt.
Bộ trưởng Tư pháp Na Uy Anders Anundsen cho biết trong một thông cáo hôm thứ Ba rằng ông đã yêu cầu công tố viên kháng án sau khi tòa án khu vực Oslo phán quyết rằng nhà nước đã vi phạm quyền của Breivik theo Công ước Châu Âu về Nhân quyền.
Tòa án cho biết vào ngày 20 tháng 4, Na Uy đã vi phạm quyền của Breivik bằng cách biệt giam anh ta sau khi bị kết án về tội sát hại 77 người trong vụ thảm sát bằng bom và súng hồi năm 2011. Tòa án cũng nói rằng quyền có cuộc sống riêng tư của anh ta không bị vi phạm .
Breivik, 37 tuổi, kiện chính phủ hồi tháng trước và lập luận trong phiên nghe chứng bốn ngày rằng vụ biệt giam, cũng như những vụ cởi đồ lục soát thường xuyên và việc anh ta thường bị còng tay trong khi di chuyển giữa những buồng giam, đã vi phạm nhân quyền của anh ta.
Breivik bị biệt giam trong một khu ba buồng giam tại nhà tù Skien, cách thủ đô Oslo 130 kilômét, nơi anh ta có thể chơi trò chơi điện tử, xem TV và tập thể dục. Theo nguyên tắc, anh ta được phép có những buổi thăm từ gia đình và bạn bè, nhưng không nhận được bất kỳ buổi thăm nào ngoại trừ của mẹ anh ta trước khi bà ta qua đời.
Breivik bị tuyên án vào tháng 8 năm 2012 tối đa 21 năm tù giam. Bản án này có thể được gia hạn nếu anh ta vẫn bị coi là một mối nguy hiểm. Anh ta đã giết chết tám người trong một vụ đánh bom bên ngoài một tòa nhà chính phủ ở thủ đô Na Uy, sau đó bắn chết 69 người khác, hầu hết trong số này là thiếu niên, trên đảo Utoya vào ngày 22 tháng 7 năm 2011.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?