Điểm tin 1

Điểm tin 1
Image copyright AFP Công ty Formosa đã có thông cáo nói họ “kinh ngạc” về việc cá chết hàng loạt
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên – Môi trường sẽ họp để nghe các báo cáo kết quả khiến cá chết ở bốn tỉnh miền Trung.
Thông tin này được báo Tuổi Trẻ đưa ra, cho biết sẽ có các đơn vị trực tiếp lấy mẫu phân tích tham gia, để cho ý kiến và tìm nguyên nhân gây cá chết.
Trong suốt hơn ba tuần vừa qua, cá chết hàng loạt dọc bốn tỉnh ven biển miền Trung, gây mùi hôi thối và khiến ngư dân thiệt hại nặng nề vì không thể đánh bắt cá.
Cho tới hiện tại, công ty nằm trong tâm điểm nghi vấn gây ra thảm họa chết cá dọc bờ biển miền Trung Việt Nam là Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh, thuộc tập đoàn Formosa Đài Loan, hoạt động tại Khu kinh tế Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh.
Vị trí cá chết được cho là bắt đầu từ khu công nghiệp này.
Tuy nhiên, trong một thông cáo hôm 26/4, Công ty Formosa Hà Tĩnh nói họ “kinh ngạc” và “không thể hiểu nổi” tình trạng sinh vật biển chết, gây ô nhiễm trên biển với quy mô lớn.
Một thợ lặn chết, 5 người nhập viện
Chiều qua 26/4, trong một diễn biến song song vụ việc, có 5 thợ lặn tại huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình đã phải vào bệnh viện sau khi lặn từ khu vực biển Vũng Áng lên.
Ngày 22/4, một thợ lặn là ông Lê Văn Ngẩy, là công nhân xây dựng đê chắn sóng ở Formosa – Vũng Áng (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) sau khi lặn làm việc tại khu vực biển này lên bị tức ngực, khó thở và sau đó tử vong ngay trong buổi tối cùng ngày.
Năm thợ lặn tại tỉnh Quảng Bình cũng có những dấu hiệu sức khỏe tương tự và buộc phải vào bệnh viện.
BBC Tiếng Việt hỏi ông Phan Thanh Sơn, Trưởng công an Huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình, ông Sơn nói: “Năm thợ lặn này bị tai nạn khi lặn làm việc trong khu vực biển Vũng Áng, Hà Tĩnh”.
Lan tới Đà Nẵng?
Sáng ngày 27/4, đã có thông tin xuất hiện cá chết ở Đà Nẵng.
Theo báo Dân Việt, người dân Đà Nẵng hoang mang với tin cá chết bắt đầu xuất hiện ở bờ biển tỉnh này. Tờ này cũng nói, các lãnh đạo ở Đà Nẵng đã đi kiểm tra nhưng “chưa phát hiện tình trạng cá biển chết ở đây”.
BBC Tiếng Việt được bạn đọc tại Sơn Trà, Đà Nẵng cho biết: “Chưa thấy cá chết ở biển Sơn Trà.” – Nhưng một số bạn đọc cung cấp các hình ảnh cá chết lác đác dọc bờ biển.
Nguồn : http://www.bbc.com/vietnamese/vietnam/2016/04/160426_formosa_5_divers_update

‘Chưa có bằng chứng Formosa liên quan’
23_vuformosa 
Image copyright AFP Công ty Formosa đã có thông cáo nói họ “kinh ngạc” về việc cá chết hàng loạt
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên – Môi trường Việt Nam Võ Tuấn Nhân tuyên bố chưa có bằng chứng rằng Formosa và các công ty khác trong vùng có liên quan tình trạng cá chết ở miền Trung.
Chính phủ Việt Nam tổ chức cuộc họp báo vào tối ngày 27/4 tại Hà Nội.
Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân chủ trì họp báo, và nói có hai khả năng gây ra tình trạng cá chết.
Một là do tác động độc tố hoá học của con người và trên biển và hai là do tác động của hiện tượng tảo nở hoa hay thủy triều đỏ.
Ông Nhân nói: “Hiện chưa thấy mối liên hệ với hoạt động của Formosa và các công ty trong khu vực với tình trạng cá chết hàng loạt này.”
Ông nói chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục nghiên cứu, điều tra theo hai hướng trên.
Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân giải thích thêm chưa phát hiện thông số vượt tiêu chuẩn qua số liệu quan trắc và đánh giá của các cơ quan nghiên cứu.
Trước đó BBC được biết nhân vật nằm trong tâm điểm vụ cá chết – ông Chu Xuân Phàm, phó phòng đối ngoại công ty Formosa Hà Tĩnh, vừa bị đuổi việc vì phát ngôn thiếu cẩn trọng.
Ngày 25/4, khi được hỏi về vấn đề ô nhiễm nguồn nước biển, cá chết hàng loạt, nghi do ống xả thải của Dự án Formosa tại biển Sơn Dương, ông Chu Xuân Phàm đã trả lời rằng “khi có dự án tại đây thì rất khó để có thể được cả hai, vừa đánh bắt hải sản vừa xây dựng khu công nghiệp”.
Phát ngôn của ông Chu gây phản ứng dữ dội trong dư luận.
Nguồn tin của BBC cũng nói phát biểu trên của ông Chu ‘đã bị ghi âm lén’ trong bối cảnh riêng tư.
Hủy họp báo
Đáng ra vào khoảng 16:00 giờ chiều thứ Tư 27/4 nhà chức trách sẽ công bố thông tin về cá chết mà dư luận hết sức quan tâm cho báo chí.
Các nguồn tin ở Hà Nội cho hay Bộ trưởng Bộ Tài nguyên-Môi trường Trần Hồng Hà đã chủ trì một cuộc họp có lãnh đạo các Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn, Khoa học – Công nghệ, Y tế và lãnh đạo các viện nghiên cứu, các nhà khoa học để nghe báo cáo kết quả xác định nguyên nhân cá chết trên diện rộng từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên – Huế.
Tuy nhiên, các phóng viên không được tham dự cuộc họp này.
Sau đó, cũng không có họp báo thông tin tới dư luận.
Hàng trăm phóng viên đã chờ đợi bên ngoài phòng họp và cuối cùng cơ quan chức năng đồng ý mở họp báo lúc 19:00 cùng ngày.
Trong suốt hơn ba tuần vừa qua, cá chết hàng loạt dọc bốn tỉnh ven biển miền Trung, gây mùi hôi thối và khiến ngư dân thiệt hại nặng nề vì không thể đánh bắt cá.
Chính phủ và các cơ quan chức năng chưa đưa ra thông tin chính thức gì.
Cho tới hiện tại, công ty nằm trong tâm điểm nghi vấn gây ra thảm họa chết cá dọc bờ biển miền Trung Việt Nam là Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh, thuộc tập đoàn Formosa Đài Loan, hoạt động tại Khu kinh tế Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh.
Vị trí cá chết được cho là bắt đầu từ khu công nghiệp này.
Trao đổi với BBC hôm 26/4/2016, PGS. TSKH. Nguyễn Văn Cư, từ Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam nói:
“Đây là một sự cố môi trường do con người gây ra, bây giờ các cấp các ngành, đặc biệt là từ lãnh đạo đến các cấp cao nhất phải có trách nhiệm. Khi cấp phép cho tất cả các doanh nghiệp, phải rất quan tâm đến việc kiểm tra, kiểm soát
“Khi cấp phép cho tất cả các doanh nghiệp, phải rất quan tâm đến việc kiểm tra, kiểm soát.
“Bây giờ các nhà chức trách ấy phải hoàn toàn chịu trách nhiệm, không thể nói như vậy về hậu quả với người dân.”
Cùng thời gian, báo chí quốc tế liên tiếp đưa tin về “nghi vấn” đối với Formosa trong vụ cá chết ở miền Trung Việt Nam.
Trang Nikkei hôm 27/4 viết “Formosa Plastics bị nghi thải chất độc ở Việt Nam”, còn Strait Times ở Singapore thì chạy tựa rằng “Công ty Formosa của Đài Loan bị công kích vì có cáo buộc gây ô nhiễ̉m khiến cá chết hàng loạt ở Việt Nam.”

24_vietbachan 
Image copyright Reuters
Việt Nam vừa yêu cầu một nhà ngoại giao Bắc Hàn, một trong số 16 người có tên trong sổ đen thể theo lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ và Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, rời khỏi Việt Nam.
Hôm thứ Tư 27/4, một nguồn tin chính trị cho hãng tin Nam Hàn Yonhap hay ông Choe Sung Il, phó giám đốc chi nhánh ngân hàng Tanchon Commercial Bank của Bắc Hàn tại Hà Nội, đã về lại Bắc Hàn trên chuyến bay hôm thứ Bảy 23/4.
Ông bị Hoa Kỳ đưa vào sổ đen hồi tháng 12 năm ngoái.
Ông Choe Sung Il bị cho là chịu trách nhiệm trong những vụ mua bán vũ khí của Bắc Hàn tại Đông Nam Á, đài Tiếng nói Hoa Kỳ đưa tin.
Trong khi đó theo Văn phòng Kiểm soát Tài sản Hải ngoại Bộ Tài chính Mỹ (Treasury’s Office of Foreign Assets Control), ông Choe còn là người có trách nhiệm trong các chương trình phát triển vũ khí hạt nhân của Bắc Hàn và những cáo buộc này đã khiến Hội đồng Bảo an LHQ quyết định đưa ông này vào danh sách trừng phạt.
Sự việc này đánh dấu hành động đầu tiên của Việt Nam thực thi lệnh trừng phạt mới của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, một phản ứng của Liên Hiệp Quốc trước cuộc thử nghiệm hạt nhân lần thứ tư của Bắc Hàn hồi tháng Giêng.
Theo nghị quyết này, các nước thành viên được yêu cầu niêm phong các tài sản ở nước ngoài của các tổ chức và cá nhân nằm trong phạm vi bị trừng phạt của nghị quyết mới, trục xuất và đưa họ vào danh sách cấm đi lại.
Người ta tin là chính phủ Việt Nam do xét đến quan hệ ngoại giao với Bắc Hàn đã yêu cầu ông Choe rời khỏi Việt Nam thay vì trục xuất ông này và ông Choe đã chấp nhận lời yêu cầu đó.
Trước đó ông Kim Jung Jong, giám đốc chi nhánh ngân hàng Tanchon ở Hà Nội, người cũng nằm trong sổ đen của LHQ, đã hồi hương cách đây một tháng, trước khi có nghị quyết trừng phạt Bắc Hàn, vì thế ông đã tránh bị trục xuất.
Người ta nghi rằng chi nhánh này có dính líu tới việc rửa tiền và chuyển tiền thu được từ các thỏa thuận mua bán vũ khí của Bắc Hàn với nước ngoài kể từ khi được chuyển tới từ Miến Điện hồi tháng Bảy năm 2012 và văn phòng của ngân hàng này được tin là đặt tại Đại sứ quán Bắc Hàn ở Hà Nội.

25_aple1 
Image copyrightGetty
Apple hôm 26/4 báo giảm 13% doanh thu trong quý hai, trong lúc doanh số bán iPhone giảm mạnh.
Hãng công nghệ khổng lồ nói doanh số quý này đạt 50,56 tỷ đôla, giảm so với mức 58 tỷ hồi năm ngoái, là lần sụt giảm đầu tiên của công ty kể từ 2003 tới nay.
Apple đã bán ra 51,2 triệu chiếc iPhone trong quý, giảm so với mức 61,2 triệu cùng kỳ năm trước.
Trung Quốc là nơi giảm mạnh nhất, với doanh số đi xuống 26%. Đồng đôla mạnh lên cũng làm ảnh hưởng tới kết quả kinh doanh của hãng.
Cổ phiếu của Apple rớt giá gần 20% trong vòng 12 tháng qua.
Lợi nhuận quý của Apple giảm từ 13,5 tỷ đôla xuống 10,5 tỷ.
Tuy nhiên, hãng công bố sẽ chi 50 tỷ đôla cho các cổ đông thông qua việc tăng mức mua lại cổ phần và tăng 10% lãi cổ tức quý.
Doanh số bán chững lại
Hồi tháng 1/2016, hãng cảnh báo là đang gặp tình trạng đơn đặt hàng mua iPhone tăng chậm chưa từng thấy, và nói điều đó sẽ ảnh hưởng tới doanh thu quý hai.
Doanh số bán điện thoại thông minh đi xuống gây ảnh hưởng tới toàn bộ ngành công nghiệp này, và các hãng đang phải vật lộn tìm hướng đi mới trong lĩnh vực sáng tạo, đổi mới công nghệ.
Điểm sáng cho Apple là bộ phận dịch vụ của hãng, gồm các mảng tải app xuống từ App Store, dịch vụ thanh toán Apple Pay, và dịch vụ âm nhạc Apple Music.
Bộ phận này đã tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
 25_aple2
Image copyright Getty Thị trường Trung Quốc là nơi Apple có doanh thu sút giảm mạnh nhất, 26%
Tuy nhiên, mức tăng trưởng ở mảng này đang có nguy cơ bị đe dọa bởi một luật mới mà Trung Quốc mới thông qua hồi tháng Ba, theo đó đòi hỏi tất cả những nội dung hướng tới người dùng Trung Quốc đều phải được lưu trên các máy chủ đặt tại Trung Hoa lục địa.
Luật mới khiến dịch vụ sách điện tử iBooks và dịch vụ xem phim iTunes của Apple đã bị đóng cửa tại nước này.
Apple nói họ hy vọng là việc tiếp cận vào các dịch vụ đã đóng sẽ sớm được phục hồi trở lại.
Cuộc chiến giữa Apple và FBI
Apple gần đây đã có cuộc đối đầu với chính phủ Hoa Kỳ quanh chuyện liệu hãng có buộc phải giúp FBI bẻ khóa một chiếc điện thoại iPhone hay không.
FBI muốn Apple viết chương trình nhằm bẻ khóa chiếc iPhone của tay súng trong vụ San Bernardino, Syed Rizwan Farook.
Apple từ chối và nói yêu cầu của chính phủ là vi phạm quyền của hãng. FBI cuối cùng đã quay sang nhờ tin tặc bên ngoài bẻ khóa chiếc điện thoại.

26_moitruongvn1 
Image caption Một cuộc xuống đường phản đối việc chặt cây tại Hà Nội
Mạng xã hội lan truyền kêu gọi ‘xuống đường vì môi trường’ tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh hôm 1/5 sau vụ cá chết hàng loạt ở Hà Tĩnh.
Một nhà hoạt động cho BBC biết hôm 27/4 là sự kiện này do “anh em chung cùng lên tiếng, chứ không đứng tên hội nhóm hay cá nhân nào”.
Thư ngỏ kêu gọi “mọi người tập hợp vào 9:00 sáng ngày 1/5 tại Nhà hát lớn (1 Tràng Tiền, Hà Nội) và Công viên 30/4 (Lê Duẩn, quận 1, TP Hồ Chí Minh)”.
Ngoài ra, “mọi người ở bất cứ nơi nào có thể biểu thị với một biểu ngữ trong tay và một tài khoản Facebook”.
“Chưa khi nào Việt Nam phải đối mặt cùng lúc với nhiều thảm họa về môi trường đến như thế. Vì nhiều lý do như: đánh đổi môi trường lấy phát triển kinh tế, thay đổi khí hậu… Và nguyên nhân quan trọng nhất là thiếu sự quan tâm của chính mỗi người dân đến môi trường sống của mình”, thư ngỏ viết.
Các khẩu hiệu được gợi ý trong sự kiện này là: “Hãy lên tiếng để bảo vệ môi trường sống”, “Hãy cứu lấy môi trường sống”…
‘Môi trường và thể chế’
26_moitruongvn2 
Image copyright facebook Nhiều bạn trẻ tham gia các sự kiện tuần hành tại Hà Nội như một cách lên tiếng trước những vấn đề xã hội
Hôm 27/4, trả lời BBC từ Hà Nội, ông Hoàng Đức Minh, Giám đốc tổ chức Hành động vì Tương lai (Action4Future) nói: “Tôi nghĩ sự kiện này là cần thiết để có thêm nhiều người dân bày tỏ sự quan tâm đến môi trường. Bây giờ là lúc người ta nhận ra vấn đề môi trường có liên quan tương đối đến chính trị và thể chế”.
“Đơn cử như trong vụ cá chết hàng loạt tại các tỉnh miền Trung được cho là có liên quan đến công ty Formosa, người ta phải đặt vấn đề về việc cấp phép cũng như công tác kiểm tra, thanh tra của cơ quan chức năng. Khi vụ cá chết xảy ra, điều khiến dư luận chưa an tâm là phản ứng của chính phủ quá chậm”, ông Minh cho hay.
Nhà hoạt động xã hội cũng cho rằng việc chính quyền có làm khó những người tham gia sự kiện hôm 1/5 hay không còn tùy vào những biểu ngữ mà họ đưa ra.
“Những biểu ngữ khó khả thi như đòi ‘đa đảng’ hoặc ‘từ chức’ sẽ khó nhận được sự đồng thuận của chính quyền trong một sự kiện môi trường. Thay vào đó nên là những biểu ngữ yêu cầu đòi thanh tra, trợ giúp những ngư dân trong vùng bị ảnh hưởng”, ông Minh nói thêm.
Từ góc độ khác, hôm 27/4, bà Nguyễn Hoàng Ánh, giảng viên đại học Ngoại Thương, Hà Nội, nói với BBC rằng bà sẽ không tham dự cuộc xuống đường hôm 1/5 vì ‘bận việc’.
“Điều quan trọng bây giờ là tìm ra bằng chứng để biết ai hoặc tổ chức nào chịu trách nhiệm gây cá chết. Còn bây giờ mọi người rủ nhau đi tuần hành là để phản đối ai. Trong vấn đề này, theo tôi, chính phủ chưa hẳn là người có lỗi”.
Trước đó, bà viết trên mạng xã hội: “Đám đông sáng suốt vì không chỉ Formosa, mọi nhà máy đều xả thải ra biển. Formosa là của Đài Loan, cứ cho là có sử dung lao động Trung Quốc thì cũng không có bằng chứng là họ chủ tâm phá hoại Việt Nam vì Đài Loan và Trung Quốc được cho là không ưa nhau. Nên nhớ số lao động Việt Nam ở Trung Quốc, Đài Loan nhiều hơn lao động nước ngoài ở Vũng Áng nhiều, đừng gây hấn vì kẻ yếu hơn chắc chắn thiệt hơn”.
“Vụ bạo loạn 2014 đã làm Việt Nam thua thiệt quá nhiều, mọi người rút kinh nghiệm đi”.

27_un1 
Image copyright AFP Đây là Đại hội Đảng đầu tiên dưới sự lãnh đạo của Kim Jong-un
Bắc Hàn cho hay đảng Lao động cầm quyền sẽ tổ chức Đại hội đầu tiên sau gần 40 năm vào tháng tới.
Đại hội sẽ diễn ra tại Bình Nhưỡng từ ngày 6/5, là đại hội lần thứ bảy trong lịch sử đảng và lần đầu tiên dưới sự lãnh đạo của Kim Jong-un.
Sự kiện này diễn ra trong thời điểm Bắc Hàn được cho là đang chuẩn bị vụ thử hạt nhân thứ năm.
Bắc Hàn vẫn thường tiến hành các vụ thử hạt nhân gây tranh cãi vào những dịp trọng đại.
Vụ thử lần thứ tư diễn ra tháng 1/2016, sau đó nước này tiếp tục phóng thêm một vệ tinh.
Cả hai vụ đều vi phạm lệnh trừng phạt và hậu quả là Liên Hiệp Quốc áp đặt thêm các biện pháp cấm vận miền Bắc.
Kỳ Đại hội Đảng Bắc Hàn gần nhất diễn ra tháng 10/1980, thời điểm trước khi nhà lãnh đạo hiện nay – ông Kim, được sinh ra.
Đại hội tổ chức trong bốn ngày và Kim Jong-il chính thức được chỉ định kế thừa nhà lãnh đạo Kim Il-sung đương nhiệm ở thời điểm đó.
Lãnh đạo Bình Nhưỡng sắp công bố thông tin về Đại hội lần thứ bảy.
27_un2 
Image copyright API mage captionHình ảnh Kim Jong-un phát tại một nhà ga ở Seoul, Nam Hàn
Hãng tin KCNA hôm thứ Tư 27/4 đã loan báo chi tiết về sự kiện này, nhưng không xác định Đại hội sẽ kéo dài bao lâu.
Có dự đoán rằng dịp này, ông Kim sẽ tăng cường vai trò lãnh tụ tối cao và thúc đẩy chương trình nghị sự về phát triển kinh tế đi đôi với tiến bộ hạt nhân.
Tổng thống Nam Hàn Park Geun-hye cho biết hôm thứ Ba 26/4 rằng Bắc Hàn đã chuẩn bị xong vụ thử hạt nhân thứ năm và có thể tiến hành bất cứ lúc nào.
Đó sẽ là động thái thách thức cộng đồng quốc tế mới nhất của Bình Nhưỡng trong những tuần gần đây, sau một loạt các vụ phóng tên lửa.
Tuần trước, Bắc Hàn cũng tuyên bố sử dụng công nghệ “phóng lạnh” để phóng một tên lửa từ tàu ngầm, trong khi giới chức Nam Hàn nói rằng miền Bắc dường như đang chuẩn bị vụ thử tên lửa đạn đạo tầm trung Musudan.

28_baumy1 
Image copyright Reuters.Getty Ứng viên Donald Trump và Hillary Clinton đang bỏ xa khoảng cách với các ứng viên khác
Ứng viên Donald Trump và Hillary Clinton đang tiến gần hơn đến sự đề cử của đảng mà họ đại diện trong cuộc đua vào Nhà Trắng.
Ông Trump thắng tại các bang Connecticut, Delaware, Maryland, Pennsylvania và Rhode Island. Việc bỏ xa khoảng cách với các ứng viên còn lại của Đảng Cộng hòa giúp ông có thể giành đề cử tại hội nghị toàn quốc tháng 7/2016.
Bà Clinton thắng tại các Connecticut, Delaware, Maryland và Pennsylvania.
Trong bài phát biểu mừng chiến thắng, ông Trump tuyên bố: “Nếu Hillary Clinton là đàn ông, tôi không nghĩ rằng bà ấy sẽ nhận được 5% số phiếu”.
Tỷ phú New York cho rằng bà Clinton dùng “tư cách phụ nữ” để thu hút phản ứng trên mạng xã hội.
Năm người, trong đó có hai bé gái, đã bị một người biểu tình xịt hơi cay trong buổi vận động của Donald Trump ở bang California. Những người ủng hộ Trump đụng độ với đối thủ.
28_baumy2 
Image copyrightReutersImage captionÔng Trump kêu gọi hai ứng viên Cruz và Kasich bỏ cuộc
Các nạn nhân được chữa trị tại hiện trường. Người đàn ông bị cho là thủ phạm đã bỏ trốn khỏi hiện trường, cảnh sát cho hay.
Ông Trump mô tả chiến thắng tối 26/4 “có lẽ là thắng lợi lớn nhất”.
“Tôi rất vinh dự…” ông nói với giọng trầm tĩnh hơn các bài phát biểu mừng chiến thắng trước đây.
Ông cũng kêu gọi hai ứng viên Cruz và Kasich bỏ cuộc.
‘Khôi phục lòng tin’
Bà Hillary Clinton phát biểu vui vẻ trước những người ủng hộ ở Philadelphia và nói rằng bà hy vọng sẽ trở lại bang này nhân hội nghị toàn quốc của Đảng Dân chủ diễn ra tháng 7/2016.
“Chúng tôi tin vào lòng tốt của người dân và sự vĩ đại của dân tộc”, bà nói.
28_baumy3
Image captionBà Clinton ưu tiên giải quyết vấn đề bạo lực cảnh sát và bất bình đẳng thu nhập
Bà ưu tiên giải quyết vấn đề bạo lực cảnh sát và bất bình đẳng thu nhập.
“Chúng ta sẽ cùng nhau giải quyết những vấn đề này”, bà nói.
“Trong lòng những người chung một quốc gia luôn có niềm tin rằng chúng ta có thể làm cho mọi việc tốt đẹp hơn…,” bà nói. “Chiến dịch tranh cử của tôi là nhằm khôi phục lòng tin của mọi người về khả năng cùng nhau giải quyết vấn đề.”
Ứng viên Bernie Sanders thắng ở Rhode Island nhưng có dự báo cho thấy ông khó nhận được đề cử.
Những người ủng hộ ông Sanders không bỏ cuộc.
Anita McNeil, một người ủng hộ ứng viên này nói với BBC trong cuộc vận động cho ông Sanders ở West Virginia rằng bà vẫn nhìn thấy cơ may vị thượng nghị sĩ này giành được đề cử.

29_is1 
Image copyright AFP chức Nhà nước Hồi giáo được coi là “được tài trợ tốt nhất”
Khoảng 800 triệu đô la Mỹ tiền mặt của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã bị phá hủy trong các cuộc không kích, một quan chức Hoa Kỳ cho biết.
Thiếu tướng Peter Gersten đóng ở Baghdad nói Hoa Kỳ đã liên tục nhắm đến các nhà kho chứa tiền của tổ chức này.
Kho chứa tiền bị phá hủy đã khiến con số đào tẩu tăng 90% và lượng lính mới gia nhập IS giảm hẳn.
Năm 2014, Bộ Tài chính Mỹ nói IS là “tổ chức khủng bố được tài trợ tốt nhất” mà Hoa Kỳ phải đối mặt.
Trong cuộc thông tin với báo giới, Thiếu tướng Gersten, phó chỉ huy các nhiệm vụ và tình báo trong hoạt động chống IS của liên minh do Mỹ dẫn đầu, cho biết khoảng 20 cuộc không kích nhắm vào các nhà kho chứa tiền của tổ chức IS đã được tiến hành.
Ông không nói rõ vì sao Hoa Kỳ biết số tiền đã bị thiêu hủy.
Ông nói, trong một cuộc tấn công khác, khoảng 150 triệu đô la đã bị phá hủy trong một ngôi nhà ở Mosul, Iraq.
Các lực lượng chống IS nhận được thông tin tình báo cho biết vị trí phòng chứa tiền trong ngôi nhà. Căn phòng sau đó đã bị đánh bom, tướng Gersten nói.
Rất khó để biết chính xác bao nhiêu tiền đã bị thiêu hủy, ước tính vào khoảng 500 – 800 triệu đô la Mỹ, ông nói.
‘Bán xe hơi’
Không ai biết rõ tổ chức Nhà nước Hồi Giáo có bao nhiêu tiền, nhưng sau khi chiếm các giếng dầu và đánh thuế, tổ chức này có khoảng hai tỷ đô la Mỹ và ước tính có dư thêm 250 triệu đô la Mỹ cuối năm ngoái.
Tuy nhiên, từ đó, tổ chức này đã mất các vùng chiếm đóng và các giếng dầu đã bị liên quân do Mỹ dẫn đầu không kích.
Tình báo Hoa Kỳ chỉ ra nhóm này thiếu tiền mặt và buộc phải bán xe hơi để có tiền, tướng Gersten cho biết.
29_is2 
Image copyright Manbar.me Số lượng chiến binh gia nhập IS giảm so với năm ngoái
Vào tháng 1/2016, Đài Quan sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh cho biết tổ chức IS tuyên bố sẽ giảm một nửa lương của các chiến binh “bởi vì tình huống bất ngờ mà Nhà nước Hồi giáo đang phải vượt qua”.
“Chúng tôi thấy sự đổ vỡ trong tinh thần của chúng, chúng tôi thấy chúng không còn khả năng chi trả, chúng tôi thấy chúng không còn khả năng chiến đấu, chúng tôi thấy họ rời khỏi Daesh trên từng con đường.” – Tướng Gersten nói thêm, sử dụng một cụm từ tiếng Ả Rập của Tổ chức IS.
Một số kẻ đào thoát khỏi lực lượng IS đã bị bắt khi đang thể hiện mình là phụ nữ hoặc dân tỵ nạn ở Iraq, ông nói.
Số chiến binh gia nhập tổ chức Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria đã giảm xuống còn khoảng 200 người/tháng, ông Gersten cho biết. Khoảng một năm trước, đỉnh điểm có khi lên đến 1.500 – 2.000 người gia nhập IS mỗi tháng.

 30_huithe1
Image copyright Thinkstock
Trong khi yoga và thiền gắn liền với thanh bình và thiền định thì một số người thấy quát tháo và văng tục có công hiệu hơn.
Chú ý: Bài này có nhiều ngôn từ tục tĩu có thể làm bạn đọc thấy phản cảm.
Sau một ngày bực tức ở cơ quan nhiều người trong chúng ta cần xả một chút. Một số đến phòng tập thể hình để vã mồ hôi xả cơn giận. Số khác đến quán trút bầu tâm sự với bạn cùng rượu bia. Nhưng sẽ thế nào nếu cách tốt nhất để trút bớt căng thẳng là kết hợp hai thứ đó?
Trong một quán rượu ở Calgary, Canada, những người thích yoga được khuyến khích làm như vậy với sự cải biến một nghệ thuật cũ, gọi là Yoga Nổi Khùng. Khái niệm mới này chọn môi trường yên tĩnh thiền định của một lớp yoga và chuyển nó lên đầu, những người dự lớp được khuyến khích chửi thề và quát giữa các tư thế yoga, rồi sau đó đi uống bia.
Vâng, thực sự là như vậy và lời chửi tục rất được hoan nghênh. “Ngôn từ tục tằn, cười lớn và các việc tinh quái,” là điều có thể thấy được trong lớp học, theo trang web của công ty, nó kết hợp căng duỗi, bài tập tư thế và pha trò bậy bạ với mục tiêu có được sức khỏe tốt. Chi phí một giờ học là 12 đôla Canada (9,2 USD) gồm cả 2 phiếu uống bia giảm giá.
Người sáng tạo môn này Lindsay Istace (24 tuổi, cô dạy uốn dẻo và gìn giữ sức khỏe) phát hiện ra ý tưởng xả giận với môn asanas (tạo các tư thế yoga) sau một lần chia tay. “Tôi đã ở trong một hoàn cảnh thực sự tệ hại,” Istace giải thích. “Tôi đã rất đau khổ, tức giận, và rối bời.” Cô phát hiện ra là cô vô tình văng tục trong khi tập yoga hàng ngày.
Lợi ích của yoga và thiền đã được thống kê nhiều, các hoạt động này giúp nhiều người khống chế căng thẳng, tập trung hơn và có sức khỏe tốt hơn. Thực vậy nhiều cơ quan khuyến khích hoạt động này. Nhưng chửi bậy thì sao? Không ngờ lại có ưu điểm. Các nghiên cứu cho thấy văng tục có thể làm tăng sức chịu đau, làm ta có sức thuyết phục hơn trong công việc và trong một số tập thể nào đó, tạo nên ý thức đoàn kết. Do vậy liệu hòa lẫn sự khôi hài, thanh thản và chửi tục có tạo một cách mới cho an bình cá nhân, chánh niệm và giúp chúng ta đối phó với căng thẳng trong công việc và cuộc sống hàng ngày không?
Nơi an toàn
30_huithe2 
Image copyright Other Lindsay Istace (ảnh trên) đã thành lập ra Rage Yoga sau một lần chia tay tồi tệ. (Ảnh: Andre Goulet)
Istace nói việc chửi thề đã giúp cô loại bỏ những xúc động tiêu cực trong một môi trường an toàn hơn. “Tôi đã đi từ kêu hét, chửi đổng và khóc lóc đến tự cười mình. Khi bạn có một nơi để thực sự xả thì đột nhiên khó mà cảm thấy bản thân và các khó khăn riêng tư là quá quan trọng.
Sau khi cười với bạn bè về ý tưởng Yoga Khùng, cô quyết định tạo ra một hội thảo nhỏ tại một cuộc liên quan. Việc đó thành công. Vì vậy cô mở một lớp học phục vụ cho những người sau giờ làm việc. Istace nói ý tưởng này rất thành công. “Hình như vì khái niệm thực sự thú vị này mà người ta đã hòa nhập rất nhanh. Vậy việc này bắt đầu như một trò đùa, nhưng sau một vài lần chúng tôi mới thấy hẳn là có một điều gì đó khác thường.”
Các lớp học bắt đầu trong không khí thanh thản và êm ả và Istace yêu cầu học viên “xả stress cho ngày làm việc”. Việc chửi đổng được dùng trong suốt thời gian học. “Và cả đến cuối buổi học, thay vì nói ‘namaste’ (xin chào bằng tiếng Ấn Độ) chúng tôi nói ‘f*ck yeah’, Istace nói.
Cô không phải là người duy nhất thấm nhuần ý tưởng là sự yên lành, sự ngốc nghêch và văng tục có thể làm nên một tổ hợp mạnh cho sự tĩnh tâm. Jason Headley, nhà văn ở San Francisco, đã lập nên trang web F*ck That: An Honest Meditation, là trang You Tube thu hút 6,5 triệu lượt xem, sau khi đùa với vợ và bắt chước giọng nói dịu dàng trong một băng hướng dẫn thiền.
“Tôi nhại giọng nói người đó,” Headley nói trong phỏng vấn qua email. “Tôi bắt đầu nhại giọng đó trong nhà cho vui. Một hôm vợ tôi tức giận về việc gì đó và tôi nói với giọng bình thản dịu dàng ‘hãy công nhận tất cả chuyện vớ vẩn đó chỉ là điều nhảm nhí.’ Và chúng tôi đã cười thoải mái. Và rồi tôi nói, ‘có thể đây cũng là cái gì hay đấy.”
Rồi Headley viết, hiệu chỉnh và ghi âm bản viết đó. “Tôi muốn nó chứa đủ lượng giọng nói dịu dàng và chửi đổng. Rồi tôi đưa You Tube vào tháng 7.2015 và clip này lan tỏa rất nhanh.”
Tĩnh tâm và khoa học
Tĩnh tâm và chăm sóc sức khỏe (bao gồm ứng dụng thiền như HeadSpace, liên hoan trước khi làm việc như Daybreaker, yoga cải tiến và vô số sách, tạp chí, hội thảo, phụ tùng và thức ăn bổ dưỡng) tạo cơ hội thu lượm cho những ai kiếm tiền được từ nghệ thuật thiền.
Một báo cáo của công ty nghiên cứu công nghiệp Mỹ IBISWorld cho thấy mảng y tế thay thế đã thu nhập 13.3 tỷ USD trong năm 2015 riêng ở Mỹ. Trong số đó thì thiền chiếm 7,4% với tổng thu nhập gần 1 tỷ USD, yoga chiếm 15,1% và tập thở sâu chiếm 15,3%.
Phần lớn, những dịch vụ này tập trung vào việc tích cực. Vậy liệu việc chửi đổng và bộc lộ tức giận bằng lời nói có thực sự tốt cho bạn không? Trong khi đến nay không có nghiên cứu nào cho chủ đề cụ thể này thì có nghiên cứu khác nói là nó có thể tốt.
30_huithe3 
Image copyright Other Phần lớn các lớp yoga dạy người ta thư giãn bằng sự an bình và yên tĩnh, nhưng sẽ thế nào nếu la hét và chửi đổng cũng có tác dụng tốt? (Ảnh: iStock)
Một nghiên cứu cho thấy việc văng tục không phải luôn được coi là xấu, ngay cả trong công việc. Một nghiên cứu năm 2003 của các nhà khoa học New Zealand đối với công nhân của nhà máy xà phòng thấy rằng trong bối cảnh nhất định, cùng văng tục có thể tạo ra tinh thần đoàn kết.
Và nghiên cứu của nhà tâm lý bác sỹ Richard Stephens ở trường đại học Keele, Anh, cho thấy chửi thề làm cho bạn có tính thuyết phục hơn và tăng sức chịu đau hơn, đặc biệt với những người hàng ngày hiếm khi chửi thề. Lý do? Chửi thề hình như kích hoạt phản ứng căng thẳng “chiến đấu hay chuồn”.
“Có bằng chứng liên kết việc chửi thề với các vùng khác nhau xử lý ngôn ngữ trong não bộ,” Stephens, tác giả cuốn sáchBlack Sheep: The Hidden Benefits of Being Bad.
Stephens và đội nhóm cứu của ông công bố số liệu về mức độ đau thể chất (không phải đau cảm xúc hoặc lo lắng), ông nói rằng ý tưởng chửi đổng có thể làm giảm căng thẳng là một ý tưởng có hiệu lực để nghiên cứu tiếp. “Việc chửi đổng có tác dụng nào đó, điều này hình như có lý” ông nói. “Trong tình huống xúc động thì người ta có chửi đổng, giống y như họ chửi khi bị đau.”
Và ý tưởng kết hợp chánh niệm với chửi đổng là một ý tưởng sáng tạo, ông nói.
“Chửi đổng cũng gần giống như một viên thuốc nếu nó được chế tạo theo một nghĩa mới,” bác sỹ Stephens nói. “Những người biểu diễn có thể đôi khi dùng một chữ tục tằn để có một phản xạ, nhưng ngược lại nếu ta lạm dụng nó thì sẽ không còn tác dụng nữa.” Cũng giống như vậy, trong bối cảnh thư giãn, ta không chuẩn bị để nghe chửi đổng, do vậy nó sẽ gây sốc, ông nói và nói thêm là khi nghe nó không đúng trong bối cảnh sẽ làm ta buồn cười, tức cũng làm ta thư giãn.
Cộng hưởng toàn cầu
Trong khi mà cả quan điểm của Headley và Istace có thể đã bắt đầu từ tiếng cười, những quan điểm này đã có sự cộng hưởng của những người khác.
Việc thiền định của Headley trước đây luôn chỉ để vui đùa. “Không đùa về thiền định hoặc về chánh niệm, nhưng đùa về sự hạn chế của con người. Người hướng dẫn thiền định có thể nói gì đó, kiểu như ‘hãy làm sạch tâm trí.’ Và tôi ngạc nhiên vô cùng. Làm sao mà tôi làm sạch được tâm trí? Tâm trí tôi luôn luôn đầy ắp các ý nghĩ, kế hoạch, cảm xúc và các việc bực bội nho nhỏ,” Headley nói.
Ông hết sức ngạc nhiên, sự phản hồi của quần chúng với đoạn video Honest Meditation của ông là cực kỳ tốt. “Người ta bắt đầu nói là họ thấy ‘sự thiền định’ thực sự giúp ích. Họ muốn có những phiên bản dài hơn do vậy tôi đã tạo một chương trình ứng dụng.” Cuốn sách mới của Headley, cũng có đầu đề là F*ck That: An Honest Meditation được Penguin Random House phát hành vào tháng 4.
Tương tự như vậy, Yoga Nổi Khùng cũng có nhiều người hâm mộ, Istace nói. Sau khi thu hút được sự chú ý của báo giới và sự tìm hiểu về khái niệm từ Nga, Anh và Nam Phi thì Istace đã tung ra một chiến dịch quảng cáo Kickstarter để quyên tiền phát triển các bài giảng trên mạng (bài đầu mang tên Bendy và Badass) và cô hy vọng thực hiện chuyến Yoga Khùng xuyên Canada vào tháng Tám.
“Đây là một cách thực sự tuyệt vời sử dụng những cảm xúc tiêu cực theo một cách tích cực,” cô nói, “và thực hiện nó với ý thức xây dựng.”
Alison Birrane

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện