Tin tức và Bình luận tiếp theo ....

Các bài dưới đây đưc đăng đ rng tầm nhìn  thông tin và bình luận đa chiều. Ni dung nhng bài viết này không phn nh quan đim hay lp trường ca Website. BBT

Theo Nhật Báo Ba Sàm

BÀN TIẾP VỀ LÒNG YÊU NƯỚC

Posted by adminbasam on 24/04/2016
Nguyễn Đình Cống
24-4-2016
Về lòng yêu nước, trước đây tôi đã có bài “Lòng yêu nước thời cộng sản”, trong đó nêu ra một số ý như sau: + Trong gần một thế kỷ qua lòng yêu nước của dân Việt được đề cập đến rất nhiều, nhưng được hiểu và hành động theo các cách rất khác nhau, mâu thuẩn nhau. + Dân Việt chia ra phe này, phái nọ chém giết nhau, thù hận nhau nhưng đều dựa vào, đều giương cao lòng yêu nước, ai cũng tự cho mình yêu nước chân chính còn người khác là bọn bán nước, bọn phản động, làm nô lệ cho ngoại bang. + Đất nước đã thống nhất được trên 40 năm nhưng chỉ mới thống nhất được lãnh thổ bằng vũ lực, còn lòng người vẫn chưa thực sự hòa hợp, chưa có được sự thống nhất về lòng yêu nước.
Gần đây đọc bài “Lại bàn về lòng yêu nước” của Cao Huy Huân (CHH- Trang Basam ngày 23/4/2016), ôi thấy có một số quan điểm cần trao đổi. Theo CHH, dẫn văn của Ehrenburg thì “Lòng yêu nhà, yêu làng xóm, yêu miền quê trở nên lòng yêu Tổ quốc (*), và rồi tác giả liên hệ với tình hình đất nước hiện tại, đưa ra câu hỏi: “người Việt trẻ như mình nên kỳ vọng vào ai?”. Giữa bài CHH có đưa ra: “Tôi chỉ mong bạn đừng đặt sự kỳ vọng thay đổi xã hội vào tay một ai đó. Bởi chính tay chúng ta sẽ làm nên những bước ngoặt lịch sử bằng việc sống, yêu, học tập, làm việc và không thoả hiệp với những cái xấu là đã đóng góp những giá trị tích cực cho xã hội”. Đọc tiếp »
Posted by adminbasam on 24/04/2016
Hoàng Thành
24-4-2016
Minh họa: Ngọc Diệp
Minh họa: Ngọc Diệp
Tại sao chúng ta có thể “thẳng tay” đối với công ty Vedan mà KCN Vũng Áng lại là ngoại lệ?
Vừa qua, ở vùng biển có khu công nghiệp Vũng Áng (Hà Tĩnh) cá chết hàng loạt, ngư dân Việt Nam điêu đứng. Có phải nguyên nhân là do khu công nghiệp này xả nước thải độc hại ra biển gây nên cá bị chết không? Câu hỏi đó cần được làm rõ, nhưng nghịch lý là đại diện cơ quan chức năng lại phát biểu rằng: “Đoàn công tác không vào kiểm tra tại KCN Vũng Áng vì đây là KCN có yếu tố nước ngoài, đoàn công tác không có thẩm quyền, chức năng kiểm tra tại khu vực này”
Chuyện gì đang xảy ra trên mảnh đất miền Trung? Cá biển chết hàng loạt và trôi dạt vào bờ do ngộ độc, cả ngư dân và người lái buôn tại các tỉnh miền Trung chỉ biết “ôm nhau khóc ròng” vì không ai dám mua cá, bán không được mà ăn cũng không xong do độc tố quá cao. Con đường sống của người dân dường như đi vào ngõ cụt. Đọc tiếp »
Posted by adminbasam on 24/04/2016
Phạm Khánh Chương
24-4-2016
Thuyền nhân Việt Nam. Ảnh chụp ngày 28-12-1978 Philippines. Nguồn: JP Laffont/Sygma/Corbis
Thuyền nhân Việt Nam. Ảnh chụp ngày 28-12-1978 Philippines. Nguồn: JP Laffont/Sygma/Corbis
41 năm tha hương là 41 năm người Việt tỵ nạn Cộng sản nỗ lực không ngừng, không chỉ ở Úc Châu mà khắp nơi trên thế giới. 41 năm đủ dài để cùng nhìn lại mình và nhìn lại quê hương.
“Bơ vơ, ngơ ngác, sợ hãi” là những từ ngữ để mô tả người Việt tỵ nạn thế hệ thứ nhất, thế hệ cha anh, khi lần đầu đặt chân đến Úc. Nhưng họ đã vượt qua tất cả, cũng như họ đã vượt qua những cơn sóng dữ dội phũ kín con tàu, những tiếng gào thét mạn rợ của bọn hải tặc, những xác người thân trôi xa dần trên biển, nhưng trên hết, họ vượt qua được số phận bi thãm mà nhà cầm quyền CSVN đã và vẫn đang áp đặt cho đồng bào họ tại Quê Nhà.
Đến Úc với hai bàn tay trắng, bơ vơ, lạc lõng, họ làm việc cật lực ngày đêm. Làm việc không cần quan tâm đến sức lực, không cần biết đến ngày mai. Họ làm việc chỉ để được tồn tại. Thế hệ thứ hai có những đứa bé mà tuổi thơ chỉ chơi quanh quẩn trong bốn bức tường, đồ chơi là những mãnh vải vụn, hay bị cột chân, để chỉ có thể bò loanh quanh nơi bàn máy may mà cha mẹ đang gò lưng, may ngày, may đêm cho kịp giao hàng. Đọc tiếp »

Tản mạn Tháng Tư

Posted by adminbasam on 24/04/2016
“Xin nguyện cầu cho một ngày thống nhất đích thực. Ngày đó người dân cả nước nắm tay nhau không có phân biệt, không thù hận. Chỉ như thế mới có thể làm phai mờ ngày 30 tháng Tư trong lòng mỗi chúng ta”.
____
FB Thiêm Võ
23-4-2016
Tạp bút – Caubay
Những kẻ mang tên ngày. Nguồn: internet
Những kẻ mang tên ngày. Nguồn: internet
Tháng Tư lại về, năm nay nơi tôi ở có vài cơn mưa nhẹ đổ về bất chợt làm tôi nhớ cơn mưa Sài Gòn ngày ấy. Những ngày cuối tháng Tư năm 1975, trời Sài Gòn u ám, mưa lất phất nhẹ trong cái xôn xao, hỗn loạn của một thành phố đang hồi vô chủ. Nỗi sợ hãi, bi thương, tiếc nuối trong lòng người lan tỏa vào không gian. Rờn rợn như cái rùng mình cuối cùng của một sinh vật trước khi đi vào cõi chết. Thành phố như một ổ kiến bị phá vỡ. Con hẻm nhỏ khu nhà tôi có đông người hơn từ cả tháng qua, đồng bào tỵ nạn từ miền Trung vào, từ Tây nguyên tràn xuống. Nhốn nháo, vội vã và nỗi âu lo hiển hiện trên khuôn mặt mỗi người. Người ta lui tới tìm nhau thì thầm, bịn rịn. Đồng thời bạn bè, chòm xóm cũng bắt đầu trao nhau ánh mắt thăm dò và cái mầm nghi kỵ đã đâm chồi. Đọc tiếp »

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?