Biển Đông: Trung Cộng đã chọn lựa con đường chiến tranh

Trung Cộng cho hay nếu Toà La Haye phán quyết chống lại họ, Bắc Kinh sẽ tăng tốc việc xây dựng đảo nhân tạo trong rặng đảo san hô này đó là đảo đá Bãi Cạn, Scarborough Shoal theo tiếng Trung Hoa là Hoàng Nham

Photo Courtesy: http://www.ibtimes.co.uk/
 
Cali Today News - Hai cường quốc lớn nhất của thế giới là Mỹ và Trung Quốc hiện nay đang thi thố khả năng quân sự tại vùng Tây Thái Bình Dương, và sự thi thố giữa hai siêu cường này rõ ràng càng lúc càng căng thẳng thêm. Mỹ và Trung Hoa bên nào cũng muốn dùng lợi điểm của mình để nhanh chóng giành chiến thắng trước tiên; theo lời của bộ trưởng Quốc Phòng Mã Lai Hishammuddin Hussein, sẽ là một thư hùng "có khả năng leo thang đến những trận đánh chết chóc nhất trong thời đại chúng ta, nếu không muốn nói là lịch sử".
 
Trong vòng vài tuần tới, phán quyết của Toà Án Quốc Tế La Haye sẽ đưa là một phán quyết có lợi cho đồng minh của Mỹ là Phi Luật Tân về vấn đề chủ quyền tranh giành giữa Trung Quốc và Phi về đảo quần đảo rặng San Hô trong quần thể Trường Sa. Tiên đoán trước điều bất lợi này, Trung Cộng doạ trước rằng sẽ không công nhận phán quyết của toà nếu Toà bênh vực cho Phi luật Tân.
 
Theo tờ South China Morning Post của Trung Cộng cho hay nếu Toà La Haye phán quyết chống lại họ, Bắc Kinh sẽ tăng tốc việc xây dựng đảo nhân tạo trong rặng đảo san hô này đó là đảo đá Bãi Cạn, Scarborough Shoal theo tiếng Trung Hoa là Hoàng Nham chỉ cách Phi 230 km nhưng lại xa Trung Cộng tới 1020 km.
Vừa rồi Trung Cộng đã mang chiến đấu cơ và hỏa tiễn địa không tới đảo Phú Lâm chỉ cách Bãi Cạn vài trăm km. Chủ tịch Tập cận Bình còn lên kế hoạch ra thăm trong thời gian gần nhất.
 
Chính điều căng thẳng này khiến Bô Trưởng Quốc Phòng Mỹ Ash Carter huỷ bỏ thăm viếng Bắc Kinh, cách đây 2 tuần ông Carter lại đi Ấn và Phi để hoàn thành thoả thuận cho Mỹ xây dựng lại các căn cứ quân sự để cùng nhau bắt tay đối đầu với mối lo Trung Cộng.
 
ĐHL
[Theo Sydney Morning Herald]

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?