Biển Đông : Cam Bốt phủ nhận đã thỏa thuận riêng với Trung Quốc

media
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (P) và đồng nhiệm Cam Bốt Prak Sokhonn trước cuộc họp tại bộ Ngoại Giao ở Phnom Penh ngày 22/04/2016.REUTERS/Samrang Pring
 


Theo RFI 
Hôm chủ nhật 24/04/2016, ngoại trưởng Trung Quốc ca ngợi đạt đồng thuận riêng rẽ về Biển Đông với ba thành viên ASEAN, trong đó có Cam Bốt, về việc các tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông không phải là mâu thuẫn giữa ASEAN và Trung Quốc, mà là việc riêng của một số nước với Bắc Kinh. Một ngày sau chính quyền Phnom Penh lên tiếng bác bỏ thông tin này.
Báo Cam Bốt Phnompenh Post hôm qua, 25/04/2016, cho hay : Người phát ngôn của chính phủ, ông Phay Siphan, đã nhấn mạnh không có bất cứ một thỏa thuận nào được thông qua trong chuyến công du của ngoại trưởng Trung Quốc, “không có thỏa thuận, không có thảo luận, chỉ có chuyến công du của một ngoại trưởng Trung Quốc”. Theo The Phnom Penh Post, chính quyền Cam Bốt “đã tìm cách giảm thiểu rạn nứt hiện có trong nội bộ khối ASEAN về các tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông”.
Báo Cam Bốt cũng dẫn lời tổng thư ký ASEAN, nhà ngoại giao Việt Nam Lê Lương Minh. Trả lời báo Channel News Asia, trụ sở tại Singapour, ngày 25/04, tổng thư ký ASEAN bày tỏ lo ngại trước các động thái mới khiến các thành viên ASEAN xa rời với thỏa thuận 2012, theo đó các nước Đông Nam Á cần đàm phán với tư cách một khối thống nhất.
Trung Quốc bị lên án can thiệp vào nội bộ ASEAN.
Theo nhật báo Singapour The Straits Times, trong một hội nghị tại Jakarta cũng ngày hôm qua, nhiều nhà ngoại giao kỳ cựu của ASEAN phê phán các hoạt động của Trung Quốc nhằm gây chia rẽ nội bộ ASEAN. Cựu tổng thư ký ASEAN, nhà ngoại giao Singapour Ong Keng Kong (Vương Cảnh Vinh) thẳng thừng đặt câu hỏi về khả năng Bắc Kinh “can thiệp vào công việc nội bộ của ASEAN” nhân chuyến công du Lào, Cam Bốt và Brunei cuối tuần trước.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện