Tin khắp nơi

Posted on 29/04/2016

Tin khắp nơi
Image copyright AP Ông Kim Dong-chul đã nhận tội làm gián điệp cho Hàn Quốc
 Bắc Hàn bỏ tù người Mỹ ‘làm gián điệp’
Chính quyền Bắc Hàn vừa tuyên án một công dân Mỹ 10 năm tù lao động khổ sai vì tội làm gián điệp.
Ông Kim Dong-chul, 62 tuổi, là một công dân nhập tịch Hoa Kỳ sinh ra ở Hàn Quốc. Ông này bị bắt vào tháng 10 năm ngoái.
Ông Kim dường như đã nhận tội vào tháng trước tại Bình Nhưỡng, nói được tình báo Hàn Quốc trả công.
Trước đó, Hoa Kỳ buộc tội Bắc Hàn sử dụng công dân nước mình như con tốt trong bàn cờ ngoại giao.
Vào thời điểm ông Kim bị bắt, Bộ Ngoại giao Hoa kỳ cho biết sẽ không bình luận về vụ việc này vì tuyên bố công khai có thể khiến quá trình thả tự do những công dân Mỹ bị bắt giữ gặp nhiều khó khăn.
Vào tháng Ba, một sinh viên người Mỹ tên là Otto Frederick Warmbier bị bỏ tù 15 năm vì việc ăn trộm một biển hiệu tuyên truyền và vì “tội chống lại nhà nước”.
Bắc Hàn trước đó cho biết, lúc ông Kim bị bắt tại khu kinh tế đặc biệt Rason, trên người ông có một thanh USB chứa các bí mật quân sự và hạt nhân.
Ông Kim thú nhận đã được tình báo Hoa Kỳ giới thiệu với tình báo Hàn Quốc.
Tù nhân nước ngoài bị cưỡng ép thú tội là điều thường xảy ra tại Bắc Hàn.
Việc bỏ tù ông Kim diễn ra vào thời điểm hết sức căng thẳng vì gần đây Bắc Hàn đã tiến hành một loạt các vụ thử tên lửa. Trước đó, Bắc Hàn cũng đã có vụ thử hạt nhân lần thứ 4 vào tháng 1/2016. Cả hai hình thức thử trên đều vi phạm lệnh trừng phạt của Liên hợp Quốc.
Bình Nhưỡng đã phóng thử hai tên lửa đạn đạo tầm trung vào thứ Năm nhưng tên lửa bị rơi ngay sau đó. Sự việc này khiến Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc phải họp khẩn cấp.
Người ta tin Bắc Hàn cũng sẽ sớm tiến hành vụ thử hạt nhân thứ 5.
Một loạt các nỗ lực gần đây của Bắc Hàn được cho là nhằm tăng cường uy tín trước thềm Đại hội Đảng bất thường sẽ diễn ra vào ngày 6/5 sắp tới. Lãnh tụ Kim được kỳ vọng sẽ củng cố thêm quyền lực tại Đại hội lần này
Người nước ngoài bị giam giữ tại Bắc Hàn
Otto Frederick Warmbier, một sinh viên người Mỹ bị tuyên án 15 năm tù lao động khổ sai vào tháng 3/2016, vì đánh cắp một biển hiệu tuyên truyền tại một khách sạn và “tội chống lại Nhà nước”.
Hyeon Soo Lim, một mục sư người Canada gốc Hàn Quốc, bị tuyên án tù chung thân lao động khổ sai vào tháng 12, cũng vì “tội chống lại Nhà nước”.
Sandra Suh, một nhân viên trợ giúp xã hội người Mỹ, bị bắt và trục xuất vào tháng 4/2015, vì cáo buộc thu thập và xuất bản tuyên truyền chống phá Bắc Hàn.
Matthew Todd Miller, bị xử sáu năm tù lao động khổ sai vào tháng 9/2014, vì có “hành động thù địch”. Tuy nhiên ông này đã được thả vào tháng 11 cùng năm.
Kenneth Bae, bị bắt vào tháng 11/2012, về cáo buộc sử dụng việc kinh doanh du lịch của mình để hình thành các nhóm lật đổ chính phủ. Ông này sau đó bị kết án 15 năm tù lao động khổ sai vào tháng 5/2013 nhưng cũng được thả cùng với ông Miller.
Jeffrey Fowle, bị bắt giam 5 tháng vì cáo buộc tội “chống nhà nước”. Ông này được thả vào tháng 10/2014.
Cựu chiến binh Chiến tranh Triều Tiên, ông Merrill Newman, bị bắt vào tháng 10/2013 vì cáo buộc về “hành động thù địch”. Ông này được thả vào tháng 12 cùng năm.
Nguồn : http://www.bbc.com/vietnamese/world/2016/04/160429_nkorea_us_spy

LHQ ‘chuẩn bị phản ứng’ Bắc Hàn
52_bachan2
Image copyright AFP Vụ thử tên lửa xảy ra trong bối cảnh Bình Nhưỡng đẩy mạnh các chương trình vũ khí trước Đại hội Đảng
Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đang chuẩn bị phản ứng trước việc Bắc Hàn phóng hai tên lửa tầm trung, ông Lưu Kết Nhất, đại sứ Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc cho hay.
Hai vụ phóng tên lửa hôm thứ Năm 28/4 được tiến hành sau một vụ thử tương tự ngày 15/4.
Các nhà quan sát nói rằng tất cả các vụ thử dường như đã thất bại, nhưng một phát ngôn viên Liên Hiệp Quốc cho biết những hành động này vi phạm lệnh trừng phạt, và “vô cùng đáng quan ngại”.
Vụ thử tên lửa xảy ra trong bối cảnh Bình Nhưỡng đẩy mạnh các chương trình vũ khí trước kỳ Đại hội Đảng hiếm hoi.
Ngoài ra còn có những chỉ dấu Bình Nhưỡng đang lên kế hoạch thực hiện vụ thử hạt nhân thứ năm, bất chấp quốc tế lên án vụ thử gần nhất hồi tháng Giêng.
‘Rơi vài giây sau’
Các quan chức Nam Hàn cho biết vụ phóng tên lửa tầm trung đầu tiên diễn ra vào sáng thứ Năm 28/4 gần thành phố ven biển Wonsan nhưng tên lửa “bị rơi một vài giây sau” ở khu vực bờ biển, hãng Yonhap đưa tin.
Vụ thử thứ hai được phát hiện vào buổi tối, nhưng các quan chức Nam Hàn cho biết nó cũng thất bại.
Cả hai vụ thử, cũng như vụ trước đó, được cho là phóng tên lửa đạn đạo tầm trung Musudan.
Tên lửa được cho là có tầm bắn khoảng 3.000 km, nghĩa là nó có thể vươn tới Nhật hoặc lãnh thổ Guam của Mỹ.
52_bachan3
Image copyright Reuters Bắc Hàn sắp tổ chức Đại hội Đảng lần đầu tiên sau gần 40 năm
Đại sứ Nhật tại Liên Hiệp Quốc Motohide Yoshikawa, cho biết tên lửa này là “mối đe dọa cho an ninh quốc gia của Nhật”.
Phát ngôn viên Liên Hiệp Quốc Stephane Dujarric phát biểu tại cuộc họp báo rằng hành động của Bắc Hàn “vô cùng đáng quan ngại” và nói Liên Hiệp Quốc kêu gọi Bình Nhưỡng “chấm dứt bất kỳ hành động khiêu khích nào và tuân thủ đầy đủ các nghĩa vụ quốc tế”.
Các biện pháp trừng phạt quốc tế đang được tăng cường nhắm vào Bắc Hàn sau vụ thử mà Bình Nhưỡng tuyên bố là bom khinh khí và phóng tên lửa tầm xa.
Bình Nhưỡng cũng vừa tuyên bố đã phóng một tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm.
Các nhà quan sát cho rằng Bình Nhưỡng đang thúc đẩy các chương trình vũ khí trước Đại hội Đảng được tổ chức lần đầu tiên sau gần 40 năm.
Miền Bắc công bố trong tuần này rằng Đại hội sẽ diễn ra ngày 6/5.
Sự kiện nhằm mục đích củng cố quyền lực của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.
Nguồn : http://www.bbc.com/vietnamese/world/2016/04/160429_nk_un_preparing_response

Cấm gắn nhãn Gucci cho hàng mã?
53_gucci1
Image caption Hàng vàng mã gắn nhãn Gucci ở Hong Kong
Hãng hàng hiệu Gucci gửi thư tới các tiệm vàng mã ở Hong Kong yêu cầu ngưng làm và tiêu thụ sản phẩm gắn thương hiệu của họ.
Người Trung Hoa đốt hàng mã hình biệt thự, xe sang, iPad và các loại túi xách tay đắt tiền để gửi cho thân nhân đã từ trần dùng nơi địa phủ, theo một niềm tin truyền thống.
Nhu cầu vàng mã lên cao đặc biệt ở Trung Quốc dịp lễ Thanh minh, tảo mộ vào tháng trước.
Hãng Gucci của Ý chỉ gửi thư yêu cầu mà không nói họ sẽ kiện cáo gì.
53_gucci2
Đại diện của Gucci ở Hong Kong cho biết:
“Chúng tôi hoàn toàn tôn trọng tang lễ và tin rằng các chủ tiệm không có ý xâm phạm thương hiệu Gucci,”
“Nhưng lá thư được gửi để các cửa hàng biết rằng họ đang bán sản phẩm gì và yêu cầu họ ngưng lại.”
Câu chuyện đang thu hút phản ứng trên mạng xã hội.
Có người hỏi đùa “Vậy Gucci không muốn mở chi nhánh ở địa phủ?”
Người khác than phiền dân nghèo “lúc sống không được dùng hàng hiệu Gucci và chết rồi cũng không được dùng”.
53_gucci3
Image copyright
Theo phóng viên BBC Juliana Liu ở Hong Kong, một số cửa hàng vàng mã nhận được thư từ Gucci và đã bỏ nhãn hiệu này khỏi hàng của họ.
Thế nhưng các nhãn Louis Vuitton, Yves St Laurent, Burberry và New Balance vẫn còn dán trên hàng mã Hong Kong.
Nguồn : http://www.bbc.com/vietnamese/culture_social/2016/04/160429_gucci_paper_offerings_hong_kong

Cỗ máy giúp tránh thảm họa máy bay
54_maybay1
Image copyrightGetty
Những cỗ máy giả lập tối tân đang được các hãng hàng không trên thế giới sử dụng để huấn luyện phi công xử lý những tình huống xấu nhất.
Tôi ngồi vào trong một cỗ máy như vậy, và ngay sau khi cất cánh, chiếc đèn màu đỏ trên đầu tôi bắt đầu nháy. Cùng lúc, tiếng chuông báo động hú lên liên hồi.
Đầu tôi bắt đầu cảm thấy nhức khi tôi nhìn xung quanh phòng lái của chiếc Airbus A320, cố gắng tìm hiểu xem những thiết bị quanh mình là gì và cố nhận biết điều gì đang xảy ra.
“Động cơ bị cháy!”
Chỉ vài phút trước mọi thứ vẫn diễn ra suôn sẻ. Tại sân bay Innsbruck của Áo, tuyết đang rơi nhẹ.
Tôi ngồi trong buồng lái, ở phía bên phải, nhìn về phía những dãy núi ở trước mặt. Chúng cảm giác như rất gần. Tôi sắp sửa thực hiện pha cất cánh đầu tiên của mình trong một chiếc A320. Tôi đang ở trong một hoàn cảnh khá khó khăn, nhưng không phải không thể vượt qua.
“Đúng là rất khó, nhưng chính vì vậy đây là một điểm tốt để bắt đầu,” Dave Thomas, người đứng đầu bộ phận đào tạo bay của British Airways, cười.
Tuy nhiên ông cũng trấn an tôi rằng ông ở ngay bên cạnh và sẵn sàng tiếp quản tay lái.
Rất may là chúng tôi không phải đang ở trong một máy bay thật sự. Chúng tôi đang ở trong một cỗ máy giả làm phi cơ A320.
Đây là một trong những cỗ máy giả lập hiện đại nhất hiện nay, được British Airways sử dụng để huấn luyện phi công trong những tình huống khẩn cấp mà tôi hy vọng họ sẽ không bao giờ phải thực sự trải qua.
54_maybay2
Image copyright Matt Newfield Flickr CC BY ND 2.0 Trong các cỗ máy giả định, phi công được đặt trong tình huống, áp lực và thậm chí cả cảnh quan xung quanh như trong một chuyến bay thực sự
Việc cần làm trước tiên là điều chỉnh ghế ngồi và các bàn đạp, giống như khi lái xe hơi vậy, để tay tôi có thể điều khiển cần gạt một cách thuận tiện nhất.
Sau đó, Cơ trưởng Thomas cho phép tôi đẩy các cần gạt lên, và máy bay bắt đầu di chuyển.
Ngay lập tức tôi khó mà nhớ ra là mình đang ngồi trong một cỗ máy giả lập.
Màn hình phía trước là 3D, và tôi bị đẩy ngược về phía ghế của mình giống như khi cất cánh thực sự.
Cú cất cánh thật hoàn hảo, nhưng sau đó các còi báo động bắt đầu hú lên.
Các máy giả lập mà British Airways sử dụng dược đặt bên trong một cơ sở công nghiệp ở bên rìa sân bay Heathrow của London.
Nhìn bên ngoài, nó không có vẻ gì hiện đại, nhưng nội thất bên trong đã được tân trang toàn bộ và được sơn màu trắng.
Ba máy được đặt cạnh nhau, một máy giả lập chiếc Boeing 787, một máy giả chiếc Airbus A380 khổng lồ, và một máy giả chiếc A320.
Chúng nhìn như những chiếc mũ của những người lính vô tính trong phim Star Wars, với một dải kính màu đen. Chúng cao bằng một toà nhà hai tầng, và ta cần phải đi vào bằng ván cầu.
Vụ cháy động cơ mà chúng tôi trải qua chỉ là một ví dụ về những gì mà các hãng hàng không phải huấn luyện phi công trải qua trong những cỗ máy giả lập tối tân này.
Chúng sử dụng các dữ liệu thu được từ các máy bay thực sự cũng như các thiết bị từ buồng lái trên máy bay thật để khiến trải nghiệm trở nên thật nhất có thể.
Có cả một hệ thống giúp cho cỗ máy giả lập chuyển động, tạo ra những cảm giác như khi bay thật. Chỉ cần thay đổi nó một chút cũng đã đủ để những người ngồi trong tin rằng đúng là chiếc phi cơ họ ngồi trong đang di chuyển thật.
“Khi bạn tăng tốc, nó sẽ nghiêng máy giả lập ra phía sau, bạn sẽ có cảm giác bị đẩy vào ghế của mình. Khi bạn đạp thắng, nó sẽ chúi mũi máy giả lập xuống,” Martin Bracewell, kỹ sư trưởng của L3 Link, Simulation and Training, công ty lắp ráp những máy này, nói.
“Những động tác này là để di chuyển lực hút xung quanh cơ thể bạn, khiến bạn tưởng ra là đang có sự tăng tốc hoặc giảm tốc thật.”
“Chúng rất thú vị,” Thomas nói đùa.
Nhưng theo trải nghiệm của tôi thì mục đích thực sự của chúng là vô cùng nghiêm túc.
“Chúng tôi có thể huấn luyện các phi công của mình theo những cách mà chúng tôi không bao giờ có thể thực hiện bên trong một máy bay thật, và điều đó là vô cùng quan trọng với chúng tôi.”
“Chúng tôi sử dụng những chiếc hộp này cho những điều nằm ngoài dự đoán và những trường hợp giả định.”
Lần tiếp theo bạn đi máy bay, hãy nhớ điều này: Bất kể những tình huống thực là gì đi nữa thì phi công ngồi ở phía trước bạn nhiều khả năng đã được huấn luyện để đối phó.
Bản tiếng Anh bài này đã đăng trên BBC Future.
Nguồn : http://www.bbc.com/vietnamese/culture_social/2016/04/160429_the-airliner-flight-sims-that-can-save-lives_vert_fut

Nga-Trung: Thế lực bên ngoài không được can thiệp vào Biển Đông
55_ngatau
Ngoại trưởng Nga Serguei Lavrov và đồng nhiệm Trung Quốc Vương Nghị họp báo chung
tại Matxcơva ngày 18/04/2016.REUTERS/Maxim Zmeyev
Trong chuyến công du Bắc Kinh, ngày 29/04/2016, trước báo giới, ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và đồng nhiệm Trung Quốc Vương Nghị đã đồng loạt lên tiếng tố cáo “sự can thiệp” từ bên ngoài vào Biển Đông và bán đảo Triều Tiên.
Theo hãng tin AP, phát biểu về tình hình Biển Đông, nơi mà Trung Quốc tuyên bố có chủ quyền trên hầu hết khu vực, ngoại trưởng Lavrov nói rằng các thế lực bên ngoài không nên can thiệp vào, nhằm ám chỉ tới Hoa Kỳ, quốc gia luôn phản đối những đòi hỏi của Bắc Kinh.
Còn ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nhấn mạnh : Chỉ có các quốc gia có tranh chấp trực tiếp mới tìm ra được giải pháp hòa bình bằng con đường đàm phán. Một lần nữa, ông khẳng định : « Cộng đồng quốc tế, đặc biệt là những quốc gia nằm ngoài khu vực Biển Đông, nên đóng một vai trò xây dựng trong việc duy trì hòa bình và ổn định, chứ không nên khiến tình hình trở nên hỗn loạn hơn ».
Hiện đang bị lên án vì những hành động gây hấn và những công trình xây dựng đảo nhân tạo, phi đạo, hải cảng và trạm radar tại vùng Biển Đông, Trung Quốc tìm sự ủng hộ của Nga để chống lại Hoa Kỳ cũng như các nước có tranh chấp, đặc biệt là Philippines, khi quốc gia này đã đưa vụ việc lên Tòa Án Trọng Tài quốc tế La Haye.
Tranh thủ sự ủng hộ của Nga, Trung Quốc còn cố quảng bá về cái mà quốc gia này gọi là một « bản thỏa thuận chung » mới đạt được với Brunei, Cam Bốt và Lào để khẳng định Biển Đông cũng không phải là vấn đề chung của toàn khối ASEAN.
Về tình hình bán đảo Triều Tiên, cả Nga và Trung Quốc đều yêu cầu Hoa Kỳ từ bỏ việc triển khai hệ thống phòng chống tên lửa THAAD tại Hàn Quốc, nhằm đối phó với những động thái ngày một hung hăng của Bắc Triều Tiên, thông qua những vụ thử tên lửa và hạt nhân trong thời gian gần đây.
Ngoại trưởng Vương Nghị cảnh cáo : « Dự án này vượt quá những nhu cầu đảm bảo an ninh của các nước có liên quan. Nếu như hệ thống này vẫn được triển khai, điều đó sẽ gây những hậu quả trực tiếp đến các chiến lược an ninh của Trung Quốc và Nga. Ngoài ra, quyết định (triển khai hệ thống THAAD) không chỉ gây hại tới nghị quyết về vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, mà còn đổ thêm dầu vào lửa, trong khi tình hình đã đủ căng thẳng tại đó ». Cuối cùng, đại diện ngoại giao của Trung Quốc yêu cầu Washington phải cân nhắc « những quan ngại chính đáng » của Bắc Kinh và Matxcơva.
Thu Hằng
Nguồn : http://vi.rfi.fr/chau-a/20160429-nga-trung-quoc-the-luc-ben-ngoai-khong-nen-can-thiep-vao-bien-dong

Biển Đông : Mỹ thúc giục ASEAN đoàn kết và cảnh báo Trung Quốc
56_biendong
Biểu tình ngày 09/04/2016 trước lãnh sự quán Trung Quốc ở Makati, Manila
phản đối hành động độc chiếm Biển Đông của Bắc Kinh.REUTERS/Romeo Ranoco
Hôm qua, 28/04/2016, Mỹ cho biết Trung Quốc sẽ mất uy tín trầm trọng nếu phớt lờ phán quyết của Tòa Án Trọng Tài Thường Trực về Biển Đông, đồng thời thúc giục các nước Đông Nam Á kề vai sát cánh với nhau sau khi phán quyết được đưa ra.
Theo Reuteurs, Tòa Án Trọng Tài Thường Trực La Haye sẽ ra phán quyết trong vài tuần tới về vụ Philippines kiện Trung Quốc về đường « lưỡi bò », tức là về việc Bắc Kinh đòi chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông. Phán quyết của tòa án này được dự báo là có lợi cho Philippines. Nếu đúng như vậy, căng thẳng trong khu vực có nguy cơ sẽ gia tăng, vì Trung Quốc đã không chấp nhận thẩm quyền của tòa án.
Nhưng tuyên bố trong một cuộc điều trần trước Hạ viện Hoa Kỳ hôm qua, thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Anthony Blinken, nói rằng Trung Quốc không thể là nước đã ký Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển, mà lại phủ nhận các điều khoản của công ước này, trong đó có điều khoản về «hiệu lực bắt buộc của bất kỳ quyết định nào của trọng tài ». Hơn thế nữa, nếu Trung Quốc phớt lờ phán quyết, uy tín của Trung Quốc sẽ bị tổn hại nghiêm trọng, khiến các nước trong khu vực xích lại với nhau gần hơn và thậm chí gần với Mỹ hơn.
Hoa Kỳ đã có nhiều nỗ lực trong việc xây dựng cộng đồng 10 nước Đông Nam Á (ASEAN) thành một tổ chức lấy số lượng thành viên làm lợi thế để đối phó với những khó khăn, như vấn đề Biển Đông. Hoa Kỳ cũng đã nỗ lực vận động các nước Đông Nam Á đưa ra tuyên bố rằng phán quyết của Tòa Án Thường Trực phải mang tính chất bắt buộc thi hành. Cho tới nay, các nước vẫn phớt lờ phán quyết của Tòa Án Trọng Tài Thường Trực và tòa án này lại không có quyền hạn để buộc các nước thi hành phán quyết.
Lãnh đạo Hoa Kỳ và các nước Đông Nam Á trong một cuộc gặp hồi tháng 02/2016 đã đồng ý với nhau rằng các tranh chấp về lãnh thổ nên được giải quyết một cách hòa bình và thông qua các công cụ pháp lý. Trung Quốc cũng nỗ lực vận động nhằm chia rẽ ASEAN trong vấn đề Biển Đông và cho biết hôm Chủ nhật 24/04 Brunei, Cam Bốt và Lào đã đồng ý với Trung Quốc rằng tranh chấp Biển Đông không nên ảnh hưởng đến quan hệ giữa Bắc Kinh và khối ASEAN. Tuy nhiên Cam Bốt đã phủ nhận thông tin này.
Khánh Bình
Nguồn : http://vi.rfi.fr/chau-a/20160429-phan-quyet-ve-bien-dong-my-thuc-giuc-asean-doan-ket-va-canh-bao-trung-quoc

Trung Quốc sẽ tập trận chung với các nước tranh chấp Biển Đông
 57_asean
Các viên chức ngoại giao ASEAN và Trung Quốc trong cuộc họp ở Singapore ngày 27/04/2016 bàn việc thực hiện Tuyên bố ứng xử tại Biển Đông.REUTERS/Edgar Su
Hôm qua, 28/04/2016, Trung Quốc loan báo sẽ gởi một chiến hạm và lực lượng đặc nhiệm đến tham gia một cuộc tập trận đa phương vào tháng tới, cùng với lực lượng của nhiều quốc gia, trong đó có cả các quốc gia có tranh chấp chủ quyền với Bắc Kinh ở Biển Đông, như Philippines và Việt Nam.
Cuộc tập trận chống khủng bố và bảo đảm an ninh hàng hải, kéo dài từ ngày 02/05 đến 12/05 sẽ có sự tham gia của 10 nước ASEAN, cùng với Hoa Kỳ, Ấn Độ và sáu đối tác khác. Cuộc tập trận này sẽ diễn ra tại Singapore, Brunei, và các vùng biển gần với Biển Đông, trong khuôn khổ Cuộc họp các bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng ( ADMM+ ).
Kịch bản của cuộc thao dượt về an ninh hàng hải là giải cứu các tàu bị hải tặc chiếm giữ, huy động 17 chiến hạm, 19 phi cơ trực thăng và 3 phi cơ giám sát biển từ 15 quốc gia. Cuộc tập trận chống khủng bố sẽ dựa trên kịch bản giải cứu các con tin bị bắt giữ trên một chiếc tàu hoặc tại một cứ địa của hải tặc trên đất liền.
Trong số những nước tham gia, có những quốc gia đang tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc trên Biển Đông, như Việt Nam và Philippines. Đây là lần đầu tiên hải quân Việt Nam gởi một chiến hạm tham gia một cuộc tập trận quốc tế.
Hôm qua, phát ngôn viên bộ Quốc phòng Trung Quốc thông báo là Bắc Kinh sẽ gởi một khu trục hạm trang bị tên lửa, các sĩ quan chỉ huy và khoảng một chục binh lính thuộc lực lượng đặc nhiệm đến tham gia cuộc tập trận chung nói trên.
Khi được hỏi về việc Hoa Kỳ gia tăng các hoạt động của hải quân ở vùng Biển Đông, nơi mà Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ, phát ngôn viên bộ Quốc phòng Trung Quốc đưa ra một công thức mới, gọi là “Ba Không”.
Phát ngôn viên này nói: “ Cho dù chiến hạm Mỹ vào Biển Đông nhiều như thế nào và với tần suất như thế nào, điều đó sẽ không thay đổi thực tế là các đảo đó là thuộc lãnh thổ Trung Quốc, điều đó sẽ không ngăn được nhịp độ phát triển và tăng trưởng của Trung Quốc và điều đó sẽ không lay chuyển quyết tâm của Quân đội Giải phóng Nhân dân bảo vệ chủ quyền và an ninh của Trung Quốc”.
Thanh Phương
Nguồn : http://vi.rfi.fr/chau-a/20160429-trung-quoc-se-tap-tran-chung-voi-cac-nuoc-tranh-chap-bien-dong

Trung Quốc : Hơn 300 viên chức bị điều tra vì tội “bán dữ liệu”
Hình min58_trungcongh họa.Reuters
Ngày 28/04/2016, cơ quan điều tra nội bộ của đảng Cộng Sản Trung Quốc cáo buộc hơn 300 viên chức thuộc cơ quan thống kê quốc gia thu lợi bất hợp pháp từ việc bán các dữ liệu thống kê của chính phủ.
Theo AFP, báo cáo của cơ quan Ủy Ban Kiểm Tra Kỷ Luật Trung Ương đảng Cộng Sản Trung Quốc cho biết 313 nhân viên thống kê đã thu lợi 3,23 triệu nhân dân tệ (tương đương với hơn 400.000 euro), từ việc bán thông tin. Bản báo cáo dài của ủy ban điều tra nói trên cũng phơi bày những lỗ hổng trong việc thu thập và phổ biến các dữ liệu thống kê quốc gia.
Bê bối tại cơ quan thống kê được chính quyền Trung Quốc hé lộ là sự kiện nối tiếp vụ lãnh đạo cơ quan thống kê quốc gia, ông Vương Bảo An (Wang Bao An), bị điều tra từ đầu tháng Giêng.
Việc lãnh đạo cơ quan thống kê bị điều tra, chỉ vài tháng ngay sau khi được bổ nhiệm, khiến dư luận Trung Quốc đặt câu hỏi : Phải chăng ban lãnh đạo Trung Quốc bắt đầu đặt nghi vấn về độ tin cậy của các số liệu thống kê chính thức?
Trên thực tế, các số liệu của cơ quan thống kê quốc gia Trung Quốc thường xuyên bị giới chuyên gia chỉ trích. Nhiều chuyên gia cho rằng mức độ tăng trưởng thực tế của Trung Quốc trong năm 2015 thấp hơn nhiều so với con số 6,9% chính thức. Số liệu về GDP của Trung Quốc thường được công bố chỉ khoảng 2 tuần sau khi niên khóa tài chính kết thúc, nhanh hơn rất nhiều so với các nước phương Tây, bất chấp quy mô khổng lồ của nền kinh tế nước này và tính chất phức tạp của các tính toán.
Bên cạnh đó, giới quan sát lại càng thêm nghi ngờ khi số GDP dựa trên việc tổng hợp số liệu của từng tỉnh và khu vực, được thông báo riêng rẽ, thường xuyên vượt quá số liệu quốc gia do cơ quan thống kê trung ương cung cấp.
Trọng Thành
Nguồn : http://vi.rfi.fr/chau-a/20160428-trung-quoc-hon-300-vien-chuc-thong-ke-bi-dieu-tra-vi-toi-ban-du-lieu

Nga : Phe ủng hộ Putin hành hung nữ văn sĩ Oulitskaïa
59_vansinga 
Nhà văn nữ Ludmila Oulitskaïa.J. Sassier/Gallimard
Tại Matxcơva ngày 28/04/2016, thành viên Phong Trào Giải Phóng Quốc Gia (NOD), theo xu hướng dân tộc chủ nghĩa và ủng hộ Putin, đã tấn công vào những người tham gia cuộc thi do tổ chức bảo vệ nhân quyền Memorial tổ chức. Trong số những ữngười bị hành hung có nhà văn nữ Lioudmila Oulitskaïa, nổi tiếng với những tác phẩm chỉ trích thời Stalin.
Thông tín viên RFI tại Matxcơva, Muriel Pomponne tường thuật sự vụ :
“Khoảng 20 người theo xu hướng dân tộc chủ nghĩa, một số mặc đồng phục, đã tấn công vào những người tham gia lễ trao giải cuộc thi do hiệp hội Memorial tổ chức.
Nhà văn Lioudmila Oulitskaïa đã bị tạt một chất nước màu xanh là cây, trong lúc nhiều học sinh trẻ bị ném trứng và cũng bị tạt một loại chất lỏng có amoniac. Những thanh niên này đã tham gia cuộc thi mang chủ đề “Những con người trong lịch sử, Nước Nga thế kỷ XX”, với giải thưởng dành cho những bài viết hay nhất của những học sinh Nga về cách gia đình đã sống như thế nào dưới thời chế độ chuyên chế Stalin hay thời Đệ Nhị Thế Chiến.
Thành viên của Phong Trào Giải Phóng Quốc Gia (NOD), theo chủ nghĩa dân tộc, đã tố cáo những người tham gia cuộc thi của Memorial là phát xít, tố cáo họ muốn viết lại lịch sử và nhận tiền của các thế lực nước ngoài. Đây không phải lần đầu tiên mà thành viên phong trào này hành xử như vậy.
Đối với Ian Ratchinski, đồng chủ tịch của Memorial, đây là dấu hiệu không khí chính trị bị thoái hóa ở Nga. Chuyện người phe đối lập bị ném trứng, bánh kem đã diễn ra như cơm bữa tại Matxcơva. Hôm qua nhà đối lập Alexei Navalny cũng đã bị tạt một loại chất lỏng màu xanh, và ông cho là rất tự hào khi bị đối xử như những người hoạt động cho hiệp hội Memorial”.
Mai Vân
Nguồn : http://vi.rfi.fr/quoc-te/20160429-nga-phe-ung-ho-putin-hanh-hung-nu-van-si-lioudmila-oulitskaia

Bắc Tiều Tiên thắt chặt an ninh trước Đại hội Đảng
60_un
 Lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un quan sát vụ bắn thử tên lửa từ tàu ngầm, 24/04/2016.KCNA/via REUTERS
Bắc Tiều Tiên thắt chặt an ninh trong nước trước kỳ Đại hội đảng Lao Động. Thông tin trên được một quan chức Hàn Quốc cho biết ngày 28/04/2016. Quan chức này nêu rõ chính quyền Bình Nhưỡng muốn tránh mọi « sự cố » nhân sự kiện quan trọng này, một dịp để nhằm phô trương những tiến bộ về vũ khí hạt nhân.
Hàng nghìn đại biểu sẽ về thủ đô Bình Nhưỡng từ ngày 06/05 để dự đại hội đảng Lao Động cầm quyền, sự kiện quan trọng nhất từ 36 năm nay. Đây là dịp để chủ tịch Kim Jong Un củng cố quyền lực và chính thức tuyên bố Bắc Triều Tiên đã trở thành một cường quốc hạt nhân.
Theo một quan chức thuộc bộ Quốc Phòng Hàn Quốc, Bình Nhưỡng đã tiến hành bắn thử tên lửa Musudan lúc 6 giờ 40 (giờ địa phương) ngày 28/04 (tức 21 giờ 40 ngày 27/04, giờ GMT). Tuy nhiên, vụ thử đã gặp thất bại, tên lửa đã bị rơi chỉ sau vài giây phóng ra. Hãng tin Yohap của Hàn Quốc cho biết một vụ thử thứ hai đã được tiến hành ngay trong tối cùng ngày nhưng cũng bị thất bại.
Theo thông tin của AFP, ngay trong tối ngày 27/04, Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đã nhanh chóng họp lại và sẽ đưa ra tuyên bố lên án hai vụ thử tên lửa gần đây.
Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc Lưu Kết Nhất (Liu Jie Yi), chủ tịch luân phiên tháng Tư của Hội Đồng Bảo An, phát biểu trước báo giới rằng « 15 nước thành viên Hội Đồng Bảo An đang nghiên cứu biện pháp đáp trả » đối với những vụ thử tên lửa của Bắc Triều Tiên.
Còn đại sứ Nhật Bản Motohide Yoshikawa khẳng định đây là « một mối đe dọa với quốc phòng của Nhật Bản », đồng thời tố cáo Bình Nhưỡng đã « vi phạm nghiêm trọng và rõ ràng những nghị quyết của Liên Hiệp Quốc ».
Đại sứ Nhật Bản cũng cho biết đại diện các nước tại Liên Hiệp Quốc đều « lên án những vụ thử tên lửa vừa qua của Bình Nhưỡng, dù là thất bại » và « 15 nước Hội Đồng Bảo An sẽ có một tuyên bố chung, hy vọng là sẽ được công bố vào hôm nay (29/04) ».
Thu Hằng
Nguồn : http://vi.rfi.fr/chau-a/20160429-bac-tieu-tien-that-chat-an-ninh-truoc-dai-hoi-dang

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện