Chuyển đến nội dung chính

Gừng – lý do vì sao loại củ kỳ diệu này lại trở nên phổ biến

 


shutterstock_336647321-676x450
(Shutterstock)
Dù bạn có tin hay không thì nhiều liệu pháp chữa bệnh hiệu quả nhất trên thế giới đều không thể tìm thấy tại các cửa hàng thuốc hoặc phía sau quầy thuốc: chúng được bày trên các giá kệ ở cửa hàng tạp hóa địa phương. Củ gừng là một minh chứng tuyệt vời cho điều này; đặc biệt là trong mùa dị ứng, loại củ gia vị này có thể giúp làm giảm nhẹ từ chứng viêm họng, nghẹt mũi đến tất cả các loại tình trạng sức khoẻ khác – và tất cả chỉ đáng vài đồng chứ không đắt tiền như các dược phẩm.
Ngày nay những người quan tâm đến sức khoẻ đặc biệt chú ý đến gừng, vì những lợi ích của nó. Loại củ vô cùng hiệu lực này đã được sử dụng từ những buổi đầu của mỗi nền văn minh, không chỉ dùng làm gia vị cho thực phẩm, mà còn là một dạng thuốc tự nhiên. Các nhà khoa học đã chứng minh được những tình trạng sức khỏe sau đây có phản ứng tích cực với gừng, vì vậy xin hãy lưu ý:
shutterstock_89706619-580x387
(Shutterstock)
1) Chứng buồn nôn và nôn oẹ: Nếu bạn đã từng dạo chơi trên một chiếc thuyền buồm và bị say sóng, người ta có thể đưa bạn một loại thuốc như Dramamine (dimenhydrinate) giúp làm giảm cơn buồn nôn. Nếu bạn đi với những người có khuynh hướng thích điều gì đó tự nhiên hơn, họ có thể cho bạn một hai viên nang có thành phần chủ yếu là gừng. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng gừng rất hữu hiệu trong việc làm dịu cơn buồn nôn và ói mửa và nó đôi khi được dùng để điều trị chứng CINV (hóa trị gây buồn nôn) ở những bệnh nhân ung thư.
Quảng cáo
 2) Các vấn đề về tiêu hóa: Tương tự, gừng có thể giúp làm sạch đường tiêu hóa và bảo vệ cơ thể trước những tác nhân độc hại. Những người bị chứng khó tiêu, táo bón, đầy hơi và các vấn đề tiêu hóa khác đều thấy dễ chịu từ việc ăn một ít gừng mỗi ngày – như dùng trà gừng và trà chanh đều đặn.
3) Sức khoẻ não bộ: Nhiều hợp chất tìm thấy trong gừng đã chứng minh có lợi ích bảo vệ não, trong đó có một chất được gọi là 6-Shogaol chống gây tổn hại thần kinh. Gừng tươi cũng chứa 10-gingerol, loại chất điều chỉnh việc sản xuất oxit nitric và các hóa chất khác nhằm bảo vệ mô não khỏi bị sưng.
4) Chứng đau nửa đầu: đề cập đến các chứng đau đầu, gừng cũng hứa hẹn là một phương thuốc cho nỗi khổ kinh hoàng như chứng đau nửa đầu. Một thử nghiệm lâm sàng trên 100 bệnh nhân cho thấy bột gừng không chỉ ít nhất có hiệu quả như dược phẩm trong việc làm giảm thiểu chứng đau nửa đầu, mà nó còn hoàn toàn an toàn, không có bất kỳ tác dụng phụ nào.
5) Chăm sóc da: Một lợi ích sức khỏe ít được biết đến của gừng là khả năng cung cấp chất chống oxy hóa bảo vệ cơ thể đối với tia cực tím B (UVB). Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tổn hại về DNA liên quan đến UV được giảm thiểu ở những người thường xuyên dùng gừng.
6) Bệnh đường máu: Chế độ ăn tiêu chuẩn của người Mỹ (SAD) đã làm ảnh hưởng đến cân bằng đường máu của nhiều người, do đó bệnh tiểu đường lan rộng như dịch bệnh. Nhưng thường xuyên dùng gừng có thể giúp giảm thiểu những tác động nguy hại của sự đột biến lượng đường trong máu, giúp cải thiện độ nhạy cảm insulin và sự trao đổi chất đúng mực của các carbohydrate và chất béo.
7) Huyết áp: Người ta đã chứng minh rằng chiết xuất gừng có thể chống lại bệnh cao huyết áp và gừng thường được sử dụng trong văn hóa Thái Lan cho chính mục đích này. Một nghiên cứu cho thấy rằng, trong nhiều biện pháp thảo dược nổi tiếng dùng để điều trị bệnh huyết áp cao, gừng làm tốt hơn tất cả.
8) Viêm xương khớp: Lão hóa không phải là một trải nghiệm thú vị, đặc biệt là khi xuất hiện những vấn đề sức khỏe mãn tính liên quan đến lão hoá. Nhưng gừng có thể giúp làm cho quá trình lão hóa trở nên ít phiền muộn hơn, bằng cách làm giảm thiểu sự đau nhức liên quan tới chứng viêm xương khớp khởi phát, một trong những tình trạng thoái hoá sức khỏe hàng đầu mà người già thường mắc phải. Gừng cũng có ích trong việc làm giảm đau cơ và đau nhức ở các vận động viên.
9) Sức khỏe tim mạch: một hệ tuần hoàn khỏe mạnh là rất quan trọng đối với các chức năng của cơ thể và thực tế là lưu lượng máu tối ưu giúp trái tim đẩy máu đi nuôi sống cơ thể. Theo một nghiên cứu mới đây, gừng không chỉ hỗ trợ sức khỏe tim mạch, mà còn có thể giúp cơ thể khắc phục nhiều vấn đề sức khỏe tim mạch khác nhau.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?