Ngoại trưởng Anh đầu tiên tới Cuba trong gần 60 năm

Ngoại trưởng Anh đầu tiên tới Cuba trong gần 60 năm 

    
Ngoại trưởng Anh Philip Hammond đã gặp các giới chức Cuba hôm 28/4 để thảo luận về các quan hệ thương mại và du lịch với quốc gia cộng sản này, đánh đấu chuyến đi thăm Cuba đầu tiên của một ngoại trưởng Anh tính từ năm 1959.

Ngay sau khi đáp xuống phi trường Cuba vào khuya hôm 28/4, ông Hammond nói Anh quốc sẵn sàng củng cố các quan hệ với đảo quốc bé nhỏ Cuba và ký nhiều thỏa thuận hợp tác về năng lượng, giáo dục và dịch vụ tài chính.

Ông nói: “Nước Anh và Cuba có những thế giới quan và hệ thống chính quyền rất khác nhau. Nhưng vào lúc Cuba tiến vào một thời kỳ thay đổi xã hội và kinh tế quan trọng, tôi nóng lòng muốn chứng minh với chính phủ và nhân dân Cuba rằng chính phủ và nhân dân Anh mong thiết lập những mối liên hệ mới từ bên kia bờ Đại Tây Dương”.

Ông Hammond nói ông muốn củng cố quan hệ hợp tác song phương trên căn bản tăng cường thương mại, đầu tư và số du khách Anh đi thăm Cuba.

Theo Bộ Thương mại và Công nghiệp Anh, năm ngoái lượng sản phẩm xuất khẩu sang Cuba tăng 25%. Ngoại trưởng Hammond còn cho hay là trong năm ngoái, nước Anh là nước có đông du khách thứ nhì đi thăm Cuba, chỉ sau có Canada, với 160.000 công dân Anh du lịch sang Cuba.

Theo lịch trình, ông Hammond sẽ tham dự nhiều cuộc họp cấp cao trong thời gian ở Cuba để thảo luận những sự thay đổi về mặt xã hội và kinh tế, nhân quyền và cuộc đấu tranh chống các mối đe dọa đối với sức khỏe toàn cầu như virus Zika.

Chuyến công du Cuba của ông Hammond diễn ra tiếp theo sau chuyến đi của ông Barack Obama, tổng thống Mỹ đầu tiên sang thăm Cuba tính từ năm 1928. – VOA

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?