Bản tin ngày 29-6-2019

Tin Biển Đông
Báo Người Lao Động đưa tin: Trung Quốc ngang ngược về vấn đề biển Đông. Ngày 27/6/2019, Nhậm Quốc Cường, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc lên tiếng về vụ công ty vệ tinh ImageSat (Israel) chụp được ảnh vệ tinh, cho thấy, Trung Quốc đã triển khai phi cơ J-10 tới đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.
Vẫn là kiểu phát ngôn của kẻ có được “chủ quyền” bằng cướp bóc:  “Đó là quyền hợp pháp của các quốc gia có chủ quyền khi triển khai các căn cứ và tiến hành huấn luyện trên lãnh thổ của mình. Các hành động phía Trung Quốc là hợp pháp, hợp lý và công bằng và các bên liên quan không nên ngạc nhiên”.
Philippines cải chính phát ngôn của ông Duterte về Biển Đông, theo báo Tuổi Trẻ. Người phát ngôn phủ Tổng thống Philippines thông báo: “Tổng thống sẽ không từ bỏ chủ quyền của chúng ta trong vùng đặc quyền kinh tế của đất nước”, trái ngược hoàn toàn với tuyên bố trước đó của Tổng thống Rodrigo Duterte về chuyện cho phép Trung Quốc đánh cá trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines.
Dù ông Duterte muốn nghiêng về phía Trung Quốc, nhưng Quốc hội Philippines sẽ không để ông làm việc đó. Chính các nghị sĩ Philippines đòi luận tội Tổng thống Duterte về phát ngôn ‘bảo vệ’ Trung Quốc. Nghị sĩ Antonio Tinio nói: “Có đủ cơ sở để đòi luận tội (tổng thống) và vấn đề chỉ là thời điểm, để khiếu nại luận tội không bị vứt bỏ và được sự ủng hộ của công chúng”.
Do nhà nước Philippines có tam quyền phân lập, nên Quốc hội có thể ngăn tổng thống từ bỏ chủ quyền quốc gia. Còn ở VN, đảng lãnh đạo “toàn diện, tuyệt đối”, đảng có rước giặc vào nhà qua luật Đặc khu, thì không ai làm gì được. Hơn nữa, Quốc hội cũng là người của đảng, Chủ tịch QH cũng là Ủy viên BCT, nên vụ bàn dự luật Đặc khu, bà Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân nói: “Bộ Chính trị đã kết luận rồi… phải bàn để ra luật chứ không không thể không ra luật“.
Mời đọc thêm: Biển Đông: Nhiều diễn biến phức tạp, khó lường (PLTP). – Bộ Quốc phòng Trung Quốc nêu quan điểm sai trái về Biển Đông (MTG). – Tổng thống Philippines bất ngờ đảo ngược tuyên bố, nói không cho phép Trung Quốc đánh cá ở EEZ (VTC). – Tổng thống Philippines Duterte lo hiệp ước phòng thủ với Mỹ làm tăng nguy cơ xung độtPhilippines khẳng định phán quyết của tòa quốc tế về BIển Đông không vô nghĩa (TN). – Ông Duterte dọa bỏ tù người nào dám luận tội mình (NLĐ).
Quan hệ Việt – Mỹ
Chiều 25/6, tại Hà Nội, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Bộ 4T phát biểu nhắm tới Facebook và Google: “Các bạn đến đây làm ăn, thu tiền, trở lên giàu có thì các bạn cũng phải góp sức, góp phần cho đất nước này thịnh vượng hơn, ổn định và phát triển hơn. Việt Nam không chào đón các doanh nghiệp xuyên biên giới vào đây mà không tuân thủ luật pháp Việt Nam“.
Báo Người Việt có bài: Bộ trưởng truyền thông CSVN bị chê ‘dại dột’ khi đe dọa Google và Facebook. Một số người “chế giễu ông Hùng vì tuy đứng đầu một bộ quản lý về truyền thông mà dường như ông này không hề am hiểu về cách thức Google Adsense cho quảng cáo chạy tự động”. Ông Hùng, cũng như nhiều quan chức CSVN, đã quen chỉ tay ra lệnh và áp đặt tư duy lên người khác, nên không hiểu rằng sẽ không có chuyện 2 tập đoàn công nghệ lớn ở Hoa Kỳ phải chấp nhận những yêu sách của họ.
Ngày 26/6, phát biểu trên Fox News, ông Trump nói: “Nhiều công ty [Trung Quốc] đang chuyển sang Việt Nam, nhưng Việt Nam lợi dụng chúng tôi còn tệ hơn Trung Quốc. Chúng tôi đang thảo luận với Việt Nam. Việt Nam nhỏ hơn Trung Quốc nhiều, nhưng họ gần như là kẻ lợi dụng tệ nhất”.
Hôm qua, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam phản hồi phát biểu của Tổng thống Mỹ Trump, báo trong nước đưa tin. Không trả lời trực tiếp câu nói của ông Trump, bà Hằng chỉ trả lời chung chung, “Việt Nam coi trọng việc phát triển quan hệ Đối tác Toàn diện với Hoa Kỳ. Trong thời gian qua, quan hệ hai nước đã chứng kiến những bước tiến triển rất tốt đẹp trên mọi lĩnh vực, trong đó đặc biệt là kinh tế – thương mại – đầu tư“.
Mời đọc thêm: Trump đe dọa: VN cần làm gì để không ảnh hưởng đến quan hệ với Mỹ? (BBC). – Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: ‘Sẽ chặn dòng tiền Google trả cho các video xấu’ (VNE). – Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: ‘Chi tiền cho cái xấu là giúp cái xấu phát triển’ (BBC). – YouTube không ‘dọn’ clip độc, doanh nghiệp đừng quảng cáo! (TT).
Tin nhân quyền
Thêm người đấu tranh bị phạt 8 năm tù vì livestream trên facebook để kích động biểu tình, báo Người Lao Động đưa tin. Sáng 28/6/2019, TAND TP HCM đã tiến hành xử sơ thẩm và tuyên án ông Trương Hữu Lộc 8 năm tù về tội “Phá rối an ninh”. Theo cáo trạng, ông Lộc “có tư tưởng bất mãn, thù hận chế độ; thường xuyên sử dụng mạng xã hội (facebook) kết nối, giao lưu với nhiều người”.
Trương Hữu Lộc tại phiên tòa. Ảnh: Báo NLĐ
Vào lúc Quốc hội bàn về dự thảo luật Đặc khu và luật An ninh mạng, ông Lộc đã nhiều lần livestream trên tài khoản facebook “Loc Huu Truong” với nội dung mà phía tòa án cho là “bịa đặt, xuyên tạc đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước… nói xấu nhiều lãnh đạo cấp cao nhằm kích động, lôi kéo người dân tham gia biểu tình nhằm chống chính quyền; có bài thu hút hàng trăm đến hàng chục ngàn người xem”.
Mời đọc thêm: Lĩnh 8 năm tù vì livestream bịa đặt, kích động biểu tình trên facebook (KTĐT). – Tuyên phạt đối tượng Trương Hữu Lộc 8 năm tù về tội ‘Phá rối an ninh’ (Tin Tức). – Kích động biểu tình, xuyên tạc về đất nước, Trương Hữu Lộc lĩnh án 8 năm tù (Infonet).
Thanh tra Bộ Xây dựng
Báo Tiền Phong đưa tin: Người dân rất trông chờ việc xử lý vụ thanh tra Xây dựng ‘vòi tiền’. Vụ đoàn thanh tra do bà Nguyễn Thị Kim Anh làm trưởng đoàn bị bắt quả tang đòi doanh nghiệp “chung chi” ở huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc, Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải nói rằng, vụ việc này là “con sâu làm rầu nồi canh”, đồng thời lưu ý, “người dân đang rất trông chờ vào việc xử lý, giải quyết”.
Trước mắt, bà Kim Anh cùng hai đồng phạm trong đoàn thanh tra nói trên là ông Đặng Hải Anh và bà Nguyễn Thùy Linh đang bị tạm giam, khởi tố. Vụ việc được cho là một “đòn đánh” có chủ ý vào Bộ Xây dựng đang “dậm chân tại chỗ” trong gần 2 tuần qua.
Mời đọc thêm: ‘Dân đang chờ kết quả xử lý thanh tra Bộ Xây dựng nhận hối lộ’ (Zing). – Thanh tra Bộ Xây dựng “vòi tiền” ở Vĩnh Phúc: Cương quyết điều tra, xử lý nghiêm (GDTĐ). – Tổng Thanh tra Chính phủ nói gì về việc cán bộ thanh tra nhận hối lộ? (TĐ). – Tổng thanh tra Chính phủ: Tôi thấy Bộ trưởng Xây dựng rất trách nhiệm (VNN). Mời đọc lại: Khởi tố bà Kim Anh và 2 thanh tra Bộ Xây dựng (VNN).
Vingroup của Phạm Nhật Vượng
BBC bàn về Vingroup và tỉ phú Phạm Nhật Vượng: ‘Ngưỡng mộ, lo ngại ở Việt Nam’. Bài báo đề cập đến phóng sự trên Financial Times ngày 26/6 của tác giả John Reed, “có được tiếp cận hiếm hoi với bà Lê Thị Thu Thủy”, Phó chủ tịch HĐQT Vingroup, kiêm Chủ tịch VinFast. Bài viết xác nhận “sự trỗi dậy” của Vingroup, nhưng cũng lưu ý “sự thiếu vắng báo chí tự do, công dân không được phát biểu tùy ý, đã tạo ra rủi ro là những đại công ty có thể có quá nhiều quyền lực”.
Ông Đặng Hoàng Giang, PGĐ Trung tâm CECODES. bình luận: “Một phần công luận ngưỡng mộ họ vì xây các tòa nhà cao tầng, khu nghỉ dưỡng. Một phần khác, mà tôi thuộc về, lo ngại sâu sắc về tác động tiêu cực lên môi trường từ một số hoạt động kinh doanh của họ, cách mờ ám để tài sản công biến thành tài sản của họ”.
Mời đọc thêm: Vingroup- Có gì đằng sau sự phát triển “thần tốc” đó (RFA). – Financial Times: ‘Sự trỗi dậy của đế chế Vingroup’ (Zing). – Công ty con của Vingroup tăng vốn lên 13.400 tỷ để đầu tư dự án 380 ha tại Hà Nội (VnEconomy). – Công ty con của Vingroup dự kiến tăng vốn thêm 12.200 tỷ để đầu tư dự án 148 Giảng Võ và Trung tâm triển lãm Quốc gia (TTT/Soha). – Thống nhất chủ trương cho Vingroup lập quy hoạch Khu nghỉ dưỡng tại xã Cẩm Lương (VietTimes).
Sai phạm đất đai và xây dựng
Báo Sài Gòn Giải Phóng đặt câu hỏi: Tại sao chậm thi hành án vụ chiếm đất 11 năm ở Trà Vinh? Đó là vụ gia đình ông Bùi Thiện Dân, ở thị trấn Định An, huyện Trà Cú, bị hộ ông Nguyễn Hồng Nhẫn chiếm dụng đất mặt tiền xây nhà máy sản xuất nước đá để kinh doanh hơn 11 năm qua, chưa lấy lại được.
Trong khi đất nhà hợp pháp của ông Dân vẫn đang bị chiếm dụng, sáng 28/6, ông Dân cho biết, “Cảng cá Định An vừa gửi văn bản yêu cầu gia đình ông di dời các vật dụng hàn tiện ra khỏi khu vực của cảng, nhằm trả lại mặt bằng cho cảng”. Hạn chót là ngày 30/6, nếu ông Dân không di dời sẽ bị thu giữ các tài sản hàn tiện.
Báo Thanh Niên đưa tin: Một cá nhân xây 7 công trình không phép. UBND quận 9 xác nhận, ông Võ Văn Hạnh đã xây dựng 7 công trình không phép, có diện tích lên đến 1.341 m2, ở phường Phước Long B. Cơ quan này thông báo, sẽ cưỡng chế 7 công trình này. “Đây là các công trình lấn chiếm đất, sau đó xây dựng không phép trên phần đất lấn chiếm, rồi chuyển nhượng mua bán giấy tay bất hợp pháp”.
Ngày 5/7/2018, UBND phường Phước Long B đã lập 7 biên bản vi phạm hành chính đối với ông Hạnh. Đến ngày 18/7/2018, UBND quận 9 ban hành 7 quyết định buộc ông Hạnh phải tháo dỡ các công trình không phép trong vòng 10 ngày. Gần một năm sau quyết định buộc tự giác phá dỡ, các công trình nói trên vẫn không hề hấn gì.
Mời đọc thêm: Báo cáo thanh tra 2 lô ‘đất vàng’ giao cho vợ nguyên Bí thư Quảng Nam (VNN). – Cưỡng chế tháo dỡ 7 công trình xây dựng không phép (SGGP). – Thêm nhiều dấu hiệu vi phạm? (Thanh Tra). – Thi hành án, kê biên thừa 7 biệt thự tại Khu nghỉ dưỡng Nirvana Spa and Resort (Lăng Cô) (ĐTCK). – Những góc khuất trong vụ kỳ án mất 4 thửa đất chỉ vì một lá đơn khiếu nại (PL Plus). – Mua đất làm văn phòng, “quay một vòng” thành… khách sạn 4 sao (!) (CATP). – Dùng vi bằng trong mua bán nhà đất: Không có giá trị pháp lý! (KTNT).
Quan chức vay tiền rồi bỏ trốn
Phó chủ tịch xã ở Tiền Giang bặt tích, bị tố ôm nợ tiền tỷ bỏ trốn, VietNamNet đưa tin. Lãnh đạo UBND huyện Chợ Gạo xác nhận, ông Trần Hiếu Nhi, Phó chủ tịch UBND xã Trung Hòa, đã bỏ việc, rời khỏi địa phương. Ông Nhi ngừng đến cơ quan làm việc và gửi đơn xin nghỉ việc qua đường bưu điện từ ngày 13/6.
Bài viết lưu ý, “sau khi ông Nhi nghỉ việc, có nhiều doanh nghiệp, người dân đến UBND xã Trung Hòa trình báo việc ông này đã mượn số tiền tổng cộng khoảng 6 tỷ đồng nhưng không trả đúng hẹn, liên lạc qua điện thoại không được”. Gần đây ông Nhi đã đến các doanh nghiệp, gia đình khá giả này mượn tiền để nộp “đáo hạn” ngân hàng.
Báo Đất Việt có bài: Tố phó chủ tịch ôm tiền tỷ bỏ đi cùng tình nhân. Theo bài báo, ông Trần Hiếu Nhi đã ly dị vợ. “Gần đây ông Nhi có người tình ở xã Mỹ Tịnh An, huyện Chợ Gạo. Khi ông bỏ đi khỏi địa phương thì người tình của ông cũng mất tích” nên dư luận nghi ngờ cặp tình nhân này đã “cao chạy xa bay”. Thêm quan chức bỏ đảng để theo “tiếng gọi” của tình và tiền.
Mời đọc thêm: Một phó chủ tịch xã ‘ôm’ tiền tỉ bỏ việc, mất tích bí ẩn (TT). – Phó Chủ tịch UBND xã ở Tiền Giang bị tố vay 6 tỷ đồng rồi bỏ trốn (SGGP). – Tiền Giang: Phó Chủ tịch UBND xã “ôm” tiền tỷ bỏ đi mất tích (NB&CL).
Các vụ án ngân hàng
Báo Pháp Luật TP HCM có bài: Cán bộ ngân hàng biến khách VIP thành con nợ. Ngày 28/6, sau nhiều ngày nghị án, TAND TP.HCM đã tuyên án vụ Huỳnh Tấn Luật, cựu cán bộ Vietinbank, tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, đồng thời phạt ông Luật 50 triệu đồng, sung quỹ nhà nước và bồi thường số tiền chiếm đoạt cho người bị hại.
Bài báo cho biết, năm 2012, sau khi có được sự tin tưởng từ bà K, khách hàng và cũng là người bị hại, “Luật vay hơn 239 tỉ đồng và gần 8.700 USD của bà K. với lý do làm dịch vụ đáo hạn ngân hàng. Luật cam kết trả lãi suất khoản vay cao hơn lãi suất ngân hàng. Hai năm sau, bà K. liên tục đòi nợ nhưng Luật không có khả năng trả”.
‘Sếp’ ngân hàng lừa đảo chiếm đoạt gần 3 tỉ đồng, theo báo Thanh Niên. TAND tỉnh Bạc Liêu xét xử sơ thẩm vụ án lừa đảo, chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Phòng giao dịch Ngân hàng TMCP Kiên Long, huyện Hồng Dân. Có 7 bị cáo bị đưa ra xét xử, trong đó có 6 người là lãnh đạo và cán bộ phòng giao dịch nói trên. Còn lại là cựu kế toán HTX Thuận Thành, xã Vĩnh Mỹ A, tất cả đều bị truy tố về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Cáo trạng xác định, các cán bộ ngân hàng nói trên “đã làm 36 hợp đồng tín dụng cho xã viên HTX Thuận Thành vay vốn nhưng bị vô hiệu một phần nên Phòng giao dịch Ngân hàng TMCP Kiên Long huyện Hồng Dân gặp khó khăn khi thu hồi nợ và xử lý tài sản đảm bảo. Hậu quả số tiền cho vay trên 5,1 tỉ đồng không thu hồi được”.
Mời đọc thêm: Gã đàn ông lập kế hoạch “gài bẫy” người đàn bà vốn là bạn thân của mẹ mình (NLĐ). – Cán bộ ngân hàng ở TPHCM chiếm đoạt hơn 230 tỉ đồng của khách VIP (DT). – Đề nghị phạt cựu nhân viên ngân hàng đến 19 năm tù (PLTP).
Tin giáo dục
Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La hủy quyết định nghỉ hưu của giám đốc Sở Giáo dục Sơn La, báo Pháp Luật TP HCM đưa tin. Ông Hoàng Tiến Đức, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La, vừa bị hủy bỏ quyết định nghỉ hưu và hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, để buộc ông ta phải chịu trách nhiệm về vụ gian lận điểm thi ở tỉnh này.
Trước đó, theo quyết định của chính Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La, ông Hoàng Tiến Đức sẽ được nghỉ hưu và nhận lương hưu từ ngày 1/7. Đến ngày 19/6, Ban bí thư quyết định cách tất cả chức vụ trong đảng của ông Đức, gồm: Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Sơn La nhiệm kỳ 2015-2020, Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ, Bí thư Đảng ủy Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La nhiệm kỳ 2015-2020.
Báo Dân Việt nói về lý do hủy bỏ quyết định nghỉ hưu của Giám đốc Sở GDĐT Sơn La. Theo bài viết, ông Hoàng Tiến Đức, với cương vị Chủ tịch Hội đồng thi THPT tỉnh Sơn La 2018, “đã trực tiếp tham mưu cho UBND tỉnh Sơn La thành lập Ban Chỉ đạo thi THPT Quốc gia 2018 tỉnh Sơn La có 2 thành viên Ban Chỉ đạo có con ruột dự thi vi phạm Quy chế thi”, ra lệnh cho thuộc cấp nâng sửa điểm một số thí sinh.
Mời đọc thêm: Thu hồi quyết định nghỉ hưu của Giám đốc Sở GD-ĐT Sơn La (TN). – Hủy bỏ quyết định nghỉ hưu đối với Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La (Tin Tức). – Kỷ luật Phó Chủ tịch tỉnh, nguyên giám đốc sở giáo dục Hà Giang (TTXVN). – Thi THPT quốc gia 2019: Kỳ vọng kết quả thi trung thựcSĩ tử tuổi 18 đang bị cướp mất cơ hội trưởng thành! (PLTP).
Đạo đức băng hoại
Vụ cháu ngoại đánh bà gãy 5 xương sườn ở Quảng Ninh: Gia đình vẫn kiên quyết để pháp luật xử lý, VTC đưa tin. Bà X sống ở TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh và người chồng ly thân nhiều năm, chồng bà sống với con gái. Ngày 22/6, bà tới nhà con gái đưa cháo và thuốc cho chồng thì bị cháu ngoại là Tùng đánh, gãy 5 xương sườn, cơ thể có nhiều vết tím bầm, tóc bị cháu cầm kéo cắt lởm chởm.
Ông Nguyễn Đức Cường, con trai bà X, xác nhận, gia đình Tùng đã tới xin lỗi bà X, Tùng cũng tỏ ra ăn năn vì hành động đánh bà. Tuy nhiên, ông Cường cho biết, ông chưa rút đơn kiện. Ông nói: “Quan điểm của tôi, Tùng sai ở đâu thì để pháp luật xử lý ở đó. Còn Tùng dám làm thì phải dám chịu”.
Báo Công An TP Đà Nẵng có bài: Con chém cha vì tờ sổ đỏ. TAND tỉnh Bình Định đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án “Giết người” đối với bị cáo Cù Ngọc Hà, còn nạn nhân là là ông Cù Văn Phúc, cha ruột của bị cáo. Vì mâu thuẫn trong tranh chấp sổ đỏ mà Hà “đã nhẫn tâm dùng dao chém cha ruột trọng thương. Giờ đây, cha thương tật, con vướng vào lao lý, gia đình rơi vào bi kịch”.
Báo Pháp Luật Plus đưa tin: Đánh chết cha ruột vì bị dọa đốt quần áo và đuổi ra khỏi nhà. Theo hồ sơ vụ án, vụ việc xảy ra vào ngày 17/1/2019, hung thủ là KPă Lam, còn nạn nhân ông RCăm Thiên, bố ruột của Lam, ở huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai. Sau khi ông Thiên vào nhà lấy quần áo của Lam vứt ra ngoài và dọa sẽ đốt hết quần áo, đuổi Lam ra khỏi nhà, “KPă Lam đã chạy ra lấy một khúc gỗ đánh mạnh vào đầu của bố mình, khiến ông Thiên ngã gục và tử vong sau đó”.
Mời đọc thêm: Quảng Ninh: Bà ngoại bị cháu đánh trọng thương gãy 5 chiếc xương sườn (PL Plus). – Cháu ngoại đánh bà gãy 5 xương sườn ở Quảng Ninh xin tha thứ (GT). – Vụ cháu ngoại đánh bà gãy 5 xương sườn ở Quảng Ninh: Nạn nhân tha thứ cho “nghịch tử” (ĐSPL). – Chị nạn nhân bị chém ‘mất tay’ quỳ sụp ở Tòa, ‘đòi’ công bằng cho em (PLVN). – Nghịch tử đánh chết cha ruột vì bị la mắngThảm kịch đau lòng từ vụ án em chồng giết chị dâu (CL).
***
Thêm một số tin: Thanh Hóa: Dính sai phạm “động trời” tại Quỹ tín dụng nhân dân Ngư Lộc, Giám đốc vẫn tại vị? (PL Plus). – Giả danh nhà báo của Đài Truyền hình Việt Nam? (NLĐ). ‘Bứng’ 3 khách sạn ngàn tỉ ven biển Quy Nhơn: Người dân hân hoan (VN Mới). – Ban Bí thư Trung ương Đảng chỉ định nhân sự 2 tỉnh (TP). – Phúc thẩm vụ CSGT kiện chủ tịch xã vì bị nhận xét ‘hách dịch’ (TN). – Sách lậu, sách giả có đất “sống” nhà xuất bản sẽ “chết” (HQ).

https://baotiengdan.com/2019/06/29/ban-tin-ngay-29-6-2019/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện