Tin Tức và Bình luận

TinHoaThinhDon

Chính phủ Việt Nam tiếp tục đàn án mạnh tay đối với tù chính trị

Unknown at TinHoaThinhDon - 5 hours ago
*Hòa Ái * *Theo *RFA [image: Ký giả Trương Minh Đức là một trong 4 tù nhân chính trị đang tuyệt thực tại Trại 6, Nghệ An đến ngày thứ 16, tính đến ngày 26/06/19.] Ký giả Trương Minh Đức là một trong 4 tù nhân chính trị đang tuyệt thực tại Trại 6, Nghệ An đến ngày thứ 16, tính đến ngày 26/06/19 - FB Duc Minh Truong Các tù nhân chính trị ở Phận Trại 2, Trại giam số 6, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An đã tuyệt thực đến ngày thứ 16 để phản đối trại giam này tháo quạt điện trong thời tiết nắng nóng lên đến 40 độ C. *Tuyệt thực đến ngày thứ 16* Sau 6 ngày thăm gặp chồng là Ký giả Trươn... more »

Hành xử khác biệt của ngành tư pháp Việt Nam

Unknown at TinHoaThinhDon - 5 hours ago
*Trung Khang * *Theo *RFA [image: Công dân Mỹ gốc Việt Michael Phương Minh Nguyễn (trái) tại phiên tòa sáng ngày 24/6/2019 ở TPHCM; và ông Nguyễn Hữu Linh (phải), nguyên Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố Đà Nẵng.] Công dân Mỹ gốc Việt Michael Phương Minh Nguyễn (trái) tại phiên tòa sáng ngày 24/6/2019 ở TPHCM; và ông Nguyễn Hữu Linh (phải), nguyên Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố Đà Nẵng - RFA Điều 16, chương 2, Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam quy định: Mọi người đều bình đẳng trước pháp luật, không ai bị phân biệt đối xử trong đời ... more »

EU coi trọng thương mại hơn nhân quyền khi quyết định ký EVFTA?

Unknown at TinHoaThinhDon - 5 hours ago
*Diễm Thi * *Theo *RFA [image: Cao ủy Thương mại của EU, bà Cecilia Malmström, người sẽ đến Hà Nội ký kết EVFTA với Việt Nam vào ngày 30/6/2019.] Cao ủy Thương mại của EU, bà Cecilia Malmström, người sẽ đến Hà Nội ký kết EVFTA với Việt Nam vào ngày 30/6/2019 - AFP Thông tin Liên Minh Châu Âu (EU) vào cuối tháng này sẽ ký Hiệp định Mậu Dịch Tự Do với Việt Nam (EVFTA) khiến nhiều người đặt câu hỏi liệu EU có đặt thương mại lên trên nhân quyền khi đi đến quyết định như thế hay không? *Hà Nội nhân nhượng để được ký kết* Theo thông cáo báo chí được Ủy ban Châu Âu (EC) đưa ra tại Bruss... more »

Đường nào ra biển?

Unknown at TinHoaThinhDon - 5 hours ago
*Trân Văn * *Theo blog* VOA [image: Người mẹ rơi nước mắt vì không kịp gặp con trước giờ thi. (Hình: Trích xuất từ website báo Tuổi Trẻ)] Người mẹ rơi nước mắt vì không kịp gặp con trước giờ thi. (Hình: Trích xuất từ website báo Tuổi Trẻ) Hàng triệu gia đình ở Việt Nam với hàng chục triệu người đang thắc thỏm khi con cháu bước vào Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông 2019 mà kết quả sẽ quyết định đứa trẻ có thể nhận bằng tốt nghiệp cấp ba hay không, sau đó, sẽ được trường đại học nào tiếp nhận (?). Trong vài ngày vừa qua, những thông tin liên quan đến kỳ thi tốt nghiệp trung họ... more »

Phạm Toàn: Cánh buồm vừa rời bến

Unknown at TinHoaThinhDon - 6 hours ago
*Mặc Lâm * *Theo blog* VOA [image: Phạm Đoan Trang đến thăm nhà giáo Phạm Toàn. (Hình: Trang Facebook của Phạm Đoan Trang)] Phạm Đoan Trang đến thăm nhà giáo Phạm Toàn. (Hình: Trang Facebook của Phạm Đoan Trang) Năm 2010 tôi viết bài về bộ sách giáo khoa do nhóm Cánh Buồm chủ trương, lúc ấy tôi được biết tác giả thật sự của những cuốn sách đặc biệt này là nhà giáo Phạm Toàn và từ lần đầu tiên phỏng vấn ông tôi đã bị sức hút từ con người đặc biệt ấy hấp dẫn, đến nỗi tôi tin ông là người có kiến thức uyên bác có thể giải quyết cho tôi bao điều về Việt Nam nhất là trong thế giới của ... more »

TT Trump: Có thể đánh thuế thêm vào TQ nếu không đạt thỏa thuận thương mại

Unknown at TinHoaThinhDon - 6 hours ago
*Theo *VOA [image: Tổng thống Trump tại Nhà Trắng hôm 25/6/2019] Tổng thống Trump tại Nhà Trắng hôm 25/6/2019 Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump nói ông sẽ áp thuế thêm đối với Trung Quốc nếu ông và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình không đạt được thỏa thuận thương mại khi họ gặp nhau vào cuối tuần này. Ông Trump nói trong một cuộc phỏng vấn với hãng Fox Business Network hôm thứ Tư 26/6 rằng ông sẽ áp dụng "các mức thuế bổ sung rất đáng kể" đối với quốc gia Đông Á này "nếu chúng tôi không đi đến một thỏa thuận". Hai nhà lãnh đạo dự kiến gặp nhau vào cuối tuần này tại Hội nghị thượng đ... more »

Tổng thống Trump nói Việt Nam đang lạm dụng thương mại với Mỹ còn tệ hơn Trung Quốc

Unknown at TinHoaThinhDon - 6 hours ago
*Theo *RFA [image: Hình minh họa. Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump phát biểu tại một hội nghị ở Washington DC hôm 26/6/2019] Hình minh họa. Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump phát biểu tại một hội nghị ở Washington DC hôm 26/6/2019 - AP Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump vừa lên tiếng chỉ trích Việt Nam đã lạm dụng thương mại với Mỹ và ông nói Việt Nam là “nước lạm dụng kinh khủng nhất” liên quan đến thương mại không công bằng với Mỹ. Trong buổi phóng vấn với Fox Business News hôm 26/6, chỉ vài giờ trước khi lên đường dự Thượng đỉnh G20 ở Nhật Bản và gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổ... more »

Giáo dục đạo đức: xin hãy dừng chủ nghĩa Mác – Lê

Unknown at TinHoaThinhDon - 6 hours ago
*Trúc Mai * *Theo *VNTB *Khi nhắc về một trong những giá trị truyền thống của dân Việt Nam, nhiều người thường tự hào cho rằng đó là tôn trọng chữ lễ; là “bách hạnh hiếu làm đầu”… Liệu điều đó có còn đúng?* *(Ghi chép trong một hội luận ‘bỏ túi’ ở quán cà phê tại Sài Gòn của nhóm thân hữu, xoay quanh chuyện lan man về chữ “Hiếu - Lễ” hôm nay)* Lẽ hiển nhiên, không hẳn tất cả đều như thế. Tuy không thuộc dạng “quạt nồng ấp lạnh” kiểu nhị thập tứ hiếu ngày xưa trong tuồng tích bên Tàu, nhưng còn nhiều lắm những trường hợp hiếu thảo với ông bà, cha mẹ; biết kính trên nhường dưới… ha... more »

300 bộ áo dài của nữ công bộc Kim Ngân!

Unknown at TinHoaThinhDon - 7 hours ago
*Nguyễn Ngọc Già * *Theo *DLB Thật sửng sốt khi TTXVN cho biết nữ công bộc Kim Ngân tậu đến 300 bộ áo dài từ nhà thiết kế thời trang nổi tiếng Võ Việt Chung! Nếu không phải TTXVN đưa tin, chắc chắn đó là "sự bôi nhọ" của... "thế lực thù địch" (!). Hầu hết các công bộc trong TTXVN đều là "người Bắc có lý luận". Nữ công bộc Kim Ngân cũng không phải là "người Nam nói tiếng Bắc" như nam công bộc Thiện Nhân. Việc TTXVN chỉ đích danh 300 áo dài của nữ công bộc Kim Ngân từ tay nhà thiết kế Võ Việt Chung đã hé lộ cho quý độc giả thấy ngạn ngữ "khen cho mày chết" trở nên thật đắc dụng và... more »

Nghị viện châu Âu có bị độc tài Việt Nam qua mặt?

Unknown at TinHoaThinhDon - 10 hours ago
*Phạm Chí Dũng * *Theo blog* VOA [image: EVFTA.] EVFTA *“Thoả thuận EVFTA: một ngày tồi tệ cho quyền lợi của người lao động”* (EU-Vietnam trade deal a bad day for workers' rights) - trang EUobserver cay đắng rút tít ngay sau khi Hội đồng bộ trưởng các nước thuộc Liên minh Châu Âu (EU) đã phê chuẩn vào ngày 25/6/2019 cho việc ký kết không chỉ EVFTA (*Hiệp định thương mại tự do châu Âu - Việt Nam*) mà còn cả EVIPA (Hiệp định Bảo hộ đầu tư với Liên Minh châu Âu). Việc phê chuẩn hấp tấp hai hiệp định thương mại trên sẽ “có những hậu quả nghiêm trọng”, và *“Trong khi các nhà lãnh đạo t... more »

Nhân tài chạy xe ôm

Unknown at TinHoaThinhDon - 10 hours ago
* Trân Văn * Theo blog VOA [image: Phạm Quốc Thái đang chạy Grab. (Hình; Trích xuất từ trang web báo Thanh Niên)] Add caption Tờ Thanh Niên vừa nhỏ thêm một… giọt sầu vào bể sầu: Phạm Quốc Thái, 26 tuổi, cựu sinh viên từng theo học chương trình “Kỹ sư tài năng” thuộc Khoa Kỹ thuật xây dựng của Đại học Bách khoa TP.HCM, từng là một trong sáu người được Intel – một tập đoàn công nghệ của Mỹ - chọn trao học bổng, trị giá 65.000 Mỹ kim để theo học chương trình đào tạo Thạc sĩ tại Đại học Arizona, đang vừa làm việc cho Ban Quản lý An toàn thực phẩm (BQL ATTP) của TP.HCM, vừa chạy xe ôm ... more »

Mỹ hy vọng sẽ nối lại đàm phán thương mại với Trung Quốc

Unknown at TinHoaThinhDon - 10 hours ago
*Theo *VOA [image: Cuộc gặp giữa hai ông Trump và Tập sẽ rất được trông chờ tại Thượng đỉnh G-20] Cuộc gặp giữa hai ông Trump và Tập sẽ rất được trông chờ tại Thượng đỉnh G-20 Hoa Kỳ hy vọng sẽ tái khởi động các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc sau khi Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình gặp nhau tại Nhật Bản vào thứ Bảy này ngày 25/6 nhưng Washington sẽ không chấp nhận bất kỳ điều kiện nào về thuế quan, một quan chức cấp cao trong chính quyền Mỹ cho biết hôm 25/6. Hai bên có thể đồng ý không áp dụng thêm thuế quan mới như một cử chỉ thiện chí theo đuổi đàm ... more »

TT Hàn nói Mỹ, Triều ‘đàm phán hậu trường’ về gặp thượng đỉnh lần ba

Unknown at TinHoaThinhDon - 10 hours ago
*Reuters * *Theo *VOA [image: Tổng thống Hàn Quốc nói Mỹ, Triều đang bàn về cuộc gặp lần ba giữa hai ông Trump, Kim] Tổng thống Hàn Quốc nói Mỹ, Triều đang bàn về cuộc gặp lần ba giữa hai ông Trump, Kim Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết hôm thứ Tư 26/6 rằng Hoa Kỳ đang đàm phán ở hậu trường với Triều Tiên về việc có thể tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ ba và đã đề xuất tổ chức các cuộc đàm phán ở cấp cán bộ thừa hành. Đàm phán ở cấp này đã bị đình trệ kể từ cuộc gặp thượng đỉnh lần hai hồi tháng 2. Trả lời bằng văn bản gửi đến các nhà báo nước ngoài đến thăm Hàn Quố... more »

Trump và các cuộc gặp gai góc tại Thượng đỉnh G20

Unknown at TinHoaThinhDon - 10 hours ago
*Theo *VOA [image: Ông Trump dự kiến sẽ có các cuộc gặp song phương với ông Tập Cận Bình và Vladimir Putin ở Osaka] Ông Trump dự kiến sẽ có các cuộc gặp song phương với ông Tập Cận Bình và Vladimir Putin ở Osaka Chỉ một tháng sau chuyến thăm cấp nhà nước tới Nhật Bản, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuần này sẽ tới quốc gia Đông Á này một lần nữa. Tại Osaka, ông Trump sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20. Trong thời gian này, ông dự kiến sẽ có các cuộc gặp trực tiếp bên lề với các nhà lãnh đạo thế giới như Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin. “Tổng thống ... more »

Mỹ ‘lần đầu’ bán trực thăng thương mại cho Việt Nam

Unknown at TinHoaThinhDon - 10 hours ago
*Viễn Đông * *Theo* VOA [image: Một chiếc Bell 505.] Một chiếc Bell 505. Hai chiếc trực thăng thương mại đầu tiên của Mỹ đã được bàn giao cho phía Việt Nam, và Đại sứ Hoa Kỳ tại Hà Nội, ông Daniel Kritenbrink, nói rằng đây là “một mốc quan trọng”. Ông David Sale, Giám đốc Điều hành phụ trách khu vực châu Á – Thái Bình Dương của tập đoàn Bell, mới cho VOA tiếng Việt biết rằng Công ty trực thăng miền bắc, vốn thuộc Bộ Quốc phòng Việt Nam, mua hai chiếc trực thăng Bell 505 để phục vụ cho dịch vụ du lịch ở Vịnh Hạ Long, và nói rằng đây là hợp đồng “quan trọng” đối với cả hai bên. “H... more »

Bắn lựu đạn cay vào tủ kính Hong Kong

Unknown at TinHoaThinhDon - 10 hours ago
*Nguyễn Xuân Nghĩa * *Theo *RFA [image: Một người biểu tình với tấm bảng "Không dẫn độ sang Trung Quốc" trong cuộc biểu tình chống dự luật dẫn độ gây khủng hoảng ở Hong Kong vào ngày 9 tháng 6,2019] Một người biểu tình với tấm bảng "Không dẫn độ sang Trung Quốc" trong cuộc biểu tình chống dự luật dẫn độ gây khủng hoảng ở Hong Kong vào ngày 9 tháng 6,2019 - AFP *Hành chánh Trưởng quan Lâm Trịnh Nguyệt Nga có thể từ chức vì dự luật dẫn độ gây ra khủng hoảng tại Hong Kong, mà Tổng bí thư Tập Cận Bình thì không. Đấy mới là vấn đề của Trung Quốc. Diễn đàn Kinh tế sẽ tìm hiểu nghịch lý ... more »

Thế nào là thông tin vi phạm pháp luật Việt Nam trên Youtube?

Unknown at TinHoaThinhDon - 11 hours ago
*Trung Khang * *Theo *RFA [image: Ứng dụng YouTube trên điện thoại di động.] Ứng dụng YouTube trên điện thoại di động - AFP Theo Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử, các clip xấu độc trên Youtube đã trở lại với mức độ phạm vi mở rộng, cần xử lý. Thông tin vừa nêu được Ông Lê Quang Tự Do, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử đưa ra tại buổi làm việc chấn chỉnh hoạt động đưa thông tin và quảng cáo trên các nền tảng xuyên biên giới, do Bộ thông tin và Truyền thông tổ chức hôm 25/6. Theo Cục Phát thanh truyền hình, hiện bộ lọc của Youtube hoạt ... more »

Quan chức Việt sống xa hoa bằng tiền của ai?

Unknown at TinHoaThinhDon - 11 hours ago
*Diễm Thi * *Theo *RFA [image: Phó Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân đến Trung tâm Hội nghị Quốc gia tại Hà Nội vào ngày cuối cùng của Đại hội Đảng lần thứ 12, ngày 28 tháng 1 năm 2016.] Phó Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân đến Trung tâm Hội nghị Quốc gia tại Hà Nội vào ngày cuối cùng của Đại hội Đảng lần thứ 12, ngày 28 tháng 1 năm 2016. Chuyện các quan chức Việt Nam đương chức hay đã về hưu có cuộc sống xa hoa, giàu có; trong khi đa phần người dân còn nghèo khổ và nợ công cao ngất ngưởng là vấn đề mà công luận quan tâm lâu nay. *Từ trang phục đến t... more »

Việt Nam có thể giải quyết dứt điểm khiếu kiện tập thể về đất đai?

Unknown at TinHoaThinhDon - 11 hours ago
*Theo *RFA [image: Cư dân vườn rau Lộc Hưng căng biển phản đối chính quyền cưỡng chế đất.] Cư dân vườn rau Lộc Hưng căng biển phản đối chính quyền cưỡng chế đất - FB Vườn Rau Lộc Hưng Văn phòng Chính phủ vừa ban hành văn bản yêu cầu lãnh đạo thành phố Đà Nẵng dành thời gian tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, chủ yếu liên quan đất đai; đồng thời tập trung thực hiện dứt điểm các kết luận của thanh tra, kiến nghị của cơ quan ban ngành trung ương có liên quan. *Tin mừng cho dân oan Đà Nẵng?* Truyền thông trong nước, vào ngày 25 tháng 6 cho biết ... more »

Hồi hương hơn 700 hơn bộ hài cốt quân nhân Mỹ trong chiến tranh Việt Nam

Unknown at TinHoaThinhDon - 11 hours ago
*Theo *RFA [image: Lễ hồi hương hài cốt quân nhân Mỹ ở sân bay Đà Nẵng hôm 25/6/2019] Lễ hồi hương hài cốt quân nhân Mỹ ở sân bay Đà Nẵng hôm 25/6/2019 - FB U.S. Embassy in Hanoi Đã có hơn 700 bộ hài cốt của quân nhân Mỹ hy sinh trong chiến tranh Việt Nam đã được tìm thấy trong suốt hơn 30 năm qua. Thông cáo báo chí của Đại sứ quán Mỹ hôm 24/6 cho biết, với sự hợp tác của Văn phòng tìm kiếm người mất tích Việt Nam và Cơ quan tìm kiếm Tù binh và Người mất tích thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ (DPAA), đã có 727 bộ hài cốt của quân nhân Mỹ được tìm thấy từ năm 1985 đến nay. Từ ngày 9/5 đến này... more »

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện