Vụ Thủ Thiêm: Số phận của Hai Nhựt và đàn em

BTV Tiếng Dân
27-6-2019
Chiều 26/6/2019, Thanh tra Chính phủ công bố kết luận thanh tra Thủ Thiêm, báo Tuổi Trẻ đưa tin. Dự án khu đô thị Thủ Thiêm được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch năm 1996 với quy mô 930ha (trong đó khu đô thị mới 770ha, khu tái định cư 160ha). UBND TP đã phê duyệt quy hoạch 1/2000, với khu trung tâm Thủ Thiêm thuộc địa bàn các phường An Khánh, An Lợi Đông, Thủ Thiêm và một phần các phường Bình An, Bình Khánh.
Thanh tra Chính phủ chỉ ra, UBND TP ban hành Điều lệ quản lý xây dựng khu Thủ Thiêm “chưa đầy đủ, kịp thời; không thực hiện việc lập các dự án theo thứ tự ưu tiên và trình duyệt theo quy định theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, chỉ lập, trình, duyệt dự án khi đã có nhà đầu tư tham gia mà không theo thứ tự ưu tiên, dẫn đến việc đầu tư xây dựng các dự án thiếu đồng bộ, khó quản lý”.
Báo Dân Việt đặt câu hỏi về dự án KĐTM Thủ Thiêm: Thanh tra đã chỉ ra những sai phạm nào? Bài viết chỉ ra hai sai phạm lớn về đất đai. Thứ nhất: Sai phạm trong chỉ định thầu, ký hợp đồng, giao đất ở các dự án BT. Theo TTCP, UBND TP HCM đã sử dụng quỹ đất trong KĐTM Thủ Thiêm nhưng không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất hoặc tổ chức đấu thầu “là không đúng quy định của Luật Đất đai và Luật Đấu thầu”.
Thứ hai: Nhiều sai phạm tại khu tái định cư 38,4 ha. Cụ thể, UBND TP “đã thanh lý hợp đồng đầu tư xây dựng khu tái định cư khi chưa có ý kiến chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ về việc giao đất là không đúng quy định”.
Lãnh đạo nào sẽ “vào lò”?
Báo Thanh Niên đặt câu hỏi: Những lãnh đạo nào của TP.HCM phải chịu trách nhiệm về sai phạm tại Thủ Thiêm? Bài viết không đưa ra bất kỳ cái tên cụ thể nào, chỉ nói chung chung: “Lãnh đạo UBND thành phố và lãnh đạo các sở, ngành tham mưu như: Giao thông vận tải, Kế hoạch – Đầu tư, Tài chính, Tài nguyên – Môi trường, Xây dựng, Ban Quản lý Khu đô thị mới Thủ Thiêm”.
Một Thế Giới đưa tin: Thanh tra Chính phủ kiến nghị UBKT Trung ương xử lý sai phạm Thủ Thiêm. Thanh tra Chính phủ chuyển kết luận thanh tra đến UBKT Trung ương để xem xét, xử lý “đối với các tổ chức, cá nhân thuộc diện Bộ Chính trị và Ban Bí thư quản lý có liên quan đến khuyết điểm, vi phạm”.
Các cá nhân thuộc diện “Bộ Chính trị và Ban Bí thư quản lý” là những ai, nếu không phải là anh Hai Nhựt, “lãnh chúa thành Hồ” và đàn em của ông ta? Những người dính tới vụ án Thủ Thiêm thuộc diện này khá đông, ngoài Hai Nhựt, Sáu Cang, Ba Đua… các lãnh đạo đứng đầu thành Hồ, thậm chí ủy viên BCH Thành ủy, cũng nằm trong diện này.
Theo kết luận thanh tra dài 15 trang, của Thanh tra Chính phủ, tại trang 10, cho thấy, tổng chi phí phải trả cho đầu tư khu Đô Thị Mới Thủ Thiêm là gần 83.336 tỉ đồng, nhưng tổng thu dự kiến đến thời điểm hiện nay là hơn 74.601 tỉ đồng, lỗ hơn 8.734 tỉ đồng.
Mặc dù người dân Thủ Thiêm mất đất, mất nhà, bị biến thành vô gia cư nơi mình sinh ra và lớn lên; mặc dù giá nhà đất ở quận 2 tăng cao ngất ngưỡng, nhưng ngân sách quốc gia vẫn mất gần 9 ngàn tỷ đồng. Có thể thấy, trong dự án này, cả người dân lẫn chính quyền đều không được lợi, chỉ có cá nhân các quan chức nằm trong nhóm lợi ích, cấu kết với các doanh nghiệp được hưởng lợi.
Vẫn còn đường sống
Trong Kết luận Thanh tra vẫn còn chừa đường sống cho các “khúc củi”. Đó là họ phải “ói ra” số tiền, đất đai tham nhũng mà họ đã nuốt. Hạn chót là ngày cuối cùng trong năm nay, ngày 31/12/219. Có tin con số phải nộp lên tới 40.000 tỷ đồng trong vụ này, nếu không có thì cả đám phải kéo nhau… vào lò!
Trang cuối, Kết luận Thanh tra, nêu rõ: “Trong quá trình xử lý về trách nhiệm và kinh tế sau thanh tra, nếu không khắc phục được hoặc khắc phục không triệt để các vi phạm về kinh tế gây thiệt hại tài sản nhà nước trước ngày 31/12/2019 thì chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật“.
Báo Pháp Luật TP HCM có đồ họa: 19 cột mốc vụ quy hoạch khu đô thị Thủ Thiêm.
Nhà báo Nguyễn Hồng Lam đặt câu hỏi: Ai đã cưỡng bức dòng sông? “Dòng sông” ở đây là sông Sài Gòn, “đang uốn mềm mại như dải lụa, đột nhiên bờ sông phía đường Nguyễn Hữu Cảnh lòi hẳn ra một cái lưỡi cày”. Dĩ nhiên, nguyên nhân đến từ lòng tham của cán bộ thành Hồ:
“Bên này bờ sông là Thủ Thiêm nhiều oan khuất. Bờ bên kia thuộc Bình Thạnh dường như cũng muốn cân bằng trong cuộc chạy đua của lòng tham. Chỗ mũi lưỡi cày lấn ra đó khi xưa vốn là đoạn cuối cầu tàu Tân Cảng. Vì nó và cả chục bê bối đất đai khác, một viên tướng, Đô đốc Hải quân vừa mới bị kỷ luật nặng”.
Dân oan Nguyễn Thùy Dương viết: “Kết luận thanh tra Chính Phủ về Khu Đô Thị Mới Thủ Thiêm. Không có dòng nào nói về thiệt hại của dân hay lỗi lầm gây ra cho dân, không khắc phục gì luôn”.
Cô Thùy Dương có clip, ghi lại lời “người dân Thủ Thiêm nói về thông báo Thanh Tra CP 1041”:
Nhà báo Trương Châu Hữu Danh bình luận về kết luận của TTCP trong sai phạm Thủ Thiêm: “Nội dung dài, nhưng tội ác của Lê Thanh Hải (dòng họ Lâm Quang) và Tất Thành Cang vẫn còn rất mờ nhạt. 15.000 hộ dân khốn khổ vẫn chưa thấy công bằng. Hàng ngàn con người màn trời chiếu đất chưa thấy công lý”.
https://baotiengdan.com/2019/06/27/vu-thu-thiem-so-phan-cua-hai-nhut-va-dan-em/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện