Mỹ- Trung lại đình chiến


Phái đoàn đàm phán thương mại Mỹ- Trung hứa hẹn đình chiến, ngăn áp thuế bổ sung trước giờ G ông Trump gặp Chủ tịch Trung Quốc.
South China Morning Post (SCMP) ngày 27/6 dẫn 3 nguồn tin (1 ở Bắc Kinh và 2 ở Washington) cho biết thông tin chi tiết về thỏa thuận đình chiến đang được đưa ra trong một thông cáo báo chí thay vì tuyên bố chung trước thềm cuộc gặp giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Osaka (Nhật Bản) vào cuối tuần này.
Thỏa thuận này sẽ giúp Trung Quốc tránh được việc bị Mỹ áp thêm thuế nhập khẩu 10% lên số hàng hóa trị giá 300 tỉ USD. Tổng thống Trump đã dọa sẽ làm điều này nếu không đạt được bất kỳ thỏa thuận gì sau cuộc gặp với ông Tập.
Thông tin từ Nhà Trắng cho biết: ông Trump sẽ gặp ông Tập vào khoảng 11h30 trưa 29/6 (giờ địa phương).
Cũng theo SCMP, các quan chức Mỹ và Trung Quốc đã bí mật gặp nhau từ tuần trước để bàn về thỏa thuận đình chiến.
"Dù thực tế là Tổng thống Trump có thể thay đổi ý định vào phút chót, thỏa thuận đình chiến giờ như chiếc bánh đã vào lò nướng", một nguồn thạo tin ở Trung Quốc khẳng định với SCMP.
Thông tin này được đưa ra chỉ một thời gian ngắn sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump trả lời phỏng vấn kênh Fox News và nói rằng, ông sẵn sàng áp thuế quan lên tất cả hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc nếu hai nước tiếp tục có những bất đồng trong đàm phán.
Việc đình chiến thương mại được tiết lộ sau đó khiến những tuyên bố gây áp lực của ông Trump ít còn ý nghĩa.
Đây không phải lần đầu ông Trump đình chiến thương mại với Trung Quốc. Lệnh đình chiến đầu tiên sau cuộc thương thảo giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đưa ra vào đầu tháng 2 sau khi nhà lãnh đạo Mỹ hứa tung trừng phạt số hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc vào Mỹ trị giá 200 tỷ USD từ ngày 1/3. Lệnh đình chiến đã trì hoãn khả năng áp thuế này.
Tuy nhiên, sau đó, các cuộc gặp cấp cao nhất vẫn không mang tới thỏa thuận cuối cùng cho cuộc thương chiến. 
Đầu tháng 5, ngay trước khi phái đoàn đàm phán thương mại do Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc dẫn đầu chuyến thăm Mỹ để bắt đầu vòng đàm phán mới, chính quyền ông Trump đã cáo buộc Trung Quốc sửa toàn bộ thỏa thuận về các vấn đề đã được giải quyết trước đây.
Đến ngày 10/5, ngày thứ 2 làm việc của phái đoàn Trung Quốc tại Mỹ, ông Trump chính thức áp thuế nhập khẩu từ mức 10% lên 25% đối với hàng hóa của Trung Quốc.
Chính phủ Trung Quốc đã trả đũa, tuyên bố sẽ tăng thuế đối với số hàng hóa trị giá 60 tỷ USD nhập khẩu từ Mỹ.
Mãi cho tới gần đây, khi ông Trump đang thể hiện sự kiên quyết sé áp thuế quan tăng đối với số hàng hóa trị giá 300 tỷ USD của Trung Quốc, hai nước chuẩn bị ngồi vào đàm phán và một lệnh đình chiến lại được đưa ra. Liệu lần đình chiến này sẽ thực sự mang tới kỳ vọng mới cho Tổng thống Trump? Ông Trump sẽ đình chiến tới khi nào? Giới hạn đỏ mà ông đặt ra cho Trung Quốc có phải tới cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào năm 2020?

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện