Mexico gửi gần 15,000 quân tới biên giới Mỹ nhằm ngăn chặn dòng người di cư bất hợp pháp

Mexico đã triển khai gần 15.000 binh sĩ tới biên giới Mỹ-Mexico, Bộ trưởng Quốc phòng Luis Sandoval xác nhận trong một tuyên bố chính thức.
Mexico gui gan 15.000 quan toi bien gioi My
Mexico tăng cường kiểm soát biên giới để làm chậm lại dòng người di cư. Ảnh minh hoạ: Getty
“Ở phía Bắc của đất nước, chúng tôi đã triển khai tổng cộng gần 15.000 binh sĩ gồm các thành phần Vệ binh Quốc gia và đơn vị quân đội”, ông Sandoval cho biết vào ngày hôm qua (24/6), tại Cancun.
Theo đó, khoảng 2.000 thành viên Vệ binh Quốc gia Mexico đã được triển khai đến biên giới phía Nam đất nước gần Belize và Guatemala, ông lưu ý, thêm vào 4.500 binh sĩ đang phục vụ khắp khu vực này. Nhiều người di cư bắt đầu hành trình của họ ở Trung Mỹ và thậm chí xa hơn về phía Nam, đi qua Mexico trên đường tới Mỹ.
Việc triển khai diễn ra sau khi chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump gia tăng áp lực lên Mexico nhằm ngăn chặn dòng người tị nạn, di cư. Washington dọa sẽ áp thuế nhập khẩu 5% với hàng trăm tỷ USD hàng hóa Mexico và tăng lên 5% mỗi tháng tới khi đạt 25% vào tháng 10/2019 hoặc tới khi yêu cầu của Mỹ về kiểm soát người di cư được thực hiện. Mexico sau đó ký thỏa thuận đồng ý kiểm soát dòng người nhập cư Trung – Mỹ để đổi lấy việc Mỹ hoãn áp thuế vô thời hạn.
Về phần mình, Mexico cũng đã kêu gọi Liên Hợp Quốc (LHQ) và Mỹ giúp đỡ trong nhiệm vụ lớn lao này. “Di cư không phải là một tội ác mà chỉ là một trách nhiệm hành chính”, ông Sandoval nói.
Chỉ tính trong tháng 5, lực lượng biên phòng Mỹ đã tiến hành hơn 132.000 vụ bắt giữ đối với người nhập cư bất hợp pháp. Tổng thống Trump nhiều lần bày tỏ lo ngại về dòng người di cư từ các nước Trung Mỹ, cáo buộc họ có thể mang đến nhiều hiểm họa, từ nạn buôn người đến ma túy.
https://www.reuters.com/article/us-usa-trade-mexico-immigration/mexico-says-it-has-deployed-15000-forces-in-the-north-to-halt-us-bound-migration-idUSKCN1TP2YN

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện