Thương mại : Trump dọa áp thuế Việt Nam

RFI
Thanh Phương
27/6/2019


Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trước báo giới trước khi đáp chuyên cơ đi Nhật Bản dự thượng đỉnh G20, Osaka, Nhật Bản.REUTERS/Jonathan Ernst
Trả lời phỏng vấn truyền thông Mỹ hôm qua, 26/06/2019, tổng thống Donald Trump đã gián tiếp dọa sẽ áp thuế hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam, quốc gia hiện đang hưởng lợi từ chiến tranh thương mại Mỹ-Trung.
Trong bài trả lời phỏng vấn với kênh truyền hình Fox Business, ông Trump nói : « Rất nhiều công ty đã chuyển sang Việt Nam, nhưng Việt Nam lợi dụng chúng ta còn tệ hơn cả Trung Quốc ». Khi được hỏi là ông có dự định áp thuế hải quan lên hàng hóa của Việt Nam hay không, tổng thống Mỹ đã không trả lời thẳng câu hỏi này, mà chỉ nói : « Chúng tôi đang thảo luận với phía Việt Nam ». Rồi ông mô tả Việt Nam là « kẻ lợi dụng tồi tệ nhất ».
Việt Nam là một trong những đối tác thương mại lớn của Mỹ tại châu Á. Trao đổi mậu dịch giữa hai nước cựu thù đã gia tăng đáng kể từ khi Hà Nội và Washington bình thường hóa bang giao năm 1995.
Theo số liệu của Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ, trong năm 2017, trao đổi mậu dịch giữa Hoa Kỳ với Việt Nam đã lên tới 58,2 tỷ đô la, nhưng cán cân thương mại nghiêng về phía Việt Nam nhiều hơn. Trong năm 2018, mức xuất siêu của Việt Nam đối với Mỹ lên tới gần 35 tỷ đôla.
Nhân cuộc họp thượng đỉnh lần thứ hai với lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un tại Hà Nội vào cuối tháng 2/2019, tổng thống Donald Trump đã khen ngợi nỗ lực của Việt Nam giảm thặng dư thương mại với Hoa Kỳ.
Cũng trong bài trả lời phỏng vấn Fox Business, tổng thống Trump đã một lần nữa cảnh báo Trung Quốc và chỉ trích luôn cả đồng minh Đức. Ông Trump khẳng định là nền kinh tế Trung Quốc đang sụp đổ và họ rất muốn đạt một thỏa thuận, cho dù các số liệu thống kê mới được công bố không cho thấy là nền kinh tế đứng hàng thứ hai thế giới đang suy yếu.
Thứ Bảy 29/06/2019, tổng thống Mỹ sẽ gặp chủ tịch Tập Cận Bình bên lề hội nghị thượng đỉnh nhóm G20 ở Osaka, Nhật Bản. Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung sẽ là trọng tâm của hội nghị Osaka, vì tranh chấp song phương gây nhiều hậu quả nặng nề cho các nền kinh tế khác trên thế giới.
Về phần nước Đức, ông Donald Trump cáo buộc đồng minh này đã « lợi dụng nước Mỹ » vì không chi trả đàng hoàng.
Theo hãng tin AFP, trên chiếc chuyên cơ Air Force One vài giờ trước khi đáp xuống Osaka, hôm nay tổng thống Mỹ lên án những thuế quan « không thể chấp nhận được » mà Ấn Độ ban hành nhắm vào hàng hóa Mỹ.
-----------


Trump đe dọa đánh thuế toàn bộ hàng hóa Việt Nam: Ai đã “nối giáo cho giặc”
Tác giả: Hoàng Nguyên Nguồn: Ngọn Cờ Ngày đăng: 2019-06-27
Trong cuộc phỏng vấn trực tiếp trên đài Fox Business, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Tư, ngày 26 tháng 6, nói “Rất nhiều công ty đang dời sang Việt Nam, nhưng Việt Nam lợi dụng chúng ta còn tệ hơn cả Trung Quốc”.
Maria Bartiromo, người dẫn chương trình, hỏi “Ông có muốn đánh thuế Việt Nam không?”, ông Trump trả lời “Chúng tôi đang thảo luận với Việt Nam”. “Việt Nam gần như là kẻ lạm dụng tồi tệ nhất trong số tất cả mọi người”.
Vậy là, Tổng thống Trump đã chính thức tố cáo những tệ hại của không ít người trong việc cho Trung Quốc mượn đường né thuế. Từ lâu tôi đã cảnh báo việc này và tôi cũng cho rằng không sớm thì muộn, nhưng tôi không nghĩ là đến sớm vào lúc này. Thế nhưng cuối cùng thì chuyện gì đến sẽ đến.
Đây là một điều rất nghiêm trọng vì từ trước tới nay ông Trump luôn nhẹ nhàng với Việt Nam. Tuy nhiên khi ông đã lên tiếng như vậy có nghĩa là vấn đề không còn đơn giản nữa. Bởi vì ông từng trừng phạt rất nhiều nước khi ông cảm thấy không thể “nói chuyện phải quấy” được nữa.


Ông Trump tức giận khi nhắc đến Việt Nam – ảnh của VOA
Năm 2018 Việt Nam xuất khẩu qua Mỹ gần 40 tỷ đôla, trong đó xuất siêu tức thặng dư mậu dịch hơn 30 tỷ đô.
Cùng năm 2018, thặng dư thương mại giữa Nhật Bản và Mỹ là 56,2 tỷ đô la, còn với Hàn quốc hơn 17 tỷ đôla. Con số thặng dư của 2 nước này so với Việt Nam rất có ý nghĩa.
Dù là đồng minh chiến lược, Tổng thống Donald Trump đã sử dụng áp lực, tái đàm phán để buộc Hàn Quốc và Nhật Bản cân bằng cán cân thương mại. Do đó thái độ của ông đối với Việt Nam không có gì ngạc nhiên.
Cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc quyết liệt và mang tầm chiến lược, nếu một số người Việt Nam ”nối giáo cho giặc” thì không có gì có thể biện minh khi Trump ra tay.
Chính phủ Việt Nam trên nguyên tắc phản đối kiểu làm ăn phi pháp ”treo đầu dê bán thịt chó”, đã có những hành động trừng phạt thực tế với các doanh nghiệp làm ăn gian dối này, như việc yêu cầu thanh tra ngay việc Asanzo dính nghi án đội lốt hàng Việt. Thẳng thắn mà nói thì hệ thống luật hiện nay và nạn tham nhũng vẫn đang tạo nhiều kẻ hở để các doanh nghiệp bất lương làm bậy.
Việt Nam đã từng bị hải quan Mỹ phát hiện và trừng phạt thép Việt Nam có nguồn gốc Trung Quốc đã là một bài học sâu sắc.
Tổng thống Donald Trump, người dù đang có thiện cảm với Việt Nam, nhưng nếu không ngăn chặn quyết liệt hiện tượng này (mà Asanzo là một ví dụ), hàng của Việt Nam nhập vào Mỹ chắc chắn sẽ bị Tổng thống Donald Trump tăng mức thuế. Hậu quả và tác hại nghiêm trọng sẽ đổ lên đầu nông dân và các nhà sản xuất Việt Nam.

Hoàng Nguyên

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?