Tin đọc nhanh – 30/06/2019

Tin đọc nhanh – 30/06/2019

(AFP) – Việt Nam – Liên Âu ký Thỏa thuận tự do thương mại.
Hôm nay, 30/06/2019, tại Hà Nội, Liên Hiệp Châu Âu và Việt Nam chính thức ký Thỏa thuận về thương mại tự do song phương và Hiệp định Bảo hộ Đầu tư. Thỏa thuận nói trên được Ủy Ban Châu Âu đánh giá là « thỏa thuận đầu tiên giữa Liên Hiệp Châu Âu và một quốc gia đang phát triển”. Thỏa thuận dự kiến sẽ cắt giảm đến 99% thuế quan đối với các trao đổi thương mại song phương. Thỏa thuận này còn phải được Nghị Viện Châu Âu thông qua.
(Reuters) – Hồng Kông trước ngày tuần hành 1/7/2019. 
Hôm nay, 30/06/2019, ông Trương Kiến Tông (Matthew Cheung) – một lãnh đạo của chính quyền Hồng Kông – kêu gọi kiềm chế, trước cuộc tập hợp lớn ngày mai, nhân kỷ niệm 22 năm Anh Quốc trao lại vùng lãnh thổ này cho chính quyền Trung Quốc. Ông Trương khẳng định chính quyền đã rút ra bài học từ các sai lầm khi cưỡng lại phong trào chống dự luật cho phép dẫn độ nghi phạm sang Trung Quốc xét xử. Trong khi đó, các nhà tổ chức tuần hành tin tưởng nỗi giận dữ của dân chúng, sau khi chính quyền ngoan cố không chịu rút dự luật, sẽ khiến đông đảo người dân xuống đường đấu tranh cho dân chủ.
(AFP) – Philippines đưa 69 container rác thải trả Canada. 
Tàu chở lượng rác thải nói trên đã cập cảng Tsawwassen, gần Vancouver, hôm thứ Bảy 29/06/2019, sau 6 năm nằm tại các cảng Philippines. Vào năm 2013-2014, khi vận chuyển rác sang Philippines, doanh nghiệp Canada nói rằng đó là rác nhựa có thể tái chế, nhưng trên thực tế, đó là rác thải đủ loại, kể cả rác đang phân huỷ, rác thải sinh hoạt …Vụ rác thải này gây khủng hoảng ngoại giao giữa Canada và Philippines. Hồi tháng 04/2019, tổng thống Duterte dọa nếu Canada không vận chuyển lại về nước số rác thải này, Philippines sẽ « tuyên chiến » với Canada. Hồi tháng 5, Manila triệu hồi đại sứ tại Ontario về nước.
(Reuters) – Nhật Bản chuẩn bị đánh cá voi trở lại vì mục đích thương mại. 
Sau hơn 30 năm không đánh bắt thương mại cá voi, sáu tàu đánh bắt cá voi của Nhật lại sẵn sàng rời cảng Kushiro, trên đảo Hokkaido, nhưng chỉ đánh bắt trong vùng kinh tế đặc quyền của nước này. Hồi tháng 12/2018, Nhật tuyên bố rút khỏi Ủy ban quốc tế về đánh bắt cá voi. Người Nhật tin rằng các loài cá voi không có nguy cơ tuyệt chủng. Trên thực tế, Nhật vẫn lách luật, tiếp tục khai thác thịt cá voi, khi công bố là họ đánh bắt cá voi chỉ vì mục tiêu nghiên cứu khoa học. Ngành đánh bắt cá voi của Nhật sử dụng 300 nhân công, khai thác khoảng 5.000 tấn/năm.
(AFP) – Venezuela : Vụ một quân nhân tử vong vì tra tấn gây phẫn nộ. 
Vụ viên thuyền trưởngRafael Acosta Arevalo chết hôm 29/06/2019, sau khi bị cơ quan phản gián Venezuela bắt giữ, gây phẫn nộ tại Venezuela và bên ngoài. Tổng thư ký Tổ Chức các Quốc Gia Châu Mỹ lên án một vụ « giết người ». Chủ tịch Quốc Hội Venezuela, lãnh đạo đối lập Juan Guaido, tố cáo một hành động « bỉ ổi ». Ông Arvalo bị bắt ngày 27/06 và bị quy tội tham gia đảo chính lật đổ tổng thống Maduro. Ngày hôm sau, ông xuất hiện trước một tòa án quân sự trên xe lăn, với nhiều dấu hiệu cho thấy ông bị tra tấn tàn bạo.
(RFI) – Dân Mỹ sang Canada mua insuline giá rẻ. 
Giá insuline tại Canada rẻ chỉ bằng 1/10 tại Mỹ. Vì thế, nhiều người Mỹ sống tại Minneapolis, bang Minnesota, bị tiểu đường típ 1 đã đi hơn 1.000 km sang tận Ontario, Canada, để mua insuline. Mua lượng thuốc đủ dùng cho 3 tháng, mức tối đa hải quan cho phép, là mỗi người bệnh tiết kiệm được 3.000 đô la so với khi họ mua thuốc ở Mỹ.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?