Tin Tức và Bình luận

TinHoaThinhDon

Vingroup và giấc mộng chaebol

Unknown at TinHoaThinhDon - 5 hours ago
*Võ Văn Quản * *Theo *Luatkhoa Khu Vinhomes Central Park của Vingroup tại thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Nikkei. Theo cách hiểu tích cực nhất, Vingroup có lẽ đang được nhà nước bảo vệ và ưu đãi vì nó là hạt giống sáng giá cho sức cạnh tranh quốc tế mới, cho khả năng kiểm soát thị trường nội địa và tương lai phát triển kinh tế thần tốc. Nhưng ngay cả với cách hiểu đó, chúng ta cũng không thể bỏ qua những hệ quả lâu dài đã được thực chứng mà hệ thống chaebol của Hàn Quốc và zaibatsu của Nhật Bản đã gây ra. Phát triển thực lực kinh tế nội địa là đáng hoan nghênh, nhưng nó không nên đượ... more »

Vingroup và sự trỗi dậy đầy nghi vấn của một đế chế kinh tế

Unknown at TinHoaThinhDon - 5 hours ago
*Phùng Anh Khương * *Theo *Luatkhoa Nhà máy ô-tô VinFast của Vingroup tại Hải Phòng, ngày 25/9/2018. Ảnh: Reuters/Kham. *Dịch từ bài The rise and rise of a Vietnamese corporate empire của nhà báo John Reed, đăng trên Financial Times ngày 27/6/2019. Tựa đề chính và phụ do Luật Khoa tạp chí đặt. * Mấy tuần trước, tôi có đi về phía Đông Hà Nội, xuyên qua các khu công nghiệp và ruộng đồng, đến thành phố cảng Hải Phòng thuộc miền Bắc Việt Nam. Bác tài chở tôi qua một cây cầu vượt biển để ra đảo Cát Hải. Tại đây, một thứ đáng chú ý đang dần thành hình: chiếc xe hơi “quốc dân” đầu tiên c... more »

EV-FTA giúp gì cho giới hoạt động nhân quyền Việt Nam?

Unknown at TinHoaThinhDon - 6 hours ago
*Phùng Anh Khương * *Theo *Luatkhoa Châu Âu có truyền thống quan tâm tới tình hình nhân quyền tại Việt Nam. Trong ảnh là Phái đoàn của Tiểu ban Nhân quyền thuộc Liên minh Châu Âu làm việc, đối thoại với các đại diện tổ chức xã hội dân sự Việt Nam vào năm 2017. Ảnh: basamnews.info *N*ội dung cũng như các tài liệu giải thích EV-FTA của Liên minh Châu Âu (EU) đều cho thấy rằng hiệp định này không thuần túy là về thương mại mà có đính kèm các điều kiện nhân quyền mà cả hai bên đều phải tuân thủ (hay thường gọi là new-generation FTAs – hiệp định tự do thương mại thế hệ mới). *** Ủy ba... more »

Vợ chồng Trương Duy Nhất, Nguyễn Bá Thanh và Vũ “nhôm”! (Phần 4)

Unknown at TinHoaThinhDon - 6 hours ago
*Quế Hương * *Theo *Tiengdan Năm 2001, Trương Duy Nhất đã là Trưởng đại diện báo Đại Đoàn kết, Ủy ban Mặt trận đóng tại 25 Phan Bội Châu, Đà Nẵng. Nhưng văn phòng làm việc chính, vẫn trong khuôn viên UBMT Tổ Quốc TP, số 70 Bạch Đằng. Cùng năm này, trụ sở Ủy ban Mặt trận sữa chữa, kinh phí gần 700 triệu, Vũ “nhôm” thầu thi công. Tại đây, Nhất và Vũ gặp nhau, kết nghĩa anh em. Cả hai cùng đầu quân dưới “trướng” Nguyễn Bá Thanh. Rồi công ty I.V.C ra đời như đã nói ở phần 1. Ai cũng biết phần vốn tại I.V.C do Vũ đứng tên, chính là phần của Nguyễn Bá Thanh. Hầu hết công sản Vũ thâu tóm... more »

Vợ chồng Trương Duy Nhất, Nguyễn Bá Thanh và Vũ 'nhôm'! (Phần 3)

Unknown at TinHoaThinhDon - 6 hours ago
*Quế Hương * *Theo *Tiengdan Trở lại hành trình từ một kẻ chưa tốt nghiệp PTTH, không nghiệp vụ, không qua đào tạo chuyên môn… biến thành “thượng tá tình báo” của Vũ “nhôm”. Chúng tôi xin tóm tắt như sau: Vũ “nhôm” xuất thân trong gia đình có 9 anh chị em (5 trai, 4 gái): Thư, Đào, Minh, Bình, Nhựt, Phúc, Đức, Vũ, Hưng. Trong nhà, có mấy anh em trai làm nghề mua bán xe máy cũ. Họ mua cả xe Honda nhập từ Campuchia về, lẫn xe máy ăn trộm bán, sau đó đục lại số máy số khung, rồi làm giả giấy tờ đem đăng ký. Vì vậy, họ quen biết nhiều công an. Giai đoạn Vũ học nghề làm nhôm kính, quả ... more »

Tương lai nào cho quan hệ Việt – Mỹ?

Unknown at TinHoaThinhDon - 7 hours ago
*Nguyễn Hoàng * *Theo blog* RFA [image: Hình minh họa. Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ở Hà Nội hôm 27/2/2019] Hình minh họa. Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ở Hà Nội hôm 27/2/2019 - AFP Ngày 26/6/2019, trên kênh truyền hình Fox Business, Tổng thống Donald Trump phàn nàn: “Rất nhiều công ty đã chuyển sang Việt Nam, nhưng Việt Nam lại lợi dụng chúng ta còn tệ hại hơn cả Trung Quốc”. Và Tổng thống đã chốt hạ: “Việt Nam là một kẻ lạm dụng” (Vietnam is an abuser). Cũng tại cuộc trả lời phỏng vấn ấy, trước khi đáp chuyên c... more »

Trump nói hiệp ước phòng thủ ‘bất công’ với Nhật Bản phải thay đổi

Unknown at TinHoaThinhDon - 7 hours ago
*Theo *VOA [image: Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong một cuộc họp bên lề hội nghị G20 ở Osaka, Nhật Bản, ngày 28 tháng 6, 2019.] Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong một cuộc họp bên lề hội nghị G20 ở Osaka, Nhật Bản, ngày 28 tháng 6, 2019. Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Bảy cho biết ông đã nói với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe rằng một hiệp ước an ninh hàng thập niên giữa hai nước phải thay đổi, nhắc lại chỉ trích của ông đối với hiệp ước này là không công bằng. Ông Trump nói ông không định rút khỏi hiệp ước, vốn... more »

'Thặng dư man rợ' Thủ Thiêm và Long Hưng: cần xóa bỏ Hội đồng nhân dân!

Unknown at TinHoaThinhDon - 7 hours ago
*Nguyễn Hiền * *Theo* VNTB *Nhóm “hồng phúc của dân tộc” đã cùng nhau đẩy 15.000 hộ dân vào bước đường cùng, và chung tay phá nát Sài Gòn.* TP.HCM phải hoàn trả ngân sách 26.300 tỷ vì sai phạm ở Thủ Thiêm, nếu quy đổi ngoại tệ sẽ là 1,1 tỷ USD. Trách nhiệm là chính quyền TP.HCM, nhưng nguyên nhân cốt lõi xuất phát từ trách nhiệm quản lý của lãnh đạo chủ chốt thành phố này, trong đó có nổi bật là tên bốn vị lãnh đạo Tất Thành Cang, Lê Thanh Hải, Lê Hoàng Quân, Nguyễn Hữu Tín, Nguyễn Văn Đua và có một phần không kém quan trọng đến từ vị Thanh tra chính phủ, ông Ngô Văn Khánh. Nhưng... more »

Tài chính cho các hoạt động hội đoàn dân sự: thách thức gì đang đặt ra?

Unknown at TinHoaThinhDon - 7 hours ago
*Thảo Vy * *Theo* VNTB *Từ chối khuyến nghị ILO 87 cũng sẽ tiếp tục đặt các tổ chức nhóm hội không có tư cách pháp nhân trở thành những đối tượng có thể bị truy tố trong trường hợp cần thiết.* Đó là cảnh báo của tác giả An Viên trong bài viết “Việt Nam 4 năm tiếp theo: không tự do lập hội, không biểu tình, không báo chí tư nhân?”, đăng trên trang Việt Nam Thời Báo hôm 29-6 [ http://www.vietnamthoibao.org/2019/06/vntb-viet-nam-4-nam-tiep-theo-khong-tu.html ] Việc *‘có thể bị truy tố’* như cảnh báo, nhiều khả năng sẽ được khai thác từ việc quản lý nguồn quỹ tài chính cho hoạt động c... more »

Nếu ai cũng đứng bên lề thì quê hương...

Unknown at TinHoaThinhDon - 8 hours ago
*Trần Quốc Việt * *Theo *DLB Băng đảng xã hội đen lớn nhất ở Việt Nam là đảng cộng sản. Dưới chế độ tà quyền này số phận tất yếu đuổi theo không ngừng sau lưng chúng ta và con cháu là chuỗi dài vô cùng tận những bi kịch, mất mát, đớn hèn, băng hoại với cá nhân và rồi chung cuộc là nô lệ và tiêu vong với quê hương. Bóng số phận ấy đang bắt đầu giăng phủ kín mây đen lên đời ta và đời các thế hệ sau, xét cho cùng, chỉ vì đại đa số chúng ta hôm nay chọn đứng bên lề của cuộc đấu tranh trường tồn chống lại cái ác lớn nhất trong lịch sử Việt Nam. Cháy túi trong canh bạc cuối cùng trong ... more »

Tại sao Lê Thanh Hải vẫn nhởn nhơ?

Unknown at TinHoaThinhDon - 8 hours ago
*Nguyễn Ngọc Già * *Theo *DLB Lê Thanh Hải - cái tên mỗi khi nhắc lại, không chỉ cảm giác phẫn nộ và uất ức ngập tràn mà còn cả khinh bỉ và căm ghét dày đặc trên mắt, trên môi của người dân Sài Gòn - đặc biệt người dân Thủ Thiêm với "tiếng oan dậy đất án ngờ lòa mây" suốt 20 năm "đất trời tăm tối" trong tay "triều đại" Lê Thanh hải với "mây mù tham ô" phủ trùm cả vùng ngoại ô hiền hòa bên kia bờ sông Sài Gòn! Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ X nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra "mục tiêu" xây dựng TPHCM sao cho "có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình" (!) Không cò... more »

Khi trí thức can đảm lên tiếng và đóng vai trò 'khai sáng'

Unknown at TinHoaThinhDon - 11 hours ago
*Quốc Phương * *Theo *BBC [image: Phạm Toàn] Nhà giáo Phạm Toàn (phải) và nhà văn Nguyên Ngọc và nhiều trí thức, nhân sỹ khác được biết đến nhiều trong phong trào phản biện về Bauxite ở Việt Nam - Other/Văn Việt *Điểm nổi bật của trang phản biện và blog Bauxite Việt Nam là sự hiện diện của trí thức Việt Nam ở đằng sau trang mạng này, một nhà báo tự do và cựu tù nhân chính trị ở Việt Nam nói với một hội luận của BBC Tiếng Việt.* Những người sáng lập, vận hành và tham gia trang Bauxite Việt Nam thực sự đã làm công việc 'khai sáng', ý kiến khác từ một nhà văn tại Berlin chia sẻ thêm.... more »

Báo động tình trạng các TNLT trại 6, Nghệ An bị 'thiêu đốt' giữa cái nóng lịch sử

Unknown at TinHoaThinhDon - 11 hours ago
*Theo *RFA [image: Hình minh hoạ. Tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Túc tại toà án tỉnh Thái Bình hôm 10/4/2018] Hình minh hoạ. Tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Túc tại toà án tỉnh Thái Bình hôm 10/4/2018 - AFP Hai nhà hoạt động nhân quyền Trương Văn Dũng và Nguyễn Thuý Hạnh vừa toạ kháng giữa trời nắng nóng tại Hà Nội vào trưa ngày 29/6/2019 để phản đối việc ngược đãi những Tù nhân lương tâm (TNLT) trại giam số 6, Thanh Chương, Nghệ An. Những tù nhân này hiện đã tuyệt thực được 19 ngày vì bị cắt quạt điện giữa thời tiết nắng nóng lịch sử. Có ít nhất 4 TNLT gồm Trương Minh Đức, Nguyễn Văn ... more »

Bộ Thông tin Truyền thông sợ câu 'Mở lon Việt Nam' có thể hiểu theo nghĩa khác

Unknown at TinHoaThinhDon - 11 hours ago
*Theo *RFA [image: Hình minh hoạ lon Coca-Cola] Hình minh hoạ lon Coca-Cola - AFP Hãng Coca - Cola vừa bị phạt 25 triệu đồng và phải đổi dòng quảng cáo “Mở lon Việt Nam” vì bị cho là quảng cáo vi phạm và không đúng thuần phong mỹ tục Việt Nam. Truyền thông trong nước hôm 29/6 cho biết Cục Văn hoá thuộc Bộ Thông tin Truyền thông đã có công văn gửi các đại phương yêu cầu chấn chỉnh hoạt động quảng cáo sản phẩm đồ uống của Coca-Cola. Theo đó, nội dung quảng cáo sản phẩm Coca-Cola Việt Nam trên truyền hình và một số phương tiẹn hiện nay có sử dụng cụm từ “Mở lon Việt Nam”. Cụm từ này ... more »

Thượng đỉnh Osaka: 19 nước G20 cam kết thực thi Hiệp định Khí hậu Paris

Unknown at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Trọng Thành * *Theo *RFI [image: media] Thượng đỉnh G20 tại Osaka. Ảnh 29/06/2019 - G20 Osaka Summit Photo/Handout via Reuters *Sau nhiều thương lượng cam go, rốt cuộc khối G20 đã ra được một thỏa thuận chung về vấn đề khí hậu, tái khẳng định các cam kết thực thi Hiệp định Paris 2015, theo công thức 19+1. Tức tất cả các quốc gia thành viên G20, ngoại trừ Hoa Kỳ.* Thủ tướng Đức Angela Merkel xác nhận là G20, sau nhiều đàm phán căng thẳng, rốt cục đã đạt được một « văn bản tương tự » khẳng định « tính chất không thể đảo ngược » của các mục tiêu về Khí hậu, như hồi năm ngoái 2018, t... more »

Donald Trump tiếp tục dồn Iran vào chân tường?

Unknown at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Minh Anh * *Theo *RFI [image: Donald Trump tiếp tục dồn Iran vào chân tường?] Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng với phó tổng thống Mike Pence(P) và bộ trưởng Tài Chính Steven Mnuchin tại Nhà Trắng ngày 24/06/2019, trước khi ký sắc lệnh trừng phạt lãnh đạo tinh thần tối cao của Iran.. - MANDEL NGAN / AFP *Tạp chí Thế giới Đó đây tuần này xin được điểm lại những sự kiện đáng chú ý trong tháng Sáu này : Hoa Kỳ và Iran tăng cường đọ sức ; Hồng Kông nổi dậy chống dự luật dẫn độ ; Ba mươi năm sau vụ thảm sát Thiên An Môn – khát vọng tự do tan vỡ và Tập Cận Bình thăm Bình Nhưỡng để khẳng đ... more »

TRANH LUẬN ĐẦU TIÊN

Unknown at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Vũ Linh * *Theo *DĐTC Cuộc tranh luận đầu tiên giữa các ứng cử viên tổng thống của đảng Dân Chủ được tổ chức trên đài NBC, MSNBC và Telemundo tiếng Mễ trong hai tối 26-27 tháng 6 vừa qua tại Miami. Có 20 ứng cử viên được tham gia dựa trên tiêu chuẩn do Ủy Ban Quốc Gia của đảng DC ấn định. Một là phải có tối thiểu 1% hậu thuẫn qua một số cơ quan thăm dò, hai là phải nhận được tiền yểm trợ của ít nhất 60.000 người. Họ được chia làm hai nhóm, mỗi nhóm 10 người, phân nhóm qua bắt thăm. Mỗi cuộc tranh luận kéo dài hai tiếng đồng hồ. Khấu trừ thời gian quảng cáo, giới thiệu, chào hỏi, ... more »

Thủ Thiêm: Sao không bồi thường mà chỉ bắt quan ‘ói ra’?

Unknown at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Phạm Chí Dũng * *Theo blog* VOA [image: Người dân phẫn nộ tại trụ sở tiếp dân trong vụ Thủ Thiêm.] Người dân phẫn nộ tại trụ sở tiếp dân trong vụ Thủ Thiêm. Hứa hẹn ‘cuối tháng Sáu sẽ có kết luận thanh tra Thủ Thiêm’ của Phan Nguyễn Như Khuê - quan chức mới được đảng cho thăng chức từ vị trí Phó đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM lên ghế Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM - rốt cuộc đã đúng, sau ít nhất 3 lần giới quan chức hứa cuội và ma mị người dân khiếu tố về việc sẽ ban hành kết luận thanh tra Thủ Thiêm. *Mới chỉ được một nửa!* Nhưng về thực chất, hứa hẹn trê... more »

Biểu tình Hong Kong liệu có chết yểu?

Unknown at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
* Ngọc Lễ * *Theo *VOA [image: Người biểu tình Hong Kong tập hợp trước thềm hội nghị thượng đỉnh G20] Người biểu tình Hong Kong tập hợp trước thềm hội nghị thượng đỉnh G20 Cuộc biểu tình phản đối dự luật dẫn độ của người dân Hong Kong ‘sẽ không hạ nhiệt’ cho dù gặp nhiều bất trắc và chính quyền Hong Kong sẽ tìm mọi cách hóa giải mặc dù sẽ khó khăn hơn thời Phong trào Dù Vàng, theo nhận định của các nhà quan sát. Cuộc biểu tình rầm rộ nhất ở Hong Kong trong hàng chục năm qua sắp bước vào tuần lễ thứ ba trong lúc có nhiều dấu hiệu cho thấy người biểu tình sẽ có một cuộc biểu dương ... more »

G20: Mỹ - Trung tái khởi động đàm phán thương mại

Unknown at TinHoaThinhDon - 14 hours ago
*Theo *BBC [image: Quan hệ Mỹ - Trung] Tổng thống Trump mô tả kết quả cuộc gặp với Chủ tịch Tập hôm 29/6/2019 bên lề thượng đỉnh G20 ở Osaka là "tuyệt vời" - Getty *Hoa Kỳ và Trung Quốc đã đồng ý nối lại các cuộc đàm phán thương mại, làm giảm bớt một cuộc tranh cãi kéo dài đã gây ra suy thoái kinh tế toàn cầu.* Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đạt được thỏa thuận bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Nhật Bản hôm 29/6/2019. Ông Trump nói rằng các cuộc đàm phán là "tuyệt vời", trong khi ông Tập được Tân Hoa Xã dẫn lời nói hai nước không nên "rơi vào cá... more »

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?